Trang chủ Mô Hình - Chiến Lược Cách để trở thành một doanh nghiệp có trọng tâm là khách hàng

Cách để trở thành một doanh nghiệp có trọng tâm là khách hàng

by BizUni - KTQT
Khach-hang-hai-long

Một doanh nghiệp tập trung vào khách hàng bằng cách cải thiện trải nghiệm người dùng với sản phẩm và dịch vụ. Như vậy doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện danh tiếng của mình, gia tăng sự trung thành với thương hiệu và sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn. Nếu bạn tập trung phát triển sự  tương tác với khách hàng, họ có thể sẽ biến thành những khách hàng trung thành và mua sản phẩm của bạn liên tục. Ngược lại nếu bạn không coi trọng sự tương tác này, cơ hội đó sẽ mất đi.

Tập trung vào khách hàng có nghĩa là gì

Điều này hàm ý chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng trong mọi tương tác của doanh nghiệp với người dùng. Kể từ lúc khách hàng biết đến thương hiệu của bạn cho đến lúc họ mua sản phẩm, bạn muốn xây dựng một  hệ thống đảm bảo rằng khách hàng luôn hài lòng.

Điều này không chỉ có nghĩa là bạn phải lịch sự và giữ lời hứa của mình với khách hàng, bạn phải tạo ra một văn hóa doanh nghiệp tập trung vào sự hài lòng của người sử dụng. Như vậy mọi quyết định được cân nhắc đều có khách hàng là tập trung.

Như vậy những doanh nghiệp tập trung vào trải nghiệm khách hàng sẽ làm điều này với mọi tương tác với khách hàng trên hành trình của họ.

Lý do điều này rất quan trọng

Mặc dù khách hàng là một phần quan trọng của bất kì chiến lược marketing nào, sự tập trung vào khách hàng còn đang trở nên quan trọng hơn nữa trong khung cảnh thị trường hiện tại. Công nghệ cho phép đối thủ cạnh tranh cho sự chú ý của khách hàng, và cách tiếp cận tập trung vào khách hàng có thể giúp bạn trở nên nổi bật hơn.

Dưới đây là một số lợi ích của việc tập trung vào khách hàng:

  • Giúp khách hàng trở nên trung thành hơn với thương hiệu của doanh nghiệp.

Nếu bạn chưa đặt trải nghiệm khách hàng làm mục tiêu hàng đầu, họ sẽ nhanh chóng mất hứng thú và quay sang đối thủ của bạn. Ngược lại, với trải nghiệm khách hàng là chú trọng, bạn sẽ có thể kết nối với khách hàng và xây dựng sự trung thành thương hiệu.

  • Giúp chiến dịch quảng cáo của bạn hiệu quả hơn.
Xem thêm  Cách để chiến thắng trong thị trường cạnh tranh khốc liệt

Cách tiếp cận tập trung vào khách hàng sẽ khiến họ tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn, từ đó bạn có thể biết được điều họ quan tâm và nhu câu của họ, giúp cho bạn tạo ra những chiến lược marketing tốt hơn.

Khi bạn kết nối với khách hàng và hiểu nhu cầu của họ, những nỗ lực marketing cuẩ bạn sẽ có hiệu quả hơn, cho phép bạn sử dụng ngân sách cao hơn, thực hiện những nghiên cứu về các đề tài mà người dùng quan tâm, cũng như tương tác với khách hàng và người dùng hiệu quả hơn.

  • Tập trung vào khách hàng sẽ bảo vệ danh tiếng của bạn.

Những khách hàng tiềm năng luôn luôn tìm các đánh giá sản phẩm từ những khách hàng khác. Những trang web như Yelp, Google Business, Etsy và Amazon luôn cố gắng lấy phản hồi của người dùng để những người khác có thể biết được độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm. Trên Youtube và Instagram cũng có rất nhiều những kênh hoàn toàn tập trung vào việc nhận xét các sản phẩm và dịch vụ.

Cách tiếp cận tập trung vào khách hàng sẽ giúp bạn hiểu điều họ muốn và phản hồi cho nhu cầu đó. Nếu phản hồi bạn đưa ra không chính xác, bạn có thể liên lạc với khách hàng để giải quyết vấn đề đó. Mặt khác, nếu bạn làm khách hàng thất vọng, có thể họ sẽ trở thành nỗi ác mộng kinh hoàng nhất của bạn và lan truyền trải nghiệm tồi tệ của họ cho những người khác, gây ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.

Chiến lược tập trung vào khách hàng cho phép bạn hiểu điều khách hàng muốn, tập trung vào những chiến lược marketing hiệu quả nhất, và cải thiện hình ảnh của bạn bằng những bài đánh giá tích cực từ người dùng.

Cách tạo ra văn hóa đặt khách hàng làm trung tâm

Bạn sẽ phải bắt đầu từ đỉnh của kim tự tháp. Những nhà lãnh đạo cần phải hướng dẫn và  chỉ dạy cho nhân viên chăm sóc khách hàng cách liên lạc và làm hài lòng khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ mà bạn có thể làm theo:

  • Dùng thử sản phẩm
  • Hoàn lại một phần tiền nếu khách hàng gặp vấn đề khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
  • Tạo ra những chương trình khách hàng trung thành
Xem thêm  4 Cách để sử dụng những thay đổi được tạo ra bởi Covid-19

Lãnh đạo doanh nghiệp của bạn phải tạo ra những chương trình này để nhân viên chăm sóc khách hàng có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề mà khách hàng gặp phải, qua đó thể hiện tầm quan trọng mà công ty bạn đặt vào sự hài lòng của khách hàng.

Văn hóa đặt khách hàng làm trung tâm phải bắt đầu với những nhà lãnh đạo.

Cách để xây dựng doanh nghiệp đặt trải nghiệm khách hàng làm trung tâm

Giờ bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc đặt khách hàng làm trung tâm, đã đến lúc chúng ta xây dựng điều đó. Hãy chú trọng vào những điều này và bạn sẽ tiến rất xa:

Thu thập phản hồi của khách hàng, dựa vào đó để dự đoán nhu cầu của họ.

Có nhiều cách để biết khách hàng của bạn đang nghĩ gì, họ muốn gì và ước sản phẩm có thêm tính năng gì. Ví dụ, bạn có thể gửi email hỏi ý kiến khách hàng về sản phẩm hoặc  hỏi họ viết đánh giá. Để lôi kéo khách hàng làm điều này, bạn có thể đưa ra giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo.

Nếu bạn có một công ty nhỏ hơn, có thể bạn muốn nói chuyện trực tiếp với khách hàng thông qua các mạng xã hội, hoặc sử dụng điện thoại và tin nhắn. Những phản hồi chi tiết này sẽ giúp bạn cải thiện marketing, phát triển sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

Lắng nghe và sử dụng phản hồi của khách hàng có thể cho phép bạn dự đoán nhu cầu của họ nữa. Khi bạn có thể làm điều này, khách hàng sẽ cảm thấy họ được lắng nghe, tôn trọng, và gắn bó với thương  hiệu của bạn hơn.

Cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng

Không chỉ lắng nghe và giải quyết vấn đề của khách hàng, bạn phải làm cho hành trình đó trở nên dễ tiếp cận nhất có thể. Nếu bạn đang sử dụng mô hình trợ giúp khách hàng trong giờ hành chính, bạn có thể cải thiện điều này.

Ví dụ, hơn 4 tỉ người trên thế giới sử dụng mạng xã hội, vì vậy hãy làm cho khách hàng dễ tương  tác với trang mạng xã hội của bạn nhất có thể. Bạn có thể sử dụng chatbot trên Facebook hoặc trên trang web để giúp khách hàng ngay lập tức, để họ không phải chờ.

Xem thêm  4 CÁCH CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG TẬN DỤNG SỰ DỊCH CHUYỂN CỦA VĂN HÓA MUA HÀNG ONLINE

Một chiến lược nữa bạn có thể cân nhắc là trở nên chủ động. Những thông tin nào mà bạn có thể đưa ra để giúp khách hàng biết trước khi họ cần hỏi? Ví dụ, thông tin về giá sản phẩm có thể được đặt trên trang web của bạn để khách hàng có thể ngay lập tức ra quyết định mua hàng. Bạn cũng có thể đặt những video trả lời các câu hỏi thường gặp lên trên trang web. Bằng cách hỏi nhân viên chăm sóc khách hàng về những câu hỏi mà họ thường gặp, bạn sẽ biết phải bắt đầu từ đâu.

Chăm sóc khách hàng trên mọi bước

Khi ai đó gia nhập danh sách email của bạn, đây là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tạo ra những tương tác để dẫn đến sale. Hãy thư làm những điều sau đây:

  • Dạy cho họ điều gì đó
  • Cung cấp thông tin giá trị cho họ
  • Cho họ cơ hội tiết kiệm tiền
  • Mời họ gia nhập chương trình khách hàng lâu năm để nhận sản phẩm miễn phí
  • Khuyến khích họ tương tác với nội dung của bạn

Bạn biết khách hàng muốn gì, và nếu bạn đưa điều đó cho họ, người dùng và khách hàng sẽ tiếp tục nhận email từ bạn.

Nuôi dưỡng khách hàng cũng rất quan trọng kể cả khi bạn đã bán hàng thành công. Nếu bạn bỏ quên khách hàng sau khi đã lấy tiền của họ, họ cũng sẽ nhanh chóng quên đi bạn. Hãy tìm cách cảm ơn khách hàng của bạn.

Làm sao để bạn có thể làm hài lòng một khách hàng vừa mua xe mới từ đại lý của bạn? Thay dầu miễn phí cho họ vào lần tới. Hoặc nếu ai đó mua hàng online, hãy gửi cho họ mã giảm giá cho lần mua hàng sau. Hãy trở nên sáng tạo hơn!

Để xây dựng một doanh nghiệp tập trung vào trải nghiệm khách hàng, hãy thu thập phản hồi khách hàng, dự đoán nhu cầu của họ, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời trên hành trình mua  hàng của họ.

Theo Entrepreneur

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!