Khởi nghiệp

Cách để khởi đầu một doanh nghiệp dựa trên nền tảng kinh nghiệm có sẵn

Nắm bắt xu hướng của các doanh nhân khởi nghiệp thành công dựa trên mong muốn của khách hàng về những trải nghiệm thú vị và độc đáo.

Shelly Cohen – Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh

Jenn Nicken đang làm việc với vị trí giám đốc tiếp thị tại Apple thì cô được truyền cảm hứng từ các lớp học nấu ăn, cho nên cô ấy đã quyết định ra mắt công ty The Chef and the Dish, chuyên dạy nấu ăn trực tuyến qua Skype từ các đầu bếp quốc tế nổi tiếng. Alexandra Kenin cũng cps một câu chuyện giống vậy. Cô bị cuốn hút vào việc đi bộ đường dài trong thành phố sau khi chuyển đến San Francisco để làm việc tại Google. Cuối cùng, cô bắt đầu công việc kinh doanh của mình với những người đi bộ có cùng chí hướng trong các chuyến du ngoạn quanh thành phố, được gọi là San Francisco Urban Hikers. Điểm chung của những người phụ nữ này là cả hai đều chuyển từ công việc công nghệ lớn sang kinh doanh. Có thể nói rằng họ đã tham gia vào cùng một xu hướng – nhu cầu trải nghiệm ngày càng tăng của thị trường.

 

 

‘Kinh tế trải nghiệm’ đang bùng nổ

Theo McKinsey, chi tiêu theo kinh nghiệm đang tăng nhanh gấp bốn lần so với chi tiêu cho hàng hóa, và những người thuộc thế hệ Y đang dẫn đầu việc chi tiêu này. Trung bình, họ chi tiêu nhiều hơn so với các thế hệ trước vào giải trí, sự kiện và tập thể dục. Đây có thể xem như là một sản phẩm của việc thay đổi giá trị, kinh tế và có lẽ cũng có liên quan đến tác động của phương tiện truyền thông.
Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Booking Holdings, công ty mẹ của các doanh nghiệp kayak, OpenTable và Booking.com, Glenn Fogel đã nghĩ như vậy. Tại một hội thảo gần đây về chủ đề này, ông đã gán cho các công ty của mình danh hiệu “những người chụp ảnh”. Nhưng nó không nên là những trang chuyên về du lịch hoặc cho người dùng công nghệ đầy kinh nghiệm. Nếu như vậy thì những doanh nhân mới nổi, những người có quyền truy cập đến các khách hàng trực tuyến sẽ được nhờ vào lĩnh vực kỹ thuật số hiện đại này. Wix cung cấp các công cụ có thể mở rộng, hiệu quả về chi phí cho phép các chủ doanh nghiệp nhỏ thiết lập cửa hàng và cạnh tranh trực tuyến. Chức năng kinh doanh được đảm bảo bởi chất lượng chuyên nghiệp và tính thẩm mỹ hấp dẫn cung cấp nền tảng hoàn hảo cho các ý tưởng sáng tạo phát triển thành các công ty chính thức. Cho dù các doanh nhân đang bán hàng hóa vật lý, giảng dạy hoặc các hoạt động khác, nhiều người trong số họ đang thấy rằng kinh nghiệm tiếp thị là một động lực để thành công. Họ thậm chí có thể có cơ hội vượt qua các doanh nghiệp lớn hơn trong lĩnh vực này. Một cuộc khảo sát gần đây của Gartner đã thu hút các mối liên hệ giữa nền kinh tế được gọi là kinh tế trực tuyến và tầm quan trọng ngày càng tăng của trải nghiệm khách hàng. Nó đưa ra kết luận rằng rong khi hầu hết các nhà tiếp thị doanh nghiệp tin rằng các công ty của họ cần phải cạnh tranh chủ yếu dựa trên trải nghiệm của khách hàng, chỉ khoảng một phần năm cho biết trải nghiệm họ cung cấp vượt quá mong đợi của khách hàng. Đây là cơ hội cho các doanh nhân xây dựng doanh nghiệp xung quanh những trải nghiệm độc đáo và ý tưởng rằng họ có thể giúp tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng.

 

 

Sức mạnh của cảm xúc

Trở lại năm 1998, Joseph Pine và James Gilmore dự đoán sự phát triển của nền kinh tế dựa trên kinh nghiệm “kinh nghiệm vốn chỉ mang tính cá nhân và chỉ tồn tại trong tâm trí của người nào sống vì tình cảm, thể chất, trí tuệ hoặc thậm chí mức độ tâm linh” trong bài đánh giá kinh doanh Harvard. Trải nghiệm tinh thần hoặc cảm xúc có thể là nền tảng của một doanh nghiệp kinh nghiệm. Đó là trường hợp của Matt Gardner, người đã tới Nepal, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ vệ sinh nước và cuối cùng lại điều hành Câu lạc bộ xe máy Hearts and Tears cùng với đối tác Jo Pytel. Những câu lạc bộ này cung cấp các tour du lịch đáng nhớ bằng những chiếc xe máy cổ điển. Giống như Jenn, Alexandra và rất nhiều người khác, hành trình khởi nghiệp này bắt đầu với những trải nghiệm đáng nhớ trong quá trình chia sẻ với những người khác và phát triển thành một doanh nghiệp. Chìa khóa cho sự thành công của công ty là mời mọi người tham gia vào một trải nghiệm, một cuộc phiêu lưu, trở thành một hành trình cá nhân sâu sắc – và một lần nữa được chia sẻ với những người khác, những người hy vọng một ngày nào đó sẽ có thể tự mình lái xe.

Trong nền kinh tế trải nghiệm mới, đây là một cách tuyệt vời để suy nghĩ về việc bắt đầu kinh doanh. Thậm chí nếu như bạn không kinh doanh giống như trên thì đây cũng là một bài thực hành có ích về việc mời mọi người tham gia trải nghiệm cùng mình, và sẽ có khả năng mang nó ra toàn thế giới thay vì chỉ đơn giản là buôn bán.

www.entrepreneur.com

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!