Trang chủ Doanh nhân CHỦ ĐỘNG LẮNG NGHE LÀ KĨ NĂNG VÔ CÙNG QUAN TRỌNG VỚI DOANH NHÂN

CHỦ ĐỘNG LẮNG NGHE LÀ KĨ NĂNG VÔ CÙNG QUAN TRỌNG VỚI DOANH NHÂN

by BizUni - KTQT
lang-nghe

Bất kể bạn đã được nghe điều gì trong các mối quan hệ làm việc của mình, tiền không phải là tất cả. Điều có tính ảnh hưởng nhất là giao tiếp. Đây mới là chìa khóa chủ chốt quyết định sự thành công của bạn. Và điều khiến kĩ năng giao tiếp của bạn nhảy vọt là chủ động lắng nghe.

Chủ động lắng nghe là gì?

Chủ động lắng nghe có nghĩa là khi đang giao tiếp với ai đó, bạn không làm việc gì khác. Bạn chỉ tập trung vào điều người đó nói, thay vì nghĩ về những điều bạn sẽ nói và trả lời ngay khi họ nói xong. Mục tiêu của bạn sẽ là tập trung vào điều người đó nói và thực sự hiểu những gì người đó đang nói với bạn. Chỉ khi bạn thực sự hiểu rõ vấn đề mới nên cân nhắc câu trả lời cũng như hành động tương ứng.

Lắng nghe điều người đối diện nói chỉ là một phần trong chủ động lắng nghe. Bạn cũng phải chú ý đến những yếu tố khác như cử chỉ, điệu bộ, giọng điệu và biểu cảm khuôn mặt của người nói. Chúng sẽ cho bạn rất nhiều thông tin về điều mà người đó thực sự nghĩ hoặc cần, và bạn sẽ có nhiều thông tin hơn để có một câu trả lời phù hợp.

Đặt câu hỏi cũng là một phần không thể thiếu của chủ động lắng nghe. Việc đặt câu hỏi cho thấy rằng bạn thực sự đang tập trung vào điều người đối diện đang nói và bạn muốn cuộc trò chuyện được tiếp tục. Đây cũng là cách tuyệt vời để bạn có thêm thông tin, hoặc để giải đáp thắc mắc.

Xem thêm  4 Điều các nhà lãnh đạo phải học

Nếu hai người trò chuyện đều đang sử dụng kĩ năng chủ động lắng nghe, việc có một cuộc trò chuyện ý nghĩa là rất dễ dàng. Nhưng trong các cuộc trò chuyện bình thường, bạn sẽ liên tục chuyển từ vai trò người nghe sang người nói. Và trong vai trò của người nói, bạn phải chịu trách nhiệm cho việc giao tiếp của mình và tìm cách khác để làm người nghe hiểu nếu họ nhầm lẫn giữa những điều bạn nói.

Tại sao chủ động lắng nghe là kĩ năng quan trọng với lãnh đạo?

Bất kể bạn đang làm việc trong ngành nào hay nhiệm vụ của công ty bạn là gì, với tư cách lãnh đạo, tất cả những việc bạn làm đều phải dựa vào mối liên kết mà bạn đã tạo ra với nhân viên, khách hàng, cổ đông và những người khác. Nếu không chủ động lắng nghe, những mối quan hệ này sẽ rất khó để phát triển, bởi có thể bạn không hiểu những vấn đề nằm trước mắt hoặc không nhận ra chúng. Điều này cũng sẽ khiến cho việc làm việc cùng những người khác để tìm giải pháp cho một vấn đề khó hơn rất nhiều. Tất cả những điều này sẽ khiến người khác đặt câu hỏi cho năng lực của bản, và trong hoàn cảnh xấu nhất có thể dẫn đến sự bất phục tùng, năng suất làm việc kém, tinh thần của nhân viên thấp và tỉ lệ nhân viên rời công ty cao.

Ngược lại, chủ động lắng nghe sẽ tạo ra những người biết làm việc và tại sao họ lại làm việc đó. Họ có thể làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu chung cũng như đẩy công ty đến một hướng đi nhất định, trong khi họ vẫn cảm thấy được tôn trọng. Năng suất làm việc cao là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy rằng nhân viên của bạn đang được lắng nghe.

Xem thêm  Bill Gates, Elon Musk và Warren Buffett đều có điểm gì chung?

Cân bằng giữa vui và công việc

Chủ động lắng nghe rõ ràng là một kĩ năng chuyên nghiệp,  và nó có thể mang lại ảnh hưởng mà bạn muốn tại công sở. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chỉ có thể dùng nó vào mục đích công việc. Việc hòa đồng với mọi người, kể một câu chuyện vui về kinh nghiệm bản thân và cười cùng nhân viên là bình thường. Chìa khóa ở đây là bạn phải giữ được mọi thứ dưới tầm kiểm soát. Bằng cách kiểm soát cán cân giữa sự vui vẻ và không khí làm việc nghiêm túc, bạn có thể tạo ra một không gian làm việc mà mọi người cảm thấy đủ an toàn để chia sẻ suy nghĩ, cải tiến và dựa vào nhau để cải thiện kĩ năng của họ. Nhiều nhà lãnh đạo sẽ coi đây là môi trường lý tưởng của công sở, bởi nó mang lại sự sáng tạo, giao tiếp và hợp tác ở mọi cấp độ.

Chủ động lắng nghe là rất dễ nếu bạn thực sự quan tâm

Chủ động lắng nghe cũng giống như mọi kĩ năng khác, bạn sẽ cần tập luyện để có thể làm chủ nó. Những chiến thuật như tìm chỗ yên tĩnh để nói chuyện, ghi lại một hoặc hai điều cũng như giao tiếp bằng mắt sẽ có thể giúp bạn tiếp nhận thông tin của người đối diện tốt hơn.

Nhưng có lẽ lời khuyên tốt nhất để cải thiện kĩ năng này là bạn phải thực sự quan tâm đến điều mà người đối diện đang nói đến. Nhưng bởi không ai giống nhau, và đa số chúng ta có thể thấy rằng một số đề tài như báo cáo tài chính hơi khô khan, bạn có thể thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách tôn trọng giá trị của người đối diện như một người có cống hiến với công ty cũng như một con người bình đẳng. Bạn càng thể hiện sự quan tâm của mình một cách chân thành, và bạn càng kết nối với điều mà người nói đang thể hiện bao nhiêu, thì bạn sẽ không cần phải tỏ ra vẻ quan tâm, như vậy bạn có thể tập trung một cách dễ dàng hơn để phân tích thông tin mà họ đưa cho bạn.

Xem thêm  Hãy là bản thân mình

Giao tiếp nằm trong mọi điều mà chúng ta làm – bất kể là ở trong công việc, trong gia đình hay ngoài xã hội. Và để giao tiếp thành công, chúng ta phải chủ động lắng nghe. Là một nhà lãnh đạo, đây là điểm khác biệt giữa thành công và thất bại, đó là lý do tập luyện kĩ năng chủ động lắng nghe cho đến khi bạn làm chủ nó là rất quan trọng. Đây không chỉ là một kĩ năng cần thiết cho một nhà lãnh đạo – đây là một công cụ hữu ích với mọi người! Nếu bạn chủ động lắng nghe và khuyến khích nhân viên làm giống vậy, bạn sẽ thấy rằng công việc suôn sẻ hơn rất nhiều.

Entrepreneuer

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!