Trang chủ Marketing-Thương Hiệu 3 BƯỚC ĐỂ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CÓ DANH TIẾNG VỚI KHÁCH HÀNG

3 BƯỚC ĐỂ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CÓ DANH TIẾNG VỚI KHÁCH HÀNG

by BizUni - KTQT
danh-tieng

Chúng ta đều muốn có danh tiếng bởi đó là trụ cột của một doanh nghiệp thành công.

Nhưng không phải ai cũng có thể làm điều này, bởi họ không biết cách hoặc không có một quy trình cụ thể để lặp lại thành công ban đầu. Nhiều người sẽ thử một hai cách, và sau khi những kế hoạch đó thất bại, họ vẫy cờ trắng đầu hàng và thốt lên: “Có lẽ đây là một quyết định sai lầm!”

Tôi có cả tin vui lẫn tin buồn cho bạn về chủ đề này.

Tin vui đó là quyết định của bạn không sai lầm. Tin buồn là để thành công, bạn sẽ cần phải cố gắng rất nhiều. Không có con đường tắt. Nhưng điều đó là đúng với mọi thứ đáng làm, phải không?

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra một quy trình gồm ba bước để bạn có thể xây dựng danh tiếng và đạt được thành công mà bạn xứng đáng.

Chứng minh chuyên môn của bạn

Mọi người muốn được nghe ý kiến của các chuyên gia. Đó là lý do mà báo chí thường hỏi ý kiến của họ. Nhưng chỉ nói rằng bạn là chuyên gia thì chưa đủ. Ai cũng có thể làm vậy, và rất nhiều người không đủ tiêu chuẩn làm vậy mỗi ngày.

Bạn phải minh chứng chuyên môn của mình bằng cách tạo ra những nội dung mới, hữu ích, có thể là dưới dạng bài viết, case study, video, hoặc các bài đăng trên mạng xã hội.

Điều quan trọng ở đây là để có thể làm vậy, bạn cần phải có chuyên môn thực sự. Bạn không thể giả vờ như mình có kiến thức. Có thể bạn đánh lừa được một số người trong thời gian đầu, nhưng một ngày nào đó bạn sẽ bị phát hiện và điều đó sẽ gây ra hậu quả lâu dài đến thương hiệu của bạn.

Ví dụ, một vài năm trước, tôi thấy một người hoàn toàn mới với ngành SEO đăng bài hỏi trong nhóm gồm những chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm nhất. Anh ta đặt rất nhiều câu hỏi và yêu cầu giải thích chi tiết cho những câu hỏi đó.

Sau đó, chúng tôi nhận ra rằng anh ta tìm những câu hỏi mà người khác đặt ra, sau đó lên nhóm các chuyên gia SEO hỏi, rồi trở lại forum gốc để trả lời những câu hỏi đó.

Mọi người nhanh chóng nhận ra sự lừa dối và tất cả coi anh ta như một gã hề. Anh ta sẽ không bao giờ có cơ hội được viết hay dẫn chứng trong một tờ báo uy tín, và chắc chắn là anh ta sẽ không được ai biết tới.

Cách mà bạn minh chứng chuyên môn của mình là bằng cách tạo ra những nội dung mới, có giá trị, sau đó đăng chúng trên nhiều kênh khác nhau. Bạn có thể dùng các định dạng như:

Xem thêm  4 Sai lầm mà doanh nghiệp của bạn có lẽ đang mắc phải trong quan hệ với khách hàng

– Bài viết

– Case study

– Nghiên cứu

– Video

– Podcast

– Sách

– Bài đăng mạng xã hội

– Webinar

Chìa khóa ở đây là nội dung của bạn phải giải quyết được vấn đề nào đó cho độc giả. Có thể bạn viết hướng dẫn chuyên sâu, giải thích các thuật ngữ chuyên ngành, hoặc viết về một chiến lược cụ thể.

Giờ bạn có thể nghĩ: “Nếu tôi đăng những nội dung như vậy thì khách hàng sẽ không cần đến tôi nữa!”

Đúng – một số người sẽ dùng thông tin mà bạn chia sẻ thay vì thuê bạn, nhưng thực tế là những người như vậy không bao giờ cân nhắc việc bỏ tiền ra để thuê bạn. Những khách hàng tiềm năng thực sự sẽ không tốn thời gian mày mò mà sẽ thuê bạn, điều quan trọng nhất, dư luận cũng sẽ nhắc tới bạn.

Ở cả hai trường hợp trên, bạn đều được lợi vì đã minh chứng được chuyên môn của bản thân.

Xây dựng mối quan hệ đúng

Những mối quan hệ đúng có thể mang lại cho bạn danh tiếng nhanh hơn rất nhiều, dễ hơn rất nhiều.

Đó là bởi họ có thể sử quảng bá bạn đến với lượng người theo dõi của họ. Bạn có thể tạo ra bài hướng dẫn hay nhất thế giới, nhưng cũng sẽ vô ý nghĩa nếu không ai đọc bài đó.

Để xây dựng danh tiếng cho thương hiệu, bạn muốn tạo ra những mối quan hệ như sau:

– Đồng nghiệp trong ngành

– Những người có đóng góp

– Biên tập viên

– Nhà sản xuất

– Những người làm việc cho báo chí/truyền hình

– Những ai có lượng người theo dõi lớn

– Dẫn chương trình podcast

Đa số mọi người không dành thời gian xây dựng những mối quan hệ đúng đắn, và bởi vậy mà những yêu cầu và lời khuyên của họ bị từ chối. Tuy nhiên với các mối quan hệ đúng, bạn có thể xây dựng danh tiếng theo nhiều cách.

Ví dụ, giả sử bạn có mối quan hệ với một vài người khác cùng làm trong ngành, việc nhờ họ nhắc đến tên bạn hoặc dự án bạn đang làm là khá bình thường. Điều này sẽ giúp bạn có được tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn, và nếu may mắn thì bạn có thể thu hút được sự chú ý của các báo đài.

Tuy nhiên, những yêu cầu tương tự với những nhà sản xuất hoặc biên tập viên thường khó thành công hơn nhiều, lý do là bởi họ nhận được những lời nhờ vả như vậy liên tục.

Bạn có thể thành công, nhưng ít người có khả năng làm điều đó. Bạn sẽ cần có đúng mối liên lạc, một thông điệp hiệu quả cũng như kĩ năng trong việc thuyết phục người khác, đó là lý do mà những chuyên gia PR dành nhiều năm để nâng cao chuyên môn của họ.

Xem thêm  5 ĐIỀU MÀ MỌI KẾ HOẠCH MARKETING NÊN CÓ

Bạn có thể tránh rắc rối này bằng cách xây dựng mối quan hệ với họ trước khi bạn cần nhờ họ làm điều gì đó. Điều này có nghĩa là liên tục phản hồi với họ trên mạng xã hội, chia sẻ nội dung của họ, và giúp đỡ họ theo những cách phù hợp với khả năng của bạn. Quan trọng là bạn không nên coi đây là mối quan hệ trao đổi.

Đúng vậy, bạn sẽ cần đầu tư khá nhiều thời gian và năng lượng, và điều này có nghĩa là nhiều người sẽ không làm điều đó. Ngược lại, nếu bạn làm được điều này, bạn sẽ xây dựng được danh tiếng một cách nhanh hơn.

Nhưng bạn phải có kế hoạch.

Bạn phải có sẵn một danh sách những người mà bạn muốn xây dựng mối quan hệ. Đây là bước trọng yếu bởi nếu bạn làm đúng, sẽ có quá nhiều người để bạn có thể nhớ, và bởi cách thuật toán trên mạng xã hội hoạt động, bạn sẽ không nhìn thấy họ trên bảng tin. Nhất là nếu họ không đăng bài thường xuyên.

Một cách tiếp cận khác là có một danh sách trong excel với đường dẫn đến trang mạng xã hội của từng người. Như vậy bạn có thể nhanh chóng truy cập vào trang cá nhân của họ cũng như các nội dung mới mà họ chia sẻ. Điều này cũng sẽ giúp bạn không bỏ sót bài đăng của họ.

Một cách khác nữa là đăng kí nhận tin tức của họ. Như vậy họ sẽ biết là bạn theo dõi họ, và bạn cũng sẽ  có nhiều cơ hội hơn để tương tác với họ bởi bạn sẽ được thông báo mỗi khi họ làm điều gì lớn.

Hoặc bạn có thể tạo ra thông báo từ Google để biết khi nào họ xuất hiện trên báo chí. Tưởng tượng sự chú ý bạn có thể có nếu họ được nhắc đến trên truyền thông và bạn là người đầu tiên biết điều đó – biết trước cả họ!

Chìa khóa ở đây là có một hệ thống để bạn có thể nuôi dưỡng mối quan hệ một cách hiệu quả, từ đó phát triển danh tiếng của mình mà không phải sử dụng những mánh lới luồn lách.

Sử dụng truyền thông làm đòn bẩy

Có lẽ chúng ta ai cũng biết về sức mạnh của truyền thông, nhất là ở thế giới hiện tại.

Khi nói về truyền thông, tôi đang nói về các báo đài cũng như các tờ báo hoặc tạp chí, hoặc ngay cả các thực thể  khác như blog, podcast… Tất cả những ai với một lượng khán giả đáng kể.

Bạn có thể sử dụng truyền thông làm đòn bẩy theo hai cách. Đầu tiên rõ ràng là để nhiều người biết đến bạn hơn. Cách thứ hai, có lẽ quan trọng hơn, là để nâng cao vị thế của bạn.

Xem thêm  Cách cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn với các video từ Youtube

Hãy nói về cách một trước.

Bạn càng được nhiều người biết đến thì doanh nghiệp của bạn phát triển càng nhanh – chúng ta ai cũng biết điều đó. Truyền thông sẽ mang lại cho bạn số lượng người đó, nghĩa là nếu bạn được nhắc đến, sẽ rất nhiều người biết đến bạn. Lợi thế ở đây khá là rõ ràng.

Bây giờ chúng ta sẽ nói về vị thế.

Con người là những sinh vật xã hội, và qua nhiều năm, não bộ của chúng ta đã tiến hóa để có thể nhận ra những tín hiệu giúp chúng ta nâng cao khả năng sinh tồn. Khái niệm này được gọi là bằng chứng xã hội. Khi người mà chúng ta tin đặt lòng tin vào một người khác mà chúng ta chưa biết, chúng ta cũng sẽ có xu hướng tin tưởng người đó. Đây là lý do lời giới thiệu từ một người bạn chung sẽ giúp tạo ra mối quan hệ nhanh hơn là nếu hai người tình cờ gặp nhau.

Truyền thông có thể đóng vai trò đó.

Báo chí và các phương tiện truyền thông tương tự có yêu cầu cao đối với những người xuất hiện trên nền tảng của họ. Mọi người biết rằng họ sẽ loại bỏ những ai không xứng đáng bởi các tờ báo và tạp chí cần giữ uy tín của họ. Như vậy, mỗi khi ai đó xuất hiện trên bản tin, mọi người thường đoán rằng người đó là chuyên gia trong lĩnh vực đang được bàn luận. Vị thế đó sẽ giúp bạn lôi kéo và thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn.

Hãy nghĩ như thế này – bạn đã từng đi bác sĩ phải không? Bạn có bao giờ tranh luận với bác sĩ về những lời khuyên mà họ đưa ra để cải thiện sức khỏe của bản thân không?

Đương nhiên là không. Bởi bạn giả định rằng họ đã đi đến trường y, vượt qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt và khó khăn nên họ biết điều gì là tốt nhất cho bạn.

Tại sao lại như vậy?

Bởi vì địa vị của họ.

Và đó là thứ mà truyền thông có thể tạo ra cho bạn.

Nhưng để được nhắc đến trên truyền thông là điều không hề dễ dàng, bởi vì bạn phải có uy tín trước bằng cách minh chứng chuyên môn của bản thân, sau đó phải có lý do đủ thuyết phục để truyền thông nói về bạn hay thương hiệu của bạn.

Cách tiếp cận đúng là nghĩ về góc nhìn của khán giả, sau đó đến góc nhìn của người mà bạn đang cố thuyết phục, cuối cùng mới là cân nhắc các ý muốn của bản thân.

Nếu có thể làm những điều này, bạn sẽ chinh phục được rào cản mang tên gọi danh tiếng và xây dựng được cho bản thân một lượng khách hàng tiềm năng đông đảo.

Theo Entrepreneuer

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!