Trang chủ Khởi nghiệp Có bao nhiêu Startup thực sự thất bại?

Có bao nhiêu Startup thực sự thất bại?

by BizUni - KTQT

Liệu bạn đã được nghe số liệu 90% doanh nghiệp mới thất bại? Hay là 50% những người khởi nghiệp không vượt qua nổi năm đầu tiên? Nếu bạn ở trong cộng đồng doanh nhân đủ lâu, có lẽ bạn đã được nghe rất nhiều nhận định và con số về vấn đề này.

Nhưng thực sự thì có bao nhiêu doanh nghiệp nhỏ thất bại? Và điều đó có ảnh hưởng gì đến những quyết định mà bạn đưa ra với tư cách là một doanh nhân?

Điều chúng ta biết về tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp nhỏ

Theo dữ liệu từ Sở Lao động và báo cáo từ Fundera, xấp xỉ 20% các doanh nghiệp nhỏ thất bại trong năm đầu tiên. Vào cuối năm thứ hai, con số này là 30%. Sau 5 năm, 50% sẽ đóng cửa. Và sau một thập kỉ, chỉ còn có 30% doanh nghiệp trụ lại, nghĩa là 70% sẽ thất bại.

Đương nhiên, chúng ta sẽ phải chấp nhận một vài điều sai số trong dữ liệu này.

  • Định nghĩa thất bại. Nghiên cứu này dựa vào một số doanh nghiệp nhất định. Nếu doanh nghiệp đó không còn tồn tại vào năm sau, nó được coi như là một “thất bại”. Nhưng thực ra có rất nhiều lý do chính đáng cho việc một doanh nghiệp không còn tồn tại nữa. Có thể chủ doanh nghiệp muốn nghỉ hưu, và chọn đóng cửa doanh nghiệp thay vì bán lại cho chủ sở hữu khác, vì thế không thể coi đây là một thất bại của doanh nghiệp được.

 

  • Biến đổi của từng năm. Như bạn đã biết, tình hình kinh tế biến chuyển theo từng năm. Dữ liệu đưa ra ở bên trên là dựa vào các con số từ 2007 đến 2017. Các con số thường không sai lệch nhiều, và tỉ lệ thất bại của từng năm có thể xê dịch khoảng 10%, nhưng không có sự dịch chuyển đáng kể. Có một vài ngoại lệ, và chúng ta sẽ xem xét những ngoại lệ này.
Xem thêm  6 cách đơn giản để giúp bạn đứng dậy sau thất bại trong kinh doanh

 

  • Những sự kiện đặc biệt. Những sự kiện đặc biệt có thể thay đổi tỉ lệ thất bại của doanh nghiệp một cách đáng kể, bất kể là tốt hay xấu. Ví dụ, dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra điều kiện kinh doanh khắc nghiệt cho nhiều ngành, trong đó có nhà hàng, du lịch,… và các hoạt động khác yêu cầu khách hàng phải tụ tập với người khác. Tỉ lệ thất bại là rất cao trong năm 2020, mặc dù chúng ta chưa có đủ dữ liệu.

 

  • Biến đổi giữa các ngành. Không có gì bất ngờ khi tỉ lệ thất bại thay đổi theo từng ngành. Những doanh nghiệp sức khỏe thường có tỉ lệ thất bại thấp hơn trung bình bởi nhu cầu chăm sóc sức khỏe là luôn cao, và liên tục tăng cao. Ở đầu kia của sự so sánh, tỉ lệ thất bại của các doanh nghiệp vận tải là rất cao bởi thị trường cạnh tranh và chi phí ban đầu lớn. Ở giữa thang đo là các doanh nghiệp SEO và các công ty tư vấn tiếp thị, họ có chi phí ban đầu thấp nhưng nhu cầu biến chuyển tùy theo tình hình thị trường và đối thủ.

 

  • Báo cáo. Chúng ta cũng cần phải cẩn trọng với những sai lầm trong báo cáo. Một vài doanh nghiệp nhỏ có thể không được tính trong những chỉ số này do hoạt động trong bí mật hoặc vì nhầm lẫn trong hệ thống. Một số doanh nghiệp khác lại có thể được ghi vào báo cáo nhưng không hoạt động như doanh nghiệp bình thường.
Xem thêm  5 cách để bạn có thời gian phát triển doanh nghiệp của mình

 

  • Sức khỏe doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể vẫn tồn tại kể cả khi hoạt động không hiệu quả. Trong khi nhiều doanh nghiệp “thành công” lại đang trên bờ vực phá sản.

 

Tại sao tỉ lệ thất bại lại quan trọng

Một vài người sử dụng con số này để cảnh báo cho người khác, để những nhà doanh nhân tương lai biết được những nguy hiểm của việc bắt đầu một doanh nghiệp. Nhưng có một cách hữu dụng hơn để học và sử dụng những con số này.

Để bắt đầu, tỉ lệ thất bại cho bạn biết lý do và khi nào doanh nghiệp thường thất bại. Chỉ có 20% doanh nghiệp thất bại trong năm đầu tiên nhưng trong vòng 5 năm, có tới 50% các doanh nghiệp phá sản. Nói cách khác, có thêm tới 30% các doanh nghiệp sẽ thất bại từ năm thứ2 đến năm thứ 5, hoặc khoảng 7.5% con số ban đầu vào mỗi năm. Nếu chúng ta giả sử rằng một số doanh nghiệp “thất bại một cách tự nhiên” và con số 7.5% đó là chính xác, chúng ta có thể xác định rằng khoảng 12.5% các doanh nghiệp trong năm đầu tiên thất bại do thiếu chuẩn bị. Nếu bạn có sự chuẩn bị tốt hơn những doanh nghiệp tệ nhất, bạn đang ở trong trạng thái ổn định.

Con số này cũng sẽ có thể được sử dụng để tính toán rủi ro, nhất là rủi ro cho bản thân bạn. Chúng ta thường lạc quan khi đánh giá hoạt động của bản thân do hiệu ứng quá tự tin, nhưng số liệu có thể giúp chúng ta thực tế. Nếu chúng ta giả sử rằng doanh nghiệp có tỉ lệ thất bại là 20% trong năm đầu tiên, chúng ta nên phân bổ nguồn lực và tài nguyên hợp lý, và chúng ta cần cân bằng những rủi ro để bảo vệ bản thân trong trường hợp thất bại.

Xem thêm  5 Sự thật về khởi nghiệp

Lý do nhiều người quá coi trọng tỉ lệ thất bại

Tôi cũng muốn chỉ ra rằng khi số liệu thất bại bị sử dụng nhầm lẫn, chúng thường được thổi phồng. Nói cách khác, mọi người thường có xu hướng nói quá lên tỉ lệ thất bại của các doanh nghiệp nhỏ. Vì sao? Đây có thể là cách mà họ cảnh báo cho các doanh nhân mới, hoặc có lẽ họ muốn làm nhụt chí những người muốn trở thành doanh nhân. Cuối cùng thì chúng ta sẽ cần phải cẩn thận khi nghe theo lời của những người chuyên nói “sự thật” trong giới kinh doanh.

Các doanh nghiệp nhỏ đúng là hay thất bại thường xuyên, và tỉ lệ thành công qua năm thứ 5 của bạn là 50%. Nhưng  bạn phải hiểu rõ con số này và chúng đến từ đâu để không bị hù dọa khỏi những điều bạn cần làm trên con đường doanh nhân của mình.

Theo Entrepreneur

Mời bạn tham khảo:

CÁCH MUA CỔ PHIẾU DÀI HẠN (GV: Lâm Minh Chánh)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ 2 phương pháp đầu tư dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao: phương pháp đầu tư theo trường phái giá trị và phương pháp chọn cổ phiếu và lập danh mục đầu tư.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!