Khởi nghiệp

Tham khảo 7 câu hỏi dưới đây trước khi mở doanh nghiệp tay trái

Biết nắm gữ tài sản mà bạn đang có và tạo ra một kế hoạch thực tế để xác định mục đích, thu thập tài nguyên và phát triển những hiểu biết về thị trường.

Ahmed SafwwanDoanh nhân khi chỉ mới 20 tuổi

Bạn có chắc chắn có thể xây dựng một doanh nghiệp phụ thành công? Thật thông minh khi bắt đầu nghĩ đến việc này trong khi bạn đang có một công việc toàn thời gian hoàn hảo. Công việc tay trái có thể sẽ trở thành giải pháp lâu dài cho nhu cầu tài chính và những trải nghiệm phong phú của cuộc sống. Nhưng bạn cần những gì để khởi tạo một doanh nghiệp phụ? Việc đầu tiên là bắt đầu quá trình tìm hiểu. Trả lời 7 câu hỏi dưới đây có thể sẽ mang lại cho bạn đủ thông tin rõ ràng trong việc tạo dựng một doanh nghiệp tay trái.

1. Bạn sẽ lấy gì ra khỏi “túi”?
Bạn sẽ phải gánh rất nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ khi khởi tạo doanh nghiệp riêng. Hãy tưởng tượng cuộc sống như một chiếc túi. May mắn là nó đã quá đầy và bạn không thể đóng lại được. Cũng giống như xây dựng thêm một doanh nghiệp, bạn cũng không thể đóng nó và mang nó theo mình. Giải pháp duy nhất là lược bỏ bớt những thứ không quan trọng vào thời điểm hiện tại. Nếu bạn không thể rời công việc, thì bạn nên giảm thiểu thời gian làm những việc không quan trọng. Bạn có sẵn sàng cắt bớt những giờ nghỉ ngơi của bản thân hoặc từ chối những yêu cầu của người khác? Thế còn việc ngưng ngồi hàng giờ liền trước màn hình để xem vài tập phim? Thậm chí bạn cũng nên xem xét về việc giảm bớt thời gian cho bạn bè. Ai cũng chỉ có 24 giờ một ngày. Phân bổ lại thời gian của mình một cách hợp lý là cách duy nhất để xây dựng doanh nghiệp phụ khi làm việc toàn thời gian.

2. Bạn có đam mê kinh doanh không?
Việc khởi tạo một doanh nghiệp thật sự không dễ dàng, đặc biệt bạn phải nỗ lực gấp đôi cùng với công việc hiện tại. Kiếm tiền không thể là động lực duy nhất của bạn – nó sẽ không đủ để duy trì bạn khi bạn đối mặt với thử thách. Bạn thật sự phải rất có đam mê về lĩnh vực bạn đang kinh doanh và phát triển nó ra toàn thế giới. Nếu bạn thực sự muốn thành công, bạn thậm chí phải biết quý trọng quá trình xây dựng ước mơ của chính mình. Đó là một câu hỏi đơn giản nhưng cũng rất quan trọng. Nếu bạn không thể tưởng tượng được nếu ý tưởng của mình được triển khai sẽ ra sao và cả việc phải yêu thích nó, thì 10 năm sau bạn sẽ phải cần một ý tưởng mới.

 

 

3. Tài chính và nguồn lực nào nằm trong tầm với?
Những thứ bạn có có thể giúp bạn thúc đẩy nền tảng là gì? Nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tiền hoặc nguồn lực khác, nhưng các mối quan hệ cũng có thể là nguồn lực quan trọng. Bạn và đối tác kinh doanh có thể chia sẻ chi phí lưu trữ trang web hoặc máy chủ, hoặc có thể bạn biết ai đó có thể đóng vai trò cố vấn để tư vấn cho bạn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Hãy đọc kĩ câu hỏi này và ghi lại những nguồn tài nguyên có thể giúp bạn tạo dựng doanh nghiệp mới.

4. Bạn vẫn cần những nguồn tài nguyên nào?
Sau khi ghi danh sách nguồn tài sản mình đang thừa hưởng, 90% bạn sẽ tìm ra được cách để bắt đầu với một doanh nghiệp có chi phí tối thiểu, chẳng hạn như một cửa hàng trực tuyến hoặc công ty thương mại điện tử. Sau đó sẽ là lúc suy nghĩ về 10% còn lại dùng để kinh doanh khả thi mà không bị phá sản. Hãy tạo một danh sách mới, bao gồm tất cả những người cần thiết trong đội ngũ để bám sát (lưu trữ web và thiết kế kỹ thuật số vững chắc là hai điều quan trọng nhất). Sau đó, tính toán khoản tài chính cần thiết để thu hẹp các khoảng cách. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ về việc đặt cược cho các khoản vay, hãy lấy thêm một thứ từ “túi” để tạo ra năng lực phụ vụ cho công việc bán thời gian hoặc công việc tự do.

5. Ai là khách hàng lý tưởng của bạn?
Tạo tính cách khách hàng là một bước quan trọng giúp bạn truyền đạt thông điệp của mình một cách rõ ràng, nổi bật giữa đám đông và kết nối với mọi người vì bạn đã “biết” họ. Tạo một hồ sơ chi tiết (một dạng hồ sơ điền vào chỗ trống cũng là một ví dụ) để mô tả nhân khẩu học, đặc điểm và động lực của họ. Độ tuổi của họ là bao nhiêu? Giới tính có quan trọng không? Bạn có thể tìm thấy nghiên cứu để sao lưu các quan niệm định sẵn của bạn về tâm lý của họ? Làm tất cả mọi thứ bạn có thể để khám phá những gì họ yêu thích, những cuốn sách họ đọc và những gì đánh thức họ trong đêm.

6. Những vấn đề nào doanh nghiệp của bạn sẽ giải quyết?
Nếu bạn đã hoàn thành việc tạo hồ sơ cho khách hàng lý tưởng của mình, sẽ không khó để xác định các vấn đề và điểm yếu của khách hàng. Động cơ của họ là gì để giải quyết những vấn đề này, và những gì họ đã cố gắng? Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp các chiến lược giảm cân cho nam giới ở độ tuổi đại học, vấn đề lý tưởng của khách hàng là giảm béo mà không phá hủy lối sống. Động lực của anh ta có thể là một buổi hẹn hò lãng mạn. Thiết lập một kịch bản vấn đề / giải pháp rõ ràng giúp việc xây dựng một cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt, những người cảm thấy như thể bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ dễ dàng hơn.

 

 

7. Còn những ai đã làm được điều đó và làm thế nào họ thực hiện được mục tiêu?
Tìm ai đó đã đạt được một vài mốc quan trọng trên con đường khởi nghiệp thành công trong ngành của bạn hoặc một thị trường tương tự, không cần phải ở trong cùng một vị trí, mặc dù điều đó chắc chắn sẽ thích hợp hơn. Hãy tìm ai đó chỉ đi trước bạn vài bước – không nhất thiết phải là một bậc thầy trong lĩnh vực của bạn. Cách đơn giản nhất để xác định vị trí những người này là dùng mạng xã hội. Tìm hiểu xung quanh trong các nhóm liên quan hoặc thực hiện tìm kiếm Google để tạo danh sách tên và sau đó làm việc để tìm mức độ kết nối bạn có thể chia sẻ. Bước này có thể mất một chút thời gian, đặc biệt nếu bạn đang tham gia vào một thị trường mới hoặc không quen thuộc với các cộng đồng trực tuyến của thị trường ngách của bạn. Khi bạn đã tìm thấy một ứng cử viên, hãy tiếp tục nghiên cứu trực tuyến. Làm tất cả những gì bạn có thể để học hỏi những gì họ đã làm để biến giấc mơ thành hiện thực. Sau đó, tiếp cận ở cấp độ cá nhân. Gửi một email trung thực thể hiện sự ngưỡng mộ của bạn và lý do của bạn muốn bắt đầu kinh doanh riêng của bạn. Hãy để anh ấy hoặc cô ấy thấy rằng bạn rõ ràng trong mục đích, thực tế về những thách thức bạn sẽ phải đối mặt và quyết tâm thực hiện nó. Từ đó, bạn có thể khám phá xem cá nhân này có thể cởi mở để đưa ra lời khuyên hoặc đề nghị cố vấn hay không.

 

www.entrepreneur.com

 

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm

error: Content is protected !!