Trang chủ Doanh nhân Chiến lược B2B marketing của bạn sẽ vô cùng độc đáo nếu áp dụng 4 mẹo sau

Chiến lược B2B marketing của bạn sẽ vô cùng độc đáo nếu áp dụng 4 mẹo sau

by HienNguyen

Ai nói các chiến dịch B2B lúc nào cũng nhàm chán?

Tiffany DelmoreĐồng sáng lập SchoolSafe

Khi tiếp thị cho các công ty lớn hơn, các doanh nhân biết rằng họ cần phải nổi bật. Tuy nhiên, rất nhiều người thực hiện các chiến dịch B2C marketing hấp dẫn, sáng tạo nhưng lại hiếm khi áp dụng điều đó với B2B marketing. Tại sao không? Bởi lẽ dường như họ không phân biệt được sự khác nhau giữa hai khái niệm “chuyên nghiệp” và “nhàm chán”. Nhưng thực tế là người mua B2B cũng là người. Nếu các chiến thuật hài hước, màu sắc và vui tươi gây được tiếng vang đối với người tiêu dùng hàng ngày thì nó cũng có tác dụng đối với các chuyên gia. Nghiêm túc, đáng tin cậy nhưng vẫn hấp dẫn, hài hước là điều nên có trong các chiến dịch B2B. Và đây là cách để làm được điều đó.

1.Hãy khiến những thứ cổ lỗ sĩ tỏa sáng

Giấy là một sản phẩm không đòi hỏi quá nhiều sự giải thích. Tuy nhiên, cho đến gần đây, chiến lược tiếp thị của Case Paper tập trung vào sản phẩm của mình hơn đã tạo nên thành công cho họ. Ngoài dịch vụ khách hàng chu đáo, điều mà nhiều công ty có thể yêu cầu, thì cái làm nên sự khác biệt của công ty giấy này là sự hài hước kỳ quặc của họ. Case đã nhờ công ty tiếp thị B2B Renegade và nhận được một chiến dịch chơi chữ với chính tên công ty của họ “gives a sheet”, “on the case”. Chính lối marketing chơi chữ này đã khiến cho Case Paper bước sang một trang mới. Từ trang “Giới thiệu” của Case Paper cho đến đề can trên các xe tải giao hàng của mình, Case Paper sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ đáng ngạc nhiên và vô cùng vui nhộn.

Chơi chữ bựa, những trò đùa cổ lỗ sĩ, hình ảnh lập dị, nội dung kỳ quặc, chân thực luôn gây được ấn tượng vì chúng khiến chúng ta cười vào những điều nhỏ nhặt nhất. Hãy bỏ bộ lọc của bạn sang một bên và khiến những trò hề nhạt nhẽo trở nên tỏa sáng.

Xem thêm  CHỦ ĐỘNG LẮNG NGHE LÀ KĨ NĂNG VÔ CÙNG QUAN TRỌNG VỚI DOANH NHÂN

2.Đồ họa

Mở một bản cáo bạch (whitepaper) B2B và bạn sẽ thấy các cột văn bản, điểm chấm vào đó là infographic (thiết kế đồ họ thông tin) và hình ảnh. Có một lý do mà không một nhà tiếp thì B2C nào lại bỏ công để thiết kể dạng nội dung như vậy, đó là khoảng chú ý của người tiêu dung rất có hạn và họ thích những nội dung mang tính giải trí. Thế nên khách hàng B2B cũng vậy, Cisco đã chỉ ra điều đó. Để thúc đẩy các dịch vụ công nghệ thông tin và an ninh mạng của mình, Cisco đã phát triển SuperSmart, một tiểu thuyết đồ họa sử dụng các hình minh họa trường học cũ và các nhân vật siêu anh hùng để làm nổi bật sự nguy hiểm của các vi phạm dữ liệu.

Bạn không cần phải thuê họa sĩ minh họa riêng để tạo ra nội dung trực quan hấp dẫn. Có rất nhiều ứng dụng có khả năng chuyển hình ảnh thành bản phác tay. Chỉ cần sử dụng hình vẽ của nhóm bạn để dùng làm tiêu đề nội dung blog có thể tạo ra sự ấn tượng cho nội dung của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có những hình ảnh có thể tùy chỉnh theo ý riêng, bạn có thể ghé vào các website như Upwork dành cho họa sĩ tự do.

Chiến lược B2B marketing của bạn sẽ vô cùng độc đáo nếu áp dụng 4 mẹo sau

3.Thêm yếu tố văn hóa dân gian hiện đại

Mỗi email công việc bạn nhận được kết thúc bằng một chữ ký. Thông thường, chúng có chứa thông tin liên lạc hoặc tệ hơn là legal disclaimer. Để chỉ cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cách ký email sáng tạo, Sigstr đã thêm tab “Ready to Laugh?” vào website của họ. Nhấp chuột vào, bạn sẽ tìm thấy một bản tổng hợp các chữ ký email hư cấu (của các nhân vật từ bộ phim như SeinfeldGame of Thrones) và các bài tweet thú vị về chữ ký xấu.

Xem thêm  Hãy là bản thân mình

Sản phẩm của bạn có thể không khai thác được yếu tố văn hóa dân gian hiện đại hài hước, nhưng bạn vẫn có thể tìm ra cách để “nêm” thêm sự thú vị cho nó. Chẳng hạn bạn bán vật tư văn phòng. Bạn có thể viết lại các mô tả sản phẩm của bạn dựa trên những câu chuyện cười trong bộ phim The Office. Nếu bạn cung cấp vật tư phòng thí nghiệm cho các công ty chăm sóc sức khỏe hoặc dược phẩm, bạn có thể thu hút người hâm mộ Breaking Bad bằng cách thêm vào mô ta sản phẩm các nội dung kiểu như không bán cho giáo viên hóa học điều hành phòng thí nghiệm “mai thúy” di động.

4.Tự đem bản thân ra làm trò cười

Khi ai đó nói sai tên công ty của bạn, bạn có cảm thấy giận dữ hay buồn bã không? Riêng MailChimp, họ đã quyết định chơi tới bến. Để gây cười từ cái tên vốn không có nghĩa của họ, nền tảng email marketing này nghĩ ra một loạt “thương hiệu” có vần với thương hiệu của họ. Để chọc cười cái tên vô nghĩa của nó, nền tảng tiếp thị qua email đã thiết lập một loạt các thương hiệu thành công với các cặp tương tự. Họ tạo ra một loạt phim ngắn lần lượt có tên JailBlimpMailShrimp và KaleLimp được chiếu ở các thành phố lớn. FailChips là một hãng khoai tây chiên giòn hư cấu của họ.  SnailPrimp lại là parody táo bạo về các phương pháp chống lão hóa.

Nếu công ty của bạn bị chỉ trích, cười nhạo thì thay vì vung tiền cho một công ty PR để tìm cách chống lại điều đó, hãy tận dụng nó. Nếu bạn có một đội ngũ các chuyên gia trẻ tuổi, ghép ảnh mặt của em bé vào mặt các thành viên trong đội ngũ của bạn. Nếu bạn lỡ mắc lỗi trên Twitter, cộng đồng mạng chắc chắn sẽ chú ý; thay vì xóa bài đăng, hãy retweet các bài nhại hay nhất.

Xem thêm  4 Điều các nhà lãnh đạo phải học

Hẳn chúng ta đã đều thấy qua các nội dung B2B marketing không khác gì cái sớ. Hãy thử áp dụng một số chiến lược B2C vào B2B để tăng tính vui nhộn. Trò đùa của bạn có thể không khiến tất cả mọi người đều cười, nhưng còn hơn là một bài sớ nhàm chán.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!