Doanh nhân

Tai Lopez chia sẻ 7 bước để tạo dựng doanh nghiệp mà không cần tiền hoặc kinh nghiệm

Cách để triển khai ý tưởng thành sản phẩm chỉ trong một đến tám tuần.
The Oracles – nhóm điều hành doanh nhân hàng đầu

Theo 2017 Kauffman Index of Startup Activity năm ngoái, có trung bình 310 trong số 100,000 người tạo dựng doanh nghiệp vào mỗi tháng tại Mỹ. Và hầu hết trong số họ đều xây dựng doanh nghiệp dựa trên nền tảng thời cơ hơn và sự cần thiết.
Chúng tôi đã phỏng vấn Tai Lopez, một nhà đầu tư, nhà từ thiện và thành viên của The Oracles, về việc ông tận dụng cơ hội và khởi nghiệp như thế nào. Có thể bạn chưa từng biết đến Lopez, anh ấy đã tư vấn cho nhiều doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la và là một chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội. Trong năm ngoái, lượt theo dõi trên Facebook của anh đã tăng từ 600.000 lên hơn sáu triệu.
“Nhờ có công nghệ hiện đại, việc triển khai ý tưởng là trở nên rất dễ dàng. Nhưng hầu hết chúng ta không bao giờ bắt đầu vì nó quá nặng nề”
Dưới đây là các cách để bắt đầu:

1. Chon ý tưởng phù hợp.
Peter Drucker đã viết trong cuốn Managing Oneself “Hầu hết mọi người đều nghĩ mình hiểu rõ bản thân giỏi về lĩnh vực nào. Nhưng họ chỉ lầm tưởng thôi”
Lopez cho rằng “Đó chính là quy tắc quan trọng nhất tôi được học. Có rất nhiều doanh nhân không nhìn ra được doanh nghiệp của mình đang dần đi xuống, nhưng bạn có thể củng cố nó bằng những điểm mạnh của mình. “Làm việc mình thích” chỉ phù hợp đối với sở thích, đừng xây dựng doanh nghiệp của mình bằng nhược điểm.
“Tôi rất yêu bóng rổ, nhưng tôi không giỏi để chơi chuyên nghiệp. Nếu tôi cố gắng theo đuổi nó như một nghề nghiệp, tôi sẽ thất bại về mặt tài chính. Vì thế tôi chỉ xem bóng rổ như là một sở thích và xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng những thứ tôi có thể làm tốt: nói trước công chúng, dựng video, tiêp thị mạng xã hội.”
Lopez nói rằng hay bình thản trong việc tự nhận thức. “Nếu bạn là một người năng động và thích đặt câu hỏi, bạn nên thử sức bằng việc thu podcast hoặc dẫn chương trình sự kiện. Nếu bạn giỏi về mặt tổ chức, việc thử sức với vai trò trợ lý ảo cũng rất đáng để thử.

 

 

2. Nắm bắt xu hướng.
Một lý do thất bại khác của startup theo Lopez đó là các nhà sáng lập không hề để mắt đến xu hướng. “Ví dụ như việc các doanh nghiệp nhỏ phải vật lộn với mảng truyền thông. Nhiều người đang bỏ học đại học để kiếm việc làm. Mọi người muốn có kỹ năng thực tế để được làm việc kiếm tiền nhanh chóng. Vì vậy, tôi đã tạo ra một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la để dạy mọi người cách quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho các doanh nghiệp nhỏ. Hãy xem các vấn đề như là cơ hội để giúp đỡ mọi người. Bạn sẽ kiếm được tiền như một phần thưởng cho giải pháp của mình và được trả theo tỷ lệ tương ứng với các vấn đề đã giải quyết.”

3. Cho ra mắt nhanh chóng.
Lopez chia sẻ điều mà người cố vấn đầu tiên của anh, Joel Salatin, nói với anh năm 19 tuổi: “Tai, đôi khi vừa đủ là hoàn hảo”. Triết lý này có nghĩa là tạo ra các sản phẩm mẫu vừa đủ tiêu chuẩn để đưa ra thị trường. “Sai lầm lớn nhất mà các doanh nhân nghiệp dư thường gặp đó là tạo ra sản phẩm mà không ai muốn mua. Bằng cách sử dụng mẫu thử, bạn sẽ tập trung hơn trong việc tạo ra sản phẩm thu hút được khách hàng một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Chúng tôi chần chừ trong việc ra mắt doanh nghiệp bởi vì sự cầu toàn dành cho lần đầu. Sau đó, chúng tôi mất hứng thú và dự án không bao giờ được tiến hành.
Đừng bao giờ quên: vừa đủ là hoàn hảo.

4. Xoay quanh mong muốn khách hàng.
Lopez giải thích rằng các doanh nhân có thể học hỏi rất nhiều từ Apple và Kodak. IPhone đã liên tục phát triển theo mong muốn của người dùng và tiếp tục thống trị thị trường điện thoại thông minh. Ngược lại, mặc dù Kodak là thương hiệu nhiếp ảnh hàng đầu trong hơn cả thế kỷ và khi cổ phiếu “chắc chắn đặt cược”, họ đã bỏ qua các cảnh báo và không đủ xoay vòng trong thế giới kỹ thuật số. Đến năm 2012, công ty bị phá sản. “Khi phát triển doanh nghiệp, đừng quá chú tâm vào các ý tưởng của bạn. Ý tưởng có thể giúp bạn trong khởi đầu như cũng có thể bị thay thế sau này. Cải thiện ý tưởng thông qua kinh nghiệm và các phép thử. Nếu không thì bạn sẽ thất bại”.

 

 

5. Tối ưu hóa giá cả
Lopez cho rằng “Hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu sai về cấu trúc giá thành của mình”
“Trong quyển sách “Smart Pricing” , hai giáo sư của Wharton đã phân tích về tất cả những điều có thể làm mang lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp của bạn. Trong đó tối ưu hóa giá là trên hết. Hầu hết các doanh nghiệp có mức giá cả quá thấp hoặc quá cao.”
“Nếu bạn học về kinh tế, thì đây là nghiên cứu của việc phân bổ các nguồn lực khan hiếm. Trừ khi bạn là một người theo đạo Hồi của Ả Rập, thì hầu hết mọi người chỉ có một số tiền hạn chế. Vì thế, hãy tập trung vào việc thử nghiệm các mức giá khác nhau để đảm bảo nhu cầu cho sản phẩm của bạn. Nếu như vẫn không có ai mua hàng, hãy tạm dừng doanh nghiệp hoặc làm một cú xoay vòng lớn. Nhưng nếu sản phẩm bán ra được, hoặc khách hàng chịu chi một khoản tiền lớn cho sản phẩm của bạn mặc dù nó đã có mặt trên thị trường, thì bạn đã sẵn sàng để mở rộng doanh nghiệp.”


6. Phát triển.
Lopez cho rằng để phát triển thì cần 2 điều tất yếu: tiếp thị hình ảnh miễn phí và chạy quảng cáo. Nhưng để làm được điều đó thì sản phẩm của bạn cần phải đảm bảo về chất lượng.
“Tỷ phú Charlie Munger đã nói ‘Bạn không thể đánh bóng những thứ tệ hại’. Một vài người cố gắng quảng cáo những thứ kinh khủng và đương nhiên việc đó sẽ không thành công.”

 

www.entrepreneur.com

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tìm hiểu đường vào tâm trí khách hàng
  • Biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc. Hiểu được giá trị của tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp.

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP (GV: Bùi Đỗ Mạnh)

  • Hiểu rõ 5 nhân tố quan trọng nhất trong lựa chọn của khách hàng
  • Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ
  • Biết cách tiêu chuẩn hóa dịch vụ theo 5S
  • Nắm vững 3 yếu tố quyết định cho 1 lần bán sản phẩm/dịch vụ thành công
  • Nắm rõ các bước căn bản trong dịch vụ khách hàng
  • Cung cấp bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ

QUẢN TRỊ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG (GV: Nguyễn Dương)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
  • Biết được cách làm thế nào để chiếm trọn tâm trí và trái tim của khách hàng
  • Hướng dẫn xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm
  • Biết cách gắn kết nhân sự để tạo nên trải nghiệm khách hàng vượt trội

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!