Trang chủ Doanh nhân SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CẢM HỨNG VÀ ĐỘNG LỰC

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CẢM HỨNG VÀ ĐỘNG LỰC

by BizUni - KTQT
dong-luc

Để cổ vũ cho nhân viên làm việc hết sức mình, những nhà quản lý giỏi thường hành động như những huấn luyện viên. Họ biết rằng để nhân viên có thể đạt kết quả tốt nhất, họ cần ai đó đi đầu làm gương và cung cấp những tài nguyên cần thiết để làm hết sức mình. Kết quả là nhiều nhà quản lý tập trung vào việc tạo động lực cho nhân viên. Chỉ có một vấn đề với phương pháp này: Quá nhiều người lẫn lộn giữa Cảm hứng và Động lực. Chúng không hề giống nhau. Nếu biết cách phân biệt và tận dụng chúng, bạn có thể tạo ra thành công cho đội nhóm của bạn trong thời gian dài.

Bạn có nên làm chủ Động lực?

Động lực thường được nói đến như công cụ hữu hiệu nhất mà nhà quản lý có thể sử dụng để cải thiện năng suất làm việc của nhân viên. Cung cấp những tác động bên ngoài để khuyến khích nhân viên làm việc hết khả năng có thể tạo ra những thay đổi rất tích cực tại chỗ làm. Nhiều yếu tố tạo động lực dựa vào phần thưởng. Ví dụ, một khảo sát từ Leadership Management Austrailia thấy rằng 79% nhân viên cảm thấy các khóa huấn luyện hoặc cơ hội cải thiện việc làm là rất quan trọng trong việc cho họ động lực để tiếp tục gắn bó với công ty. Trong trường hợp này, khả năng thăng tiến công việc là một yếu tố tác động khá mạnh mẽ. Tương tự, các hệ thống giải thưởng và thành tích cũng thường được sử dụng để vinh danh năng suất làm việc, cũng như để giúp nhân viên gắn bó với công ty lâu dài và làm họ hạnh phúc hơn.

Xem thêm  Cách để trở thành một nhà Lãnh đạo tốt hơn khi đối diện với khủng hoảng

Kristen Hamlin đã từng viết trên một bài đăng cho Chron, “Nếu muốn tạo động lực cho nhân viên, các nhà quản lý nên tập trung vào việc khen thưởng cho công việc tốt thay vì đe dọa hình phạt nếu kết quả công việc tồi tệ. Cam kết giải thưởng cho những kết quả nhất định sẽ khiến mọi người hành động để đạt mục tiêu đó. Ngược lại, bằng cách đe dọa nhân viên bằng hình phạt, bạn đang làm họ trở nên sợ hãi và lo lắng, và họ sẽ không hành động.”

Đổi mới với Cảm hứng

Trong khi việc sử dụng động lực để cải thiện năng suất làm việc có hiệu quả, chúng chỉ có kết quả trong thời gian ngắn. Khi nhân viên cảm thấy rằng họ đã tiến xa hết mức trong doanh nghiệp của bạn, khả năng cao họ sẽ nhảy sang một nơi khác. Để tạo ra những mối liên kết lâu dài hơn, bạn phải làm nhiều hơn là chỉ tạo động lực. Bạn phải truyền cảm hứng.

Vậy cảm hứng khác động lực ở đâu? Sam Taggart, sáng lập của The D2D Experts, cho chúng ta cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này: “Động lực là yếu tố thúc đẩy. Đây là một yếu tố bên ngoài khiến bạn hành động, ngay cả khi bạn không thực sự muốn. Mặt khác, cảm hứng là một yếu tố lôi kéo. Yếu tố này đến từ bên trong chúng ta, khiến chúng ta nỗ lực hết sức mình. Khi ai đó được truyền cảm hứng, họ sẽ gắn bó với bạn lâu dài.”

Lãnh đạo theo cách truyền cảm hứng phải tập trung vào từng nhân viên, trong khi đặt trọng tâm vào nhiệm vụ và giá trị mà công ty theo đuổi. Những nhà quản lý truyền cảm hứng bằng cách hành động dựa trên giá trị của công ty với mỗi khi tương tác với nhân viên. Họ nói về cách mà công việc mà mọi người đang làm sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng bằng cách chú ý đến những gì nhân viên muốn và nói rõ ràng về sự mong đợi mà họ có. Họ hiểu nhân viên để có thể gây tác động mạnh hơn bằng hành động và lời nói. Bằng cách tập trung vào cảm hứng, cách suy nghĩ của nhân viên sẽ thay đổi. Họ sẽ tự tạo ra động lực cho chính mình khi họ hiểu rằng những nỗ lực và cố gắng của họ đang tạo nên những thay đổi tích cực.

Xem thêm  5 lý do cản trở thành công của bạn

Nghiên cứu từ Hiệp hội Tâm lý học Mỹ cho thấy tìm được ý nghĩa trong công việc sẽ tạo ra sự thỏa mãn, tăng trưởng công việc và hiệu quả công việc hơn nhiều so với bất kì yếu tố nào khác. Điều này cũng đúng kể cả với những ngành như vệ sinh.

Những nhà quản lý cần tập trung vào đâu?

Trong thực tế, những thành công to lớn nhất sẽ không đến bằng việc tập trung vào mỗi động lực hay cảm hứng. Bạn sẽ phải dùng cả hai để tạo ra một môi trường làm việc tối ưu. Ví dụ, một khảo sát trên LinkedIn cho thấy các nhân viên đặt tầm quan trọng rất cao cho cả hai yếu tố này. 59% trả lời rằng muốn công việc họ làm được công nhận, trong khi 46% trả lời rằng muốn công ty quan tâm đến họ như những cá nhân.

Như vậy, cả động lực và cảm hứng sẽ giúp nhân viên của bạn hạnh phúc và thỏa mãn với môi trường làm việc của họ hơn. Một nghiên cứu thực hiện bởi Social Market Foundation và Trường Đại học Trung tâm Warwick về Lợi thế cạnh tranh trong Kinh tế toàn cầu cho thấy nhân viên hạnh phúc có năng suất làm việc cao hơn từ 12-20%.

Trong nền kinh tế mà chỉ cần tăng vài phần trăm trong năng suất làm việc đã là rất quan trọng, việc tạo ra môi trường làm việc mà nhân viên có thể thực sự phát triển sẽ có những ảnh hưởng tích cực lâu dài đến công ty của bạn. Phương pháp để tạo động lực và truyền cảm hứng sẽ khác với mỗi người. Bạn cần phải hiểu rõ từng nhân viên của mình để có thể tạo động lực và truyền cảm hứng cho họ một cách hiệu quả.

Xem thêm  3 bước dẫn đến thành công cho doanh nhân

Trong khi tạo động lực là tốt, cách hiệu quả nhất để lãnh đạo là kết hợp cả truyền cảm hứng lẫn tạo động lực. Khi bạn có thể giúp tạo ra những thay đổi tích cực trong môi trường làm việc, nhân viên của bạn cũng sẽ cố hết sức để thực hiện nhiệm vụ của công ty và đạt mục tiêu công việc. Đã đến lúc bạn thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo của mình.

Entrepreneuer

Mời bạn tham khảo:

CỔ PHIẾU DÀI HẠN LÀ GÌ (GV: Lâm Minh Chánh)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ 2 phương pháp đầu tư dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao: phương pháp đầu tư theo trường phái giá trị và phương pháp chọn cổ phiếu và lập danh mục đầu tư.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!