Để tăng tính cạnh tranh, bạn nhất thiết phải lấy khách hàng làm chiến lược hàng đầu.
Anaita Sarkar – Người sáng lập, Olivia & Co.
Nhiều công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp được sinh ra khi các doanh nhân xác định được khoảng trống trên một thị trường nào đó. Họ tận dụng những thiếu sót của đối thủ để thành lập công ty nhằm tạo ra sản phẩm hoàn thiện hơn để cạnh tranh. Ví dụ như hiện đại hóa cách tiếp cận học sinh của một trường học cũ, cung cấp nhiều tài chính hơn ở mức có thể chấp nhận được cho khách hàng. Không thể nghi ngờ, xác định được lỗ hổng trong việc phát triển doanh nghiệp ở một lĩnh vực nào đó chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công cho doanh nhân.
Điều quan trọng nhất là lấy quy mô công ty làm lợi thế. Nếu bạn muốn cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, bạn phải chấp nhận “chơi hèn” bằng tìm ra lỗ hổng trong chiến lược marketing và thi hành của họ. Năm 2019, chúng ta chứng kiến khách hàng hứng thú với những sản phẩm mang tính cá nhân hóa và các dịch vụ nhanh gọn, giá rẻ. Vì vậy, để chiếm được thị phần, trước hết bạn phải cạnh tranh với chính mình và không được bán ra vượt mức bạn có thể cung cấp.
Khi đã có được thị trường, điều quan trọng hơn thảy là luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu trong chiến lược kinh doanh. Để tạo nên một thương hiệu lấy khách làm làm trung tâm trong năm 2020, bạn có thể xem xét những cách sau:
Đầu tư vào quảng cáo Google và quảng cáo Facebook
Điều này sẽ giúp khách hàng nhận biết về doanh nghiệp của bạn và đảm bảo bạn sẽ tiếp cận được tỷ lệ lớn khách hàng đích thông qua hệ thống quảng cáo online. Hãy chắc chắn rằng bạn đang tận dụng tối đa số tiền mà bạn chi ra cho quảng cáo bằng cách chỉ nhắm vào đúng đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới.
Cung cấp dịch vụ mà đối thủ của bạn chưa có
Những dịch vụ chẳng hạn như miễn phí vận chuyển, kiểm toán cấp thấp hoặc một lời cảm ơn sau khi hoàn thành dự án sẽ là điểm cộng. Khi bạn tiếp tục thêm và phát triển dịch vụ của mình, bạn sẽ chủ động trong việc thiết lập tiêu chuẩn cho thị trường.
Biến khách hàng thành người hâm mộ cuồng nhiệt
Gửi cho họ email cá nhân, gửi cho họ mã giảm giá vào ngày sinh nhật của họ và phần thưởng cho khách hàng thân thiết. Khi khách hàng cảm thấy họ đặc biệt và được quý trọng, cộng đồng của bạn sẽ phát triển, mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để tri ân khách hàng.
Giảm chi phí
Hầu hết các giảng viên kinh doanh nói với bạn về vấn đề cần nhanh chóng thuê nhân viên, kể cả nội bộ lẫn thuê ngoài. Tuy nhiên, để trở thành một người có tầm vóc lớn, hãy khiêm tốn. Đối với một CEO chân ướt chân ráo, bạn sẽ không bận đến nỗi không có thời gian sắn tay áo lên để làm vài công việc lẻ tẻ thay vì thuê thêm người. Điều này không chỉ giúp củng cố tinh thần làm việc chăm chỉ trong công ty mà còn cho khách hàng của bạn thấy được mỗi người trong tổ chức của bạn đều bình đẳng.
Biết các lĩnh vực nào cần lấy khách hàng làm trung tâm
Năm lĩnh vực chính mà bạn có thể đánh vào để vượt qua đối thủ của mình bao gồm niềm tin, tốc độ, thương hiệu, chăm sóc khách hàng và chi phí. Việc đảm bảo tư duy lấy khách hàng làm trung tâm trong các lĩnh vực này sẽ khiến thương hiệu của bạn trở nên vượt trội hơn các đối thủ khác trong lòng người tiêu dùng. Đánh đúng vào tâm lý khách hàng dựa vào năm lĩnh vực này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện được chiến lược khách hàng trung tâm một cách rõ ràng.
Để đảm bảo công ty của bạn luôn mang tính cạnh tranh, bạn bắt buộc phải lấy khách hàng làm trung tâm trong chiến lược kinh doanh. Chúng ta có thể thấy rõ các doanh nghiệp trên toàn cầu nỗ lực làm tốt chiến lược khách hàng trung tâm ngay từ những ngày đầu thành lập đã thành công vang dội như thế nào. Hãy tham gia vào những thị trường mà các đối thủ lớn của bạn không mấy quan tâm đến tư duy khách hàng trung tâm, thương hiệu của bạn sẽ trở thành một cái tên đáng giá đối với khách hàng.
www.entrepreneur.com
Các khóa học cùng chủ đề
Mời bạn tham khảo:
THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)
- Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tìm hiểu đường vào tâm trí khách hàng
- Biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc. Hiểu được giá trị của tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp.
DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP (GV: Bùi Đỗ Mạnh)
- Hiểu rõ 5 nhân tố quan trọng nhất trong lựa chọn của khách hàng
- Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ
- Biết cách tiêu chuẩn hóa dịch vụ theo 5S
- Nắm vững 3 yếu tố quyết định cho 1 lần bán sản phẩm/dịch vụ thành công
- Nắm rõ các bước căn bản trong dịch vụ khách hàng
- Cung cấp bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ
QUẢN TRỊ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG (GV: Nguyễn Dương)
- Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
- Biết được cách làm thế nào để chiếm trọn tâm trí và trái tim của khách hàng
- Hướng dẫn xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm
- Biết cách gắn kết nhân sự để tạo nên trải nghiệm khách hàng vượt trội