Trang chủ Doanh nhân Lý do bạn nên tận dụng tính cách cạnh tranh của mình

Lý do bạn nên tận dụng tính cách cạnh tranh của mình

by BizUni - KTQT
canh-tranh

Bạn có thich thắng cuộc và ghét thua cuộc? Ý nghĩ về kỉ lục mới có khiến bạn hứng khởi? Nếu có, bạn là một người có tính cạnh tranh. Bạn không nhất thiết phải đứng trên bục trao giải thưởng để cảm thấy cuộc sống có mục đích, nhưng bạn cần phải có một bục trao giải thưởng để làm mục tiêu. Trích lời từ Alyssa Edwards: “Chiến thắng không phải là tất cả, quan trọng là bạn muốn chiến thắng.”

Tính cách cạnh tranh thực sự là gì?

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng phần lớn chúng ta đều có xu hướng hiếu thắng. Khi những tình nguyện viên được yêu cầu đưa ra ý tưởng, nhóm mà coi đây như một trò chơi đưa ra nhiều ý tưởng hơn, cũng như có ý tưởng hay hơn. Không chỉ vậy, một nghiên cứu khác từ  Đại học Missouri cũng chỉ ra rằng sự cạnh tranh là nguyên nhân khiến người tối cổ phát triển não bộ thành người hiện đại. Sự cạnh tranh và ham muốn sinh tồn đã khiến não bộ của chúng ta to hơn.

Những doanh nhân với tính cách cạnh tranh thích lịch làm việc và hạn chót rõ ràng cho bản thân, cho nhân viên, cho các dự án khác nhau. Một số người có thể trở nên khó chịu khi mọi việc không đúng theo ý họ. Thay vì coi đó như một yếu điểm, hãy trân trọng cá tính ấy như là một phẩm chất quan trọng của một lãnh đạo.

Xem thêm  Cách để tiếp tục vận hành công ty khi tai họa xảy ra

Nhưng phải nói lại, trút giận một cách vô căn cứ là điều bạn không nên làm. Vậy dưới đây là 3 cách để bạn có thể sử dụng tính cách cạnh tranh của mình mà không đi quá xa.

Đừng nhầm lẫn tính cách cạnh tranh thành trở nên ghen tị 

So sánh bản thân với người khác có lẽ sẽ cho bạn động lực để hành động, nhưng những cảm giác đó có thể biến thành sự ghen tị một cách nhanh chóng.

Đối với nhiều người, sự ghen tị đã trở thành một vấn nạn bởi trải nghiệm của chúng ta với mạng xã hội, nhìn thấy cuộc sống hoàn hảo của những người trên Facebook có thể khiến chúng ta cảm thấy chán nản. Các nghiên cứu cũng đã xác nhận rằng sử dụng mạng xã hội quá nhiều sẽ khiến bạn mất tự chủ bản thân và phóng đại cảm xúc ghen tuông.

Hãy nhớ rằng không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Hãy sử dụng tính cách hiếu thắng của bản thân một cách khôn ngoan, bởi rất có thể ngoại cảnh sẽ có tác động đến công việc của bạn. Năm 2020 đã cho mọi doanh nhân thấy bài học về sự nhanh nhẹn và quyết đoán.

Biến công việc thành trò chơi

Nếu các cuộc thi tạo động lực cho bạn ra khỏi giường mỗi ngày, hãy tận dụng điều đó. Các thách thức và mục tiêu truyền lửa cho bạn, vì thế hãy sử dụng chúng.

Xem thêm  Sale trong thời buổi 4.0 - Brian Tracy

Bạn hãy cân nhắc làm một trong số những điều sau:

  • Chạy đua với thời gian. Đặt mục tiêu hoàn thành công việc một cách hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể. Hãy sử dụng điện thoại của bạn để bấm giờ, hoặc nếu bạn có đồng hồ thông minh, hãy sử dụng chúng.
  • Đánh cược với bạn bè. Một nghiên cứu về động lực đăng trên Annals of Behavioral Medicine cho thấy khi chúng ta có một người bạn để cạnh tranh cùng, thời gian làm việc của chúng ta tăng gấp đôi. Hãy sử dụng kiến thức này để làm thế mạnh cho bạn.
  • Phá kỉ lục doanh thu. Doanh thu tháng cao nhất mà bạn đã đạt được là bao nhiêu? Hãy đặt ra mục tiêu, rồi suy nghĩ cách để vượt qua mục tiêu đó. Nếu bạn là một người hiếu thắng, bạn sẽ tìm mọi cách để làm điều đó.

Biến bản thân trở thành đối thủ nặng kí nhất

Trong phép thử SWOT, thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro đối với một doanh nghiệp hay thị trường được phân tích như nhau để xác định các yếu tố nội và ngoại cảnh có tác động ra sao.

Nhận biết được cơ hội và rủi ro là điều tốt. Nhưng biết thế mạnh và điểm yếu có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn, bởi bạn có thể tác động đến chúng. Lý do mà các phân tích SWOT rất được các doanh nghiệp ưa chuộng là bởi vì họ có thể nhận diện điều gì có thể thay đổi được và tập trung năng lượng vào đó.

Xem thêm  Đạt hiệu quả kinh doanh vượt bậc với 4 mẹo sau

Và ngay cả trong bài phân tích SWOT, bạn nên tập trung vào điểm mạnh bởi bạn có thể dễ dàng cải thiện sức mạnh đó.

Trong bối cảnh internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Netflix tái cơ cấu lại sản phẩm của mình và dịch chuyển từ cho thuê DVD sang cho thuê dịch vụ xem phim trực tuyến. Tại thời điểm này, Netflix có 167 triệu người sử dụng. Blockbuster, ngược lại, không thay đổi mô hình kinh doanh của mình, và cửa hàng Blockbuster cuối cùng đã bị biến thành nơi cho thuê Airbnb cách đây không lâu. Cơ hội và rủi ro là những điều bạn nên biết, nhưng phát triển thế mạnh mới là điều đưa bạn và doanh nghiệp tiến lên phía trước.

Đúng vậy, sự hiếu thắng có thể cản trở bạn nếu không sử dụng đúng cách. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải kìm chế ham muốn cạnh tranh của mình. Hãy học cách biến năng lượng đó thành những hành động tích cực và bạn sẽ nhanh chóng tiến bước trên hành trình tới thành công.

Theo Entrepreneuer

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!