Khởi nghiệp

Liệu ngành học Khởi nghiệp sẽ thúc đẩy sự đổi mới?

Brian Patrick Eha 

Gần đây, câu chuyện khởi nghiệp đang ngày càng trở thành chủ đề nóng bóng trong khuôn viên các trường đại học. Trên khắp đất nước, các trường khoa tạo các ngành lớn và nhỏ đang gấp rút khởi tạo hoặc tăng cường các chương trình học hiện có với hi vọng thu hút được những tài năng trẻ hàng đầu và các khoản đóng góp của cựu sinh viên và tiền trợ cấp từ liên bang có thể đi kèm với nó. Nhưng tất cả các cuộc thảo luận về tinh thần khỏi nghiệp có thể sẽ khiến một nhóm nhỏ nhưng rất quan trọng không hứng thú tham dự – nhóm các giáo sư đại học. Matt Welsh, một kĩ sư tại Google nói rằng ” Nếu bạn vượt trội hơn những người cùng 23 tuổi với mình làm cùng công việc này, thì bạn có thể phát triển rất nhanh chóng” và ông chỉ ra rằng hầy hết các công ty khởi nghiệp tại Silicon Valley đều được hỗ trợ bởi những sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Là một cựu giáo sư khoa học máy tính tại đại học Harvard, Welsh sững sờ bới những thứ anh thấy là sự tách biệt giữa thế giới học thuật và thế giới của ngành công nghiệp tư nhân. Bộ môn kĩ thuật và khoa học máy tính xây dựng các bản thử nghiệm và sẽ bị loại bỏ hoặc chìm vào quên lãng một khi các nhà nghiên cứu xuất bản xong các bài báo có liên quan đến chúng. “Đây có vẻ như là một cách rất kém hiệu quả để đưa thế giới lên tầm cao mới”, trích lời của Welsh, “Một số người thông minh nhất thế giới, tất cả công việc của họ bị đóng khung trong các bản thử nghiệm.” Ông tự hỏi, sẽ như thế nào nếu các trường đại học khuyến khích nhân viên thuộc các ngành biến sản phẩm thí nghiệm thành một sản phẩm thật sử mà có thể khiến cuộc sống của con người thay đổi? Trong một bài đăng gần đây trên blog cá nhân của mình, ông đã đề xuất một ý tưởng táo bạo: Các trường đại học đóng vai trò là công ty đầu tư mạo hiểm để tài trợ cho các công ty khởi nghiệp, và sau đó lấy tiền kiếm được từ các công ty khởi nghiệp và đầu tư trở lại cho các nghiên cứu và giáo dục – tạo ra một chu kỳ đầu tư và hoàn vốn có đạo đức. Không rõ liệu một chương trình như vậy có khả thi và ý tưởng về việc các giáo sư xậy các công ty có thể được chấp nhận rộng rãi hay không.

 

 

Joseph Hellerstein, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học California, Berkeley phát biểu rằng “Chuyển giao công nghệ chắc chắn là một phần trong nhiệm vụ của trường, nhưng đó chỉ là một phần của nhiệm vụ. Ngoài điều đó ra còn có việc giáo dục và nghiên cứu cốt lõi. Và tinh thần khởi nghiệp chỉ là một cách để đạt được chuyển giao công nghệ” Bản thân Helelrstein là một cựu doanh nhân và hiện đang là cố vấn kỹ thuật cho SurveyMonkey, Platfora và các công ty phần mềm và ỉnernet khác. Và các giảng viên ở Berkeley như ông được phép dành tới 20% thời gian của mình để làm cố vấn trong các lĩnh vực tư nhân, một cách thức thay thế để đảm bảo rằng nghiên cứu học thuật mang lại kết quả thực tế. Nhưng trong khi một số trường nhất định như là – Berkeley, Stanford và Viện Công nghệ Massachusetts – được biết đến vì dễ dàng bắt tay với các công ty tư nhân, thì những trường khác lại không thích hợp với điều này. Welsh chia sẻ rằng ” Havard có chính sách nghỉ phép rất hào phsong đối với các giảng viên chính thức. Nhưng một khi bạn chính thức bước vào kí học, thì bạn sẽ không có thời gian để nghỉ. Vì vậy, các giảng viên trẻ và đầy nhiệt huyết sẽ có một khoản thời gian khó khăn nếu họ muốn làm việc cho các công ty”.

Thay vào đó, ông muốn thấy các trường đại học trên cả nước nới lỏng các quy định làm việc đã khiến các giảng viên mới ra trường gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm nghiên cứu của họ ra ngoài thị trường. B.D Colen phản bác ý kiến trên bằng việc chỉ ra rằng đã có không ít hơn 30 công ty khởi nghiệp được thành lập bởi các thành viên của trường từ năm 2000 đến năm 2011. Trong số đó có Panthogenica, đồng sáng lập bởi Giáo sư Trường Y Havard George Church và tổ chức phi lợi nhuận Diagnostics for All của George Whitesides. Tuy nhiên, Colen thừa nhận rằng danh sách 30 công ty khởi nghiệp này “nghiêng nhiều về khoa học đời sống” và không giải quyết các yêu cầu của các công ty khoa học máy tính. Hellerstein thừa nhận một số rào cản đối với tinh thần khởi nghiệp của các giảng viên chủ yếu là thiếu thời gian, các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ xung quanh các nghiên cứu ở đại học và quá trình vào biên chế. Nhiều giáo sư chấp nhận sự ảnh hưởng tiêu cực đến biên chế năm học vì dành nhiều thời gian để xây dựng một doanh nghiệp.

 

 

Theo Hellerstein “Nếu bạn nghĩ về hệ sinh thái khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của giảng viên, cách hiệu quả tốt nhất mà có thể có là cảm hứng “. Ông tin rằng, các sinh viên đã định sẵn ngày mình sẽ tốt nghiệp và sẽ hoàn toàn hợp lí khi họ rời trường và thành lập nên các công ty. Đội ngũ giảng viên tiếp tục ở lại và trở thành cố vấn. Khi đó, họ có thể tiếp tục lĩnh vực của mình theo nhiều cách khác nhau. Hellerstein cũng quan ngại rằng việc khuyến khích các giảng viên khởi nghiệp như là một chính sách có thể sẽ khiến nhiệm vụ của các trường đại học bị sai lệch. Theo ông “Các quỹ đầu tư mạo hiểm làm tốt nhất việc đúng nhiệm vụ của nó, và các trường đại học cũng thế. Không gì chắc chắn rằng sự kết hợp của cả hai sẽ có lợi.” Tuy nhiên, tầm nhìn của Welsh về trường đại học trong tương lai có thể không hoàn toàn xa vời. Viện đổi mới Technion-Cornell, một cơ sở công nghệ tiên tiến hiện đang được xây dựng tại thành phố New York, liệt kê tinh thần nghiệp và thương mại hóa công nghệ là một trong những mục tiêu cốt lõi của nó. Oded Shmueli, giáo sư khoa học máy tính và phó chủ tịch điều hành nghiên cứu tại Technion ở Israel phát biểu “Học viện có chiều sâu về năng lực, và ngành công nghiệp này đang có sự hiệu quả, tính tốc độ. Do đó, học viện nên và có thể trở thành đối tác hàng đầu trong lĩnh vực”

 

www.entrepreneur.com

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm

error: Content is protected !!