Trang chủ Khởi nghiệp SỰ KHÁC BIỆT GIỮA BẮT CHƯỚC VÀ NGUỒN CẢM HỨNG

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA BẮT CHƯỚC VÀ NGUỒN CẢM HỨNG

by BizUni - KTQT
cam-hung

Ngài Arthur Conan Doyle từng nói, “Không có gì là mới. Tất cả mọi thứ đều đã được thực hiện.” Có lẽ bạn nhận thấy điều gì sẽ xảy ra khi ai đó tình cờ trở nên thành công một cách bất ngờ. Bỗng nhiên ai cũng nghĩ rằng họ phải làm theo, và họ đổ xô theo xu hướng đó.

Kết quả là họ thường lao xuống vực. Tại sao con người chúng ta lại có xu hướng chạy theo những người khác?

Trong quá trình tiến hóa, động vật có vú (không chỉ con người) thử nghiệm và quan sát. Khi chúng ta phát hiện ra một cái cây có vị đắng hoặc lửa nóng, chúng ta sẽ tránh nó vào lần sau. Những quan sát này giúp chúng ta đưa ra những quyết định, trong đó có có cả quyết định dành hết công sức vào những phương pháp có kết quả.

Trong một thời điểm nào đó trong lịch sử, người tiền sử đã quyết định rằng bắt cá với lao dễ hơn là bằng tay không. Những người khác trong bộ lạc bằng sự quan sát của họ, bắt đầu làm theo.

Đây là quy trình đơn giản của việc bắt chước. Rất dễ dàng, và nó giúp chúng ta nhanh chóng thành công bằng cách sử dụng những cách thức mà người khác đã dùng. Nhưng bắt chước là lười biếng. Nó là một con đường tắt. Việc suy nghĩ về nguồn cảm hứng hấp dẫn hơn rất nhiều.

Xem thêm  8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Bạn có thể nói rằng, “Bắt chước, nguồn cảm hứng – chúng là như nhau. Bạn chỉ đang sao chép ý tưởng của người khác.”

Đương nhiên là chỉ có một số lượng giới hạn những ý tưởng. Khi Helen Keller cảm thấy dằn vặt bởi bà bị cáo buộc đạo văn vào năm 1903, Mark Twain đã viết thư khích lệ: “Mọi ý tưởng đều là sao chép, vô thức hay có chủ đích không quan trọng, bạn đều đang lấy ý tưởng là cả triệu những nguồn khác nhau.”

Mark Twain đồng ý rằng chỉ có một số ít ý tưởng độc đáo. Chìa khóa của nguồn cảm hứng là cách chúng ta xáo trộn, tái tạo và sửa đổi những ý tưởng đó để tạo ra những cách thể hiện mới và khác lạ. Đây là bản chất của tinh thần doanh chủ – ý tưởng thúc đẩy chúng ta.

Nguồn cảm hứng là ngọn lửa đầu tiên nhén lên khi chúng ta quan sát một thứ gì đó và áp dụng ý tưởng theo một cách mới. Bạn cần làm gì để biến ý tưởng đó thành sự thật, để trở thành một sản phẩm kinh doanh được? Bạn sẽ cần suy nghĩ sâu xa hơn, một mục tiêu rõ ràng và khả năng truyền đạt mục tiêu đó để biến nó thành hiện thực.

Henry Ford quan sát các nhà máy vải cũng như các nhà máy chế biến thịt, kết hợp các ý tưởng với nhau và tạo ra một dây chuyền tự động sản xuất ô tô. Ông được truyền cảm hứng, nhưng ông không sao chép.

Xem thêm  Liệu ngành học Khởi nghiệp sẽ thúc đẩy sự đổi mới?

Hãy nghĩ lại về những người ngư phủ thời tiền sử: Điều gì đã khiến họ thay đổi từ cách sử dụng lao để bắt cá? Có thể một người trong số họ tình cờ thấy được một đàn cá bị mắc trong rong biển. Điều đó có thể đã truyền cảm hứng cho anh ta để tạo ra một chiếc lưới để có thể bắt nhiều cá một lúc, thay vì sử dụng lao để bắt từng con cá một.

Nếu chúng ta lấy ý tưởng của người khác và chỉ sao chép chúng vì mục đích của bản thân, khả năng thành công của chúng ta sẽ là rất thấp. Những nhà lãnh đạo phải giúp nhân viên hiểu rằng điều gì thành công – và lý do cho điều đó.

Phần cuối cùng là rất quan trọng. Học về điều khiến người  khác thành công là rất dễ, nhưng bạn sẽ cần phải nhìn sâu vào trong bản thân mình và quyết định xem điều gì thúc đẩy bạn, bất kể là cá nhân hay thương hiệu.

Bằng cách thấu hiểu bản thân mình, bạn sẽ có thể lấy cảm hứng đó và áp dụng vào những cách của riêng bạn. Và đó là thứ mà khách hàng muốn. Như Lev S. Vygotsky từng nói, “Qua những người khác, chúng ta trở thành con người của riêng mình.”

Entrepreneuer

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!