Trang chủ Khởi nghiệp Vì sao các đối thủ cạnh tranh bước vào thị trường của bạn lại là điều tốt?

Vì sao các đối thủ cạnh tranh bước vào thị trường của bạn lại là điều tốt?

by BizUni - KTQT

Một thị trường để khai thác là một nơi còn trống trải.

Các doanh nhân tiềm năng luôn cố gắng nghĩ về một ý tưởng độc đáo cho một doanh nghiệp mà chưa ai từng mang đến thị trường trước đây. Đó là một nhiệm vụ khó khăn, vì phần lớn, tất cả đều đã được thực hiện.

Ngay cả khi bạn nghĩ ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới và bán nó cho một thị trường ít người biết, chỉ là vấn đề thời gian trước khi đối thủ – đôi khi một đối thủ cạnh tranh lớn, như Amazon hay Google – chiếm dụng được thị trường của bạn. Thực tế, nếu ý tưởng của bạn là bất kỳ điều gì tốt, chắc chắn sẽ có những kẻ bắt chước.

Có vẻ như khá đáng sợ khi một đối thủ cạnh tranh bước vào vào không gian của bạn (nhất là khi đối thủ cạnh tranh đó là một công ty công nghệ khổng lồ như những công ty phía trên) nhưng đó có thể là một điều tốt cho doanh nghiệp của bạn. Đây là lý do tại sao:

Xây dựng nhận thức và tạo niềm tin vào những điều bạn làm.

Là công ty duy nhất trong một thị trường, đặc biệt nếu bạn nhỏ bé, không xây dựng niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng vào những gì bạn đang làm. Bạn sẽ ít có khả năng thu thập lưu lượng truy cập tìm kiếm, tin tức truyền thông hoặc thậm chí, khách hàng sẽ ngừng quan tâm nếu mọi người không có gì để so sánh với bạn.

Một khi đối thủ tham gia vào hiện trường, những gì bạn đề nghị – một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, với một số tính năng nhất định, tiếp thị cho một thị trường nhất định – được tin tưởng thực hiện nhiều hơn bởi tất cả mọi người tham gia, giúp giảm chi phí thu hút khách hàng và làm tăng danh tiếng của bạn.

Nó xác nhận bạn đang đi đúng đường.

Nếu không ai đang cố làm những gì bạn làm, đó là điều tốt? Trong hầu hết các bối cảnh, bao gồm cả trường hợp này, câu trả lời là không.

Xem thêm  Hãy xây dựng một thương hiệu lấy khách hàng làm trung tâm để đột phá ngay trong năm 2020

Có thể bạn là một người có tầm nhìn nhìn thấy một vấn đề và giải pháp không ai từng xác định được. Nhưng, trên hết điều này rất khó có khả năng xảy ra, nó vẫn sẽ không ngăn chặn những người khác xâm nhập vào thị trường và làm giảm giá trị của bạn, hoặc bằng cách đổ tiền vào tiếp thị để nhấn chìm lời đề nghị của bạn.

Một khi các đối thủ bước vào ngành của bạn, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để tạo sự khác biệt cho chính mình (nỗ lực nhiều hơn họ trong từng giây). Nhưng điều đó cho thấy doanh nghiệp của bạn đang đi đúng hướng, bởi vì những người khác đã nhìn thấy giá trị. Điều đó có thể làm bạn cũng như nhóm của bạn, các đối tác hoặc khách hàng tiềm năng của bạn yên tâm hơn.

Nó tạo ra khả năng hợp tác, sáp nhập hoặc chuyển đổi.

Bạn không cần xem mọi đối thủ cạnh tranh như một kẻ thù. Thực tế, có thể có một cơ hội cho một mối quan hệ giữa doanh nghiệp và một đối thủ cạnh tranh.

Tùy thuộc vào vị trí tương ứng của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tạo mối quan hệ liên kết, giống như cách một công ty trả tiền cho những đối thủ khác để biến khách hàng tiềm năng của họ thành khách hàng.

Cũng có khả năng bạn và đối thủ của bạn có thể hoạt động tốt hơn trong việc hợp nhất, hoặc thông qua việc mua lại. Điều này có thể mở ra một thế giới mới của những khả năng, như khả năng mở rộng, một thị phần lớn hơn, và nhiều quyền lực hơn.

Vậy nếu một đối thủ có xuất hiện trên tầm ngắm của bạn, bạn có thể làm gì để tận dụng tình hình? Bạn có thể làm cách nào để có được lợi ích? Đây là một vài mẹo nhỏ cho bạn:

Tập trung gấp đôi vào Marketing, đặc biệt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO)

Xem thêm  6 điều cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh

Sự tham gia của đối thủ cạnh tranh sẽ xây dựng nhận thức của mọi người và khiến họ chấp nhận ý tưởng kinh doanh của bạn. Điều này có nghĩa là nhiều người sẽ tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, và bạn sẽ muốn nội dung của bạn – bài đăng trên blog, tài nguyên và trang đích của mình – được đăng trên trang kết quả đầu tiên. Đừng bỏ lỡ con sóng đang đi lên.

Tập trung làm sản phẩm của bạn khác biệt.

Cung cấp cùng một sản phẩm như đối thủ với mức giá khác không phải là sự khác biệt. Để phân biệt doanh nghiệp của bạn, hãy tập trung vào cách bạn có thể cải thiện điểm mạnh và làm cho chúng trở thành đề xuất giá trị duy nhất trong thị trường này. Điều đó có nghĩa là một trải nghiệm dịch vụ khách hàng chưa từng có; một chuỗi cung cấp xuất sắc khiến quá trình vận hành nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí; hoặc xây dựng lợi ích xã hội, sự thân thiện môi trường vào mô hình kinh doanh của bạn – điều mà bạn có thể công bố trong các chiến dịch tiếp thị của mình.

Nếu bạn không chắc những điểm mạnh của bạn là gì, phỏng vấn và tìm hiểu khách hàng hiện có để hỏi tại sao họ lựa chọn bạn.

Để mắt đến các đối thủ mà không phản ứng thái quá.

Khi một đối thủ tham gia vào thị trường của bạn, đừng chỉ nghỉ ngơi và thư giãn. Đã đến lúc làm công việc về nhà của bạn và tìm hiểu quy mô của đối thủ cạnh tranh, khả năng phát triển của họ và những chiến lược nào họ có thể sử dụng để lấp đầy những khoảng trống bạn bỏ ngỏ cho họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách thiết lập thông báo của Google cho tên của họ, xem xét hoạt động của họ trên mạng xã hội và bảng công việc, kiểm tra với các nhà cung cấp để xem liệu họ có thông tin hay thậm chí gọi trực tiếp đến cửa hàng nói chuyện. (Đúng thế, một số chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ rất vui khi thảo luận về thị trường với bạn – miễn là bạn cũng sẵn lòng với họ)

Xem thêm  Bí quyết đi từ ý tưởng sản phẩm đến công cuộc sản xuất hàng loạt

Cạnh tranh là một hằng số trong mọi ngành công nghiệp. Đừng để việc xuất hiện một người chơi mới ném bạn ra khỏi trò chơi của mình. Hãy hiểu giá trị mà đối thủ cạnh tranh mang đến cho bạn- sau đó tận dụng giá trị đó.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề:

Mời bạn tham khảo:

CÁC MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU – DOANH NGHIỆP ĐỊA PHƯƠNG (GV: Võ Văn Quang)
Khóa học khái quát mô hình “Thế chân vạc” kinh tế thương hiệu địa phương, khái quát quá trình phát triển Marketing, cung cấp kiến thức về mô hình Kéo & Đẩy và chiến lược thị trường “P3&P4”. Hướng dẫn học viên xây dựng thành công chuỗi giá trị và chiến lược “Mới” cho sản phẩm.
QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG VÀ CẢI TIẾN LIÊN TỤC DÀNH CHO CEO (GV: Trần Đình Cửu)
Khóa học giúp học viên nhận biết các công cụ quản lý, xây dựng hệ thống chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, hướng dẫn học viên ứng dụng sáng tạo trong viêc cải tiến doanh nghiệp, nắm bắt được tinh thần của một “chiến binh Kaizen”.
MÔ HÌNH VÀ TƯ DUY SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH (GV: Hồ Đức Hoàn)
Khóa học giúp học viên hiểu được vì sao đa số người Việt vẫn giữ tư duy “ổn định” trong kinh doanh. Hướng dẫn chi tiết cách thức áp dụng “Tư duy ngược”, “Kết nối”, “Thay đổi tính năng” và “Tìm kiếm thông tin” để hình thành ý tưởng sáng tạo. Tìm hiểu, vận dụng hiệu quả các phương pháp sáng tạo trong hành trình khởi nghiệp

Bạn cũng sẽ thích

Để lại bình luận

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!