Trang chủ Khởi nghiệp Tạo thành phần bền vững trong mô hình kinh doanh của bạn

Tạo thành phần bền vững trong mô hình kinh doanh của bạn

by BizUni - KTQT

Biến đổi khí hậu đã xuất hiện trong các tin tức về những cuộc biểu tình gần đây ở Luân Đôn và trên khắp thế giới bởi những nhà hoạt động yêu cầu hành động mạnh mẽ hơn từ chính phủ về chính sách môi trường. Khi phong trào này phát triển rộng, nhiều doanh nghiệp đang làm việc để kết hợp các nguyên tắc bền vững vào các mô hình của họ.

Những nguyên tắc này bao gồm một loạt các mối quan tâm về đạo đức, chẳng hạn như sau:

– Quyền và bồi thường của người lao động

– Giải quyết các vấn đề môi trường

– Sử dụng năng lượng tái tạo

– Hạn chế chất thải

– Giải quyết vấn đề nghèo đói

– Ưu tiên sức khỏe người tiêu dùng thông qua các thành phần hữu cơ và ít độc tố

Theo các dự đoán từ Ủy ban kinh doanh và phát triển bền vững, lợi ích của người tiêu dùng trong những nguyên tắc này có thể tạo ra những cơ hội kinh tế lớn cho các doanh nghiệp, với giá trị lên tới 12 nghìn tỷ đô la vào năm 2030. Nhưng xây dựng một doanh nghiệp với mô hình sản xuất bền vững có thể tốn kém và khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc những người vừa mới bắt đầu.

Molly Fienning đã trải nghiệm những thách thức của việc tạo ra một công ty với sản phẩm xanh khi cô và các đối tác của mình ra mắt Notra, sản phẩm kính râm với khung có thể phân hủy.

“Chúng tôi cảm thấy một trách nhiệm để chăm sóc cho hành tinh này cho con cái của chúng tôi, cho con cái của tất cả mọi người” Fienning nói. Ý thức trách nhiệm đó đã giúp cô tìm các giải pháp xanh, từ các vật liệu thân thiện với môi trường cho đến việc tạo ra một chiến dịch Marketing phù hợp với ngân sách. Cô cũng cam kết khuyến khích các chủ doanh nghiệp khác theo đuổi các giải pháp kinh doanh xanh của riêng mình.

Chúng tôi đã nói chuyện với một số doanh nghiệp để có được những lời khuyên tốt nhất về cách tạo ra mô hình kinh doanh thành công, có ích cho môi trường trong khi vẫn có thể phát triển, mở rộng và kiếm lợi nhuận.

1.Biến điều đó trở thành một phần nhiệm vụ của mình.

Biến “có ích cho môi trường” thành một phần trong mô hình kinh doanh của bạn là điều khó khăn, và nó thường tốn kém hoặc phức tạp để thực hiện. Để làm như vậy một cách xác thực và hiệu quả, “có ích cho môi trường” phải là một phần cốt lõi trong sứ mệnh kinh doanh của bạn, không chỉ là một động thái tiếp thị hay một quan điểm công khai.

“Khi mơ ước về kính râm cho người lớn, chúng tôi muốn tạo ra một đề xuất giá trị chân thực với chúng tôi, điều gì đó mà tôi hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực trên thế giới. Sự có ích với môi trường đang ngày càng tác động đến nhiều mặt trong cuộc sống tại nhà của chúng tôi”, Fienning nói – cô ít sử dụng đồ nhựa và ăn ít thịt như một cách riêng hướng tới giúp đỡ môi trường. “Chúng tôi (muốn) bắt đầu thực hiện các bước và đưa ra quyết định kinh doanh để chăm sóc môi trường ngay ngày hôm nay và mỗi ngày, ngay cả khi làm như vậy tốn kém hơn một chút trong thời gian ngắn”

Xem thêm  4 Lời khuyên khi bạn xây dựng một ứng dụng

Fienning và sự cam kết thân thiện với môi trường của cô ấy được phản ánh ở mọi mức độ kinh doanh của họ, là những khung hình của kính râm, vật liệu đóng gói và vận chuyển của họ, hoặc cơ sở sản xuất mà họ hợp tác ở Ý. Đối với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể có những cân nhắc tương tự hoặc bạn có thể nghĩ về các đối tác công ty, các nhà đầu tư, điều kiện công nhân, hoặc quản lý chất thải và tái chế. Bất kỳ yếu tố nào trong số này có thể kết hợp các nguyên tắc bền vững và có đạo đức.

Thân thiện với môi trường là giá trị cốt lõi của chúng tôi“, Mik Breiterman-Loader, CEO của Vestive cho biết. “Nó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi cả bên trong và bên ngoài, [từ] thương hiệu, mô hình đầu tư của chúng tôi, đến những thứ nhỏ nhất chúng tôi có trong văn phòng.

Bất kể các phần chuyển động tạo nên doanh nghiệp của bạn, nếu bạn xác định tính bền vững như một phần quan trọng giá trị doanh nghiệp của mình, nó sẽ thông báo cho các quyết định bạn phải làm và tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững hơn ở mọi cấp độ.

2. Suy nghĩ ngoài khuôn mẫu.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các đối tác vừa có đạo đức và giá cả phải chăng để làm việc cùng. Hầu hết các chuỗi cung ứng được thiết lập, ví dụ, không được thiết lập để đáp ứng các nguyên tắc thân thiết với môi trường hoặc đạo đức.

Một mô hình kinh doanh hoặc chuỗi cung ứng thực sự thân thiện với môi trường là một bước thay đổi, trong đó bạn phải suy nghĩ về việc phá vỡ cấu trúc kinh doanh hiện tại để tạo ra những thay đổi lớn để tạo ảnh hưởng đến thị trường hơn“, William Crane, người sáng lập và CEO của Giải pháp Công nghiệp cho biết. “Công ty của bạn và các nhà cung cấp của bạn cần suy nghĩ giống như các nhà chiến lược hơn để tạo ra các cấu trúc ngành công nghiệp mới.

Khi tạo ra chuỗi cung ứng cho kính râm của Notra, Fienning và các đối tác của cô đã phải mất một thời gian dài để khám phá các lựa chọn của họ. Các nhà cung cấp rẻ hơn không đáp ứng yêu cầu của họ cho một quy trình sản xuất có đạo đức, trong khi các loại nhựa tiêu chuẩn công nghiệp được sử dụng để làm cho hầu hết các loại kính râm không thân thiện với môi trường. Tìm kiếm của họ cuối cùng đã dẫn họ đến một cơ sở ở Ý sản xuất một loại vật liệu giống như thực vật bằng nhựa, nơi họ cũng có thể sản xuất kính râm theo tiêu chuẩn của họ để đối đãi tốt với công nhân.

Cho dù bạn đang cố gắng tạo ra chuỗi cung ứng có đạo đức, tìm kiếm vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường, phát triển kế hoạch tiếp thị hoặc cố gắng giải quyết bất kỳ thách thức nào khác phát sinh trong mô hình kinh doanh của bạn, việc nghĩ ra các quy tắc công nghiệp thường có thể dẫn đến một giải pháp bền vững hơn . Đừng ngại nhìn ra nước ngoài, mô phỏng các doanh nghiệp bên ngoài ngành của bạn hoặc xem những tài nguyên chưa biết trước đây có sẵn cho bạn.

Xem thêm  5 điều nên nhờ vả khi khởi nghiệp

3. Chấp nhận sự không hoàn hảo.

Fienning và các đối tác của cô làm việc chăm chỉ để kết hợp sự thân thiện với môi trường ở mọi cấp độ kinh doanh của họ. Ví dụ như, vật liệu đóng gói của họ tránh dùng nhựa và bao bì Kính râm Notra có thể phân hủy được. Nhưng họ thừa nhận trên trang web của công ty rằng không có gì là hoàn hảo.

Mặc dù các khung của kính râm có thể phân hủy sinh học, các ống kính phải được ném vào thùng rác. Mặc dù Fienning muốn điều đó thay đổi trong tương lai, cô không để nó làm cô nản lòng.

Sự hoàn hảo là không thể.” cô nói. “Nhưng tất cả những bước nhỏ đó đi đúng hướng sẽ tăng thêm một khoảng cách đáng kể theo thời gian.

Nhà máy chưng cất rượu Greenbar ở Los Angeles đã biến cách hoạt động thân thiện với môi trường nhưng không hoàn hảo trở thành một phần trong phong cách của mình bằng cách từ chối các chai nặng, “sang trọng” được ưa chuộng bởi các đối thủ cạnh tranh và sử dụng kính nhẹ, thân thiện với môi trường hơn, và điều đó còn tiết kiệm tiền cho công ty 30% .

Mặc dù mô hình kinh doanh của bạn cố gắng kết hợp các nguyên tắc thân thiện với môi trường và đạo đức của bạn ở mọi cấp độ, điều đó có thể không thực hiện được do ngân sách, ngành hoặc các hạn chế khác của bạn. Bạn không nên để điều đó ngăn bạn làm những gì bạn có thể làm ngay từ đầu.

Khi các doanh nghiệp thân thiện với môi trường hơn tham gia vào thị trường, bạn có thể thấy rằng các chuỗi cung ứng, nguyên vật liệu hoặc quan hệ đối tác khác trở nên có sẵn và giá cả phải chăng. Sau đó, khi công ty của bạn phát triển và mở rộng, bạn sẽ có vị trí tốt hơn để tác động đến sự thay đổi trong ngành của bạn hoặc tận dụng các giải pháp đã từng nằm ngoài ngân sách của bạn.

4. Sử dụng Marketing xã hội.

Phong trào hướng tới kinh doanh thân thiện với môi trường có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ, với những người theo dõi tận tình #zerowastelife, #minimalistliving, #organic và các hoạt động khác trên mạng xã hội và blog. Tận dụng lợi thế của các cộng đồng này có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng rộng lớn và thu hút họ ngay cả với ngân sách Marketing hạn chế.

“Những nỗ lực tiếp thị của chúng tôi tại Notra đã thực sự tập trung vào việc chụp ảnh ngoài trời đẹp,” Fienning nói. Những hình ảnh này, cô giải thích, là phổ biến trên mạng, điều này đã giúp ích cho thương hiệu lan truyền một cách tự nhiên trong các cộng đồng truyền thông xã hội.

Người tiêu dùng quan tâm đến sự thân thiện với môi trường cũng tích cực trong việc tìm kiếm và chia sẻ các sản phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu có uy tín, mà Fienning nói rằng Notra cũng đã được hưởng lợi.

Tôi đã có nhiều phụ nữ tiếp cận tôi, nói rằng họ phát hiện ra Notra vì bạn của họ mặc đồ của chúng tôi và trông rất tuyệt vời. Mong muốn tự nhiên này đối với người tiêu dùng muốn mua vật dụng xanh đã giúp chúng tôi“, cô nói. “Mọi người đã muốn mua và hỗ trợ thương hiệu mà không cần tiếp thị thêm.

5. Xây dựng một cộng đồng.

Xem thêm  NẾU MUỐN LÀM DOANH NHÂN, HÃY TẬP TRUNG VÀO ĐIỀU LÀM CUỘC SỐNG BẠN CÓ Ý NGHĨA

Ngoài việc sử dụng cộng đồng trực tuyến đã có từ trước, bạn có thể mở rộng sự hiện diện và tác động tiếp thị của thương hiệu bằng cách có ý thức nỗ lực để xây dựng cộng đồng của riêng bạn. Tìm kiếm các người viết blog nổi tiếng phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức và hình ảnh thương hiệu của bạn, tạo hashtag của riêng bạn để chia sẻ với xã hội và dành thời gian để thu hút người theo dõi và khách hàng trực tuyến.

Đừng quên tiếp cận với các thương hiệu thân thiện với môi trường khác. Bởi vì các doanh nghiệp này đang hoạt động với đạo đức và giá trị cốt lõi, họ thường nỗ lực thúc đẩy công việc và sản phẩm của các doanh nghiệp thân thiện với môi trường khác đến khách hàng của mình.

Có những sản phẩm xanh thực sự thú vị khác từ các công ty tuyệt vời khác và chúng tôi muốn giúp thúc đẩy những thương hiệu đó và những nỗ lực của họ.” Fienning nói. “Tôi rất vui mừng khi thấy bất kỳ công ty nào thực sự cố gắng có ý thức sinh thái hơn, bởi một làn sóng sẽ mạnh mẽ hơn khi càng có nhiều người tham gia.

Chia sẻ và hỗ trợ cộng đồng rất cần thiết cho sự phát triển của các doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Tương tác với các thương hiệu có đạo đức khác có thể giúp bạn tiếp cận các nguồn lực và thị trường mới. Nó có thể củng cố giá trị của việc tạo ra một doanh nghiệp phù hợp với các nguyên tắc cá nhân của bạn, nếu bạn đã từng nghi ngờ hoặc đấu tranh tư tưởng. Bạn thậm chí có thể khuyến khích những người khác trong ngành của bạn bắt đầu kết hợp các nguyên tắc thân thiện với môi trường vào các mô hình kinh doanh của riêng họ.

Tất cả những thay đổi nhỏ này, các bước đi của các doanh nghiệp này, cộng lại để tạo sự khác biệt”, Fienning nói. “Nếu chúng tôi thực hiện một sự thay đổi theo hướng đúng đắn cho doanh nghiệp của chúng tôi ngày hôm nay, có thể chúng tôi truyền cảm hứng cho những người khác – khách hàng, đối thủ của chúng tôi – cũng làm như vậy.”

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG VÀ CẢI TIẾN LIÊN TỤC DÀNH CHO CEO (GV: Trần Đình Cửu)
Khóa học giúp học viên nhận biết các công cụ quản lý, xây dựng hệ thống chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, hướng dẫn học viên ứng dụng sáng tạo trong viêc cải tiến doanh nghiệp, nắm bắt được tinh thần của một “chiến binh Kaizen”.
MÔ HÌNH KINH DOANH DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO, STARTUP (GV: Emad Saif)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ về mô hình kinh doanh và khung mô hình kinh doanh với 9 thành tố quan trọng cấu thành nên một doanh nghiệp. Xây dựng, điều chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp, startup đồng thời phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư duy quản trị.
MÔ HÌNH KINH DOANH (GV: Lâm Bình Bảo)
Khóa học hỗ trợ học viên nắm vững kiến thức cơ bản về chiến lược và mô hình kinh doanh, cách thức tạo ra giá trị khách hàng, công thức quan trọng để xác định mô hình kinh doanh, cách thức xác định đúng phân khúc khách hàng và thiết lập cơ cấu chi phí phù hợp.

Bạn cũng sẽ thích

Để lại bình luận

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!