Trang chủ Khởi nghiệp Thuận lợi và Bất lợi của thuê ngoài Marketing và Quan hệ công chúng

Thuận lợi và Bất lợi của thuê ngoài Marketing và Quan hệ công chúng

by BizUni - KTQT

– Không phải mọi doanh nghiệp đều cần một công ty tiếp thị bên ngoài, nhưng các công ty này có thể giúp các doanh nghiệp với ít kinh nghiệm Marketing.

– Nếu bạn thuê một chuyên gia tiếp thị hoặc một công ty tiếp thị, điều quan trọng là cung cấp cho họ đủ sự kết nối để hiểu doanh nghiệp và văn hóa của doanh nghiệp bạn.

– Không có quyết định đúng hay sai khi nói đến việc thuê ngoài Marketing hoặc quan hệ công chúng. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi từ Marketing thuê ngoài, hãy xem xét sử dụng điều đó để thu hút khách hàng tốt hơn.

Khi nói đến các nỗ lực Marketing và PR, các doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ không biết bắt đầu từ đâu. Có hàng tá mạng xã hội khác nhau, các nỗ lực tiếp thị truyền thống, các công ty tiếp thị kỹ thuật số, chuyên gia SEO và các nguồn thông tin khác để giúp doanh nghiệp Marketing và quan hệ công chúng. Thật không may, đôi khi tất cả các kênh và nguồn thông tin này là quá nhiều.

Đôi khi, việc thuê ngoài Marketing và PR sẽ dễ hơn cho bạn.

Mặc dù có những lợi ích rõ ràng đối với việc thuê ngoài PR, nhưng cũng có những nhược điểm khi để một đối tượng bên ngoài quản lý hình ảnh của bạn. Nếu bạn đang tự hỏi liệu bạn có muốn thuê ngoài Marketing và PR hay không, điều quan trọng là phải xem xét cả hai mặt của vấn đề.

Thuận lợi của thuê ngoài Marketing và PR

Hãy bắt đầu với những thuận lợi. Có rất nhiều lý để thuê ngoài tiếp thị và quan hệ công chúng, và chủ của những doanh nghiệp nhỏ không nên cảm thấy tệ nếu phải thuê ngoài Marketing và PR thay vì tuyển quản lý truyền thông xã hội, nhân viên tiếp thị hoặc bất cứ người nào khác trong công ty. Không có gì sai ở đây khi nhận sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Trong tất cả các hoạt động tiếp thị thuê ngoài, quan hệ công chúng sẽ đứng đầu danh sách của tôi “, Mark Allwood, CEO của GlobalX UK nói.” Điều mà rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ không nhận ra là phần lớn công việc được thực hiện bởi các công ty PR nằm ngoài khả năng của họ. Quan hệ công chúng không phải chỉ về những ý tưởng lớn và kĩ năng viết bài tốt. Để được nhiều người biết đến, các công ty PR liên tục bổ sung vào mạng lưới của họ các nhà báo và các đầu mối liên lạc. Họ làm điều này mỗi ngày và đó không phải là điều mà một chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc một người quản lý tiếp thị nội bộ có thời gian để tự thực hiện được.”

Tập trung vào nhiệm vụ kinh doanh của bạn

Có lẽ điều tích cực rõ ràng nhất là dành nhiều thời gian hơn vào các nhiệm vụ kinh doanh khác. Nếu bạn là chủ cửa hàng thực phẩm địa phương, bạn thích nấu ăn và làm việc trong cửa hàng của mình với khách hàng. Bạn có thể không muốn dành cả ngày để lên lịch các bài đăng trên Facebook hoặc liên hệ với các đài phát thanh truyền hình địa phương để đưa tin. Bằng cách thuê ngoài quan hệ công chúng, người khác làm các việc đó trong khi bạn tập trung vào những gì bạn làm tốt nhất.

Điều này không có nghĩa là bạn không tham gia vào việc lên ý tưởng hay giám sát các chiến dịch truyền thông, nhưng thuê ngoài sẽ giúp bạn không phải làm những khâu trước đó để chạy chương trình thành công. Đối với một số chủ doanh nghiệp nhỏ, đó là một giấc mơ trở thành sự thật.

Xem thêm  Làm thế nào để khuyến khích mọi người làm việc nhiều hơn?

Điều quan trọng là các chủ doanh nghiệp nhỏ duy trì liên lạc với công ty PR hoặc Marketing, vì việc giám sát quá trình rất quan trọng.

K.M. Robinson, một chiến lược gia truyền thông cho lời khuyên: “Điều này không có nghĩa là các doanh nhân giao nhiệm vụ cho công ty PR sau đó phủi tay bỏ đi. Các doanh nhân cần thiết phải học những điều cơ bản trước để có thể hiểu rõ được về những gì các chuyên gia đang làm cho doanh nghiệp của mình. Với những dự án mà bạn không thể tự thực hiện một cách hiệu quả, hãy giao toàn quyền quyết định cho các chuyên gia.”

Thu hút sự chú ý của truyền thông cho doanh nghiệp của bạn

Nếu bạn thuê đúng cơ quan quan hệ công chúng, doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút sự chú ý của truyền thông nhiều hơn. Các công ty PR biết họ đang làm gì và họ có thể tạo ra các tín hiệu khôn khéo cho các cơ quan truyền thông đưa tin tức về doanh nghiệp của bạn. Những tin tức tích cực thật tuyệt vời, vì chúng là cách để tiếp cận khách hàng miễn phí.

Mặc dù đây là một cách hay, cũng rất quan trọng để thuê được cơ quan quan hệ công chúng đáng tin cậy để tạo ra những tín hiệu truyền thông tốt. Một số PR agency tạo ra những tín hiệu không lý tưởng cho các phương tiện truyền thông, và những nỗ lực đó có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc thậm chí có thể gây khó chịu cho các phương tiện truyền thông. Chắc hẳn bạn không muốn điều đó xảy ra.

Các PR agency cũng có thể giúp xử lý dịch vụ khách hàng, có thể bao gồm việc tương tác với các nguồn truyền thông. Trả lời câu hỏi từ các đơn vị truyền thông có thể là một dịch vụ có giá trị được cung cấp bởi một số công ty tiếp thị.

Xác định rõ chiến lược tiếp thị và đối tượng khách hàng

Các doanh nghiệp nhỏ đôi khi cần giúp xác định chính xác đối tượng khách hàng của họ là ai. Xác định đối tượng của mình giúp doanh nghiệp tạo ra một chiến lược tiếp thị hợp lý thay vì chỉ đoán những gì sẽ hấp dẫn và thu hút khách hàng. Tiếp thị bên ngoài và quan hệ công chúng cho phép bạn làm việc với các chuyên gia tiếp thị, những người có thể giúp bạn thu hẹp đối tượng và củng cố chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn.

Thật đáng ngạc nhiên, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ cần một số trợ giúp để có thể xác định đối tượng thực sự của họ là ai”, Karen Swim, chủ tịch của Solo PR Pro cho biết. “Tôi luôn bị sốc bởi điều đó. Họ có ý tưởng mờ nhạt ,hoặc họ có ý tưởng thực sự chính xác, hoặc họ nghĩ rằng họ có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Một chuyên gia sẽ giúp bạn xác định điều gì có giá trị và giúp bạn khai thác hiệu quả hơn những tài nguyên của mình.”

Để đạt được thành công khi là một doanh nghiệp nhỏ, việc tận dụng tối đa các nguồn lực là rất quan trọng. Các doanh nghiệp nhỏ cần sử dụng tốt các tài nguyên được nhượng lại một cách hiệu quả. Và đôi khi sẽ khôn ngoan hơn khi thuê ngoài các nỗ lực tiếp thị để sử dụng tốt nhất các tài nguyên đó. Không dễ để tạo ra một chiến lược hiệu quả một mình, và sử dụng một Marketing agency sẽ làm cho quá trình này dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xem thêm  4 dấu hiệu cho thấy đã đến lúc ngành công nghiệp của bạn cần phải thay đổi để phát triển xa hơn

Bất lợi của thuê ngoài Marketing và PR

Mặc dù có rất nhiều lợi ích rõ ràng của việc thuê ngoài tiếp thị và quan hệ công chúng, có một vài bất lợi cần được xem xét khi đưa ra quyết định có nên thuê hay không.

Tốn kém chi phí

Nếu việc thuê ngoài Marketing tốt hơn là tự thực hiện điều đó, bạn sẽ phải trả tiền cho họ. Đối với một số doanh nghiệp, lợi ích của việc thuê một PR agency bên ngoài không có nhiều giá trị hơn phần thưởng cho các chiến dịch và nỗ lực quan hệ công chúng thành công. Một số doanh nghiệp thậm chí còn không cần sự giúp đỡ từ quan hệ công chúng và tiếp thị rộng rãi.

Mặt khác, chi phí thuê ngoài không khác nhiều so với việc thuê một người quản lý tiếp thị. Điều đáng chú ý là chi tiêu cho việc thuê ngoài có thể được xem như một khoản đầu tư vào doanh nghiệp của bạn chứ không phải là một chi phí nào khác.

“Những gì bạn thực sự đang làm là đầu tư để kiếm tiền”, Swim nói. “Một sai lầm lớn là bỏ qua Marketing hay PR, cho rằng nó không đem lại lợi ích thiết thực nào. Quan hệ công chúng và các nỗ lực tiếp thị hoàn toàn có thể giúp bạn kiếm được tiền lãi.”

Tự thực hiện công việc

Đừng thuê ngoài chỉ vì bạn lười. Nếu bạn có thể tự làm công việc hiệu quả, hãy làm nó. Nếu bạn không thể, hãy xem xét việc thuê ngoài. Một số doanh nghiệp muốn tự mình làm việc vì họ thích tiếp thị và sáng tạo như một nhóm hơn là thuê một công ty bên ngoài.

Trong trường hợp của chúng tôi, ở giai đoạn này, nhược điểm vượt trội hơn đáng kể so với lợi ích” Amy Finlay, một nhà sáng tạo nội dung web tại Edinburgh IFA cho biết. “Từ kết quả của việc đảm nhận các nhiệm vụ nội bộ, chúng tôi đã phát triển rất nhiều ý tưởng tiếp thị và quan hệ công chúng bổ sung mà có lẽ chúng tôi sẽ không bao giờ nghĩ đến nếu chúng tôi thuê ngoài. Thuê ngoài sẽ không cho phép chúng tôi đưa ra ý tưởng, và liên tục phải điều hành những ý tưởng và kế hoạch này bởi một người nào đó bên ngoài công ty sẽ là một mối bận tâm thực sự của chúng tôi.

Nếu bạn yêu thích tiếp thị, quan hệ công chúng và hiểu cách điều hành thành công các chiến dịch tiếp thị, bạn không cần phải thuê ngoài làm gì cả. Nó thậm chí có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn khi nhận sự giúp đỡ bên ngoài. Thuê ngoài phù hợp nhất cho các công ty cần hướng dẫn bổ sung trong quá trình tiếp thị.

Công ty tiếp thị thuê ngoài không biết văn hóa của bạn

Một trong những nhược điểm lớn nhất đối với việc thuê ngoài là chuyên gia bên ngoài sẽ không hiểu rõ về doanh nghiệp của bạn. Nhân viên trong doanh nghiệp chắc hẳn là sẽ dễ dàng tạo ra các ý tưởng liên quan đến doanh nghiệp của bạn hơn là dành cho người hầu như không biết doanh nghiệp của bạn làm gì.

Nếu bạn quyết định thuê ngoài, điều quan trọng là tìm một chuyên gia dành thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp và văn hóa công ty của bạn nếu bạn muốn tất cả các chiến dịch tiếp thị và quan hệ công chúng của bạn phản ánh giá trị của công ty bạn.

Xem thêm  NẾU MUỐN LÀM DOANH NHÂN, HÃY TẬP TRUNG VÀO ĐIỀU LÀM CUỘC SỐNG BẠN CÓ Ý NGHĨA

Có thể có một số thách thức nếu đối tác thuê ngoài phù hợp không phù hợp với văn hóa cho doanh nghiệp”, Eric Dahl, người sáng lập Revmarka nói. “Khi nhắn tin cho khách hàng, việc khách hàng hiểu được doanh nghiệp là nhiệm vụ rất quan trọng. Tôi đã thấy nhiều lần đối tác tiếp thị hay quan hệ công chúng thuê ngoài đã thất bại trong việc đó. Do đó, quy trình kiểm tra tài năng thuê ngoài phải đầy đủ; nếu không, lợi ích về chi phí và hiệu quả sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào.

Thuê một công ty tiếp thị hoặc cơ quan quan hệ công chúng cũng quan trọng như thuê một nhân viên. Thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo họ có thể làm tốt công việc. Nếu họ đại diện cho doanh nghiệp của bạn, bạn phải chắc chắn rằng họ mô tả thương hiệu của bạn một cách chính xác và chuyên nghiệp.

Lời kết

Một công ty tiếp thị thuê ngoài hoạt động như một nhân viên toàn thời gian, mặc dù bạn không phải cung cấp lợi ích sức khỏe và các đặc quyền khác cho các công ty thuê ngoài. Các cơ quan tiếp thị và quan hệ công chúng có thể giúp doanh nghiệp của bạn, đặc biệt nếu bạn cần hướng dẫn khi bạn tạo chiến lược truyền thông xã hội và quan hệ công chúng. Mặt khác, không phải mọi doanh nghiệp đều cần sự giúp đỡ từ bên ngoài. Trả tiền cho một công ty tiếp thị hoặc chuyên gia chỉ nên được thực hiện nếu họ có thể cung cấp cho bạn giá trị giúp doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

KHOÁ HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN DÀI HẠN (GV: Lâm Minh Chánh)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ 2 phương pháp đầu tư dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao: phương pháp đầu tư theo trường phái giá trị và phương pháp chọn cổ phiếu và lập danh mục đầu tư.

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO, STARTUP (GV: Greg Gottfried )
Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…Giúp học viên phát triển doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số.
XU HƯỚNG MARKETING BẰNG TƯƠNG TÁC VÀ CỘNG ĐỒNG (GV: Lê Quốc Vinh)
Khóa học hướng dẫn học viên tối ưu hóa hoạt động marketing cho doanh nghiệp bằng chiến lược Marketing 3.0, biết cách tăng cường tính tương tác trong Marketing hiện đại. Học viên được cung cấp kiến thức về mô hình truyền thông và chiến lược “Story – Doing”, cách gia tăng doanh số chiến lược marketing và hỗ trợ bán hàng.
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHUẨN QUỐC TẾ (GV: Nguyễn Đức Sơn)
Khóa học giúp học viên triển khai kế hoạch xây dựng thương hiệu chuẩn quốc tế bằng cách nắm bắt được sự ngầm hiểu về khách hàng , học cách nhận diện thương hiệu và tạo ra sự khác biệt. Hướng dẫn học viên các hình thức truyền thông tích hợp, cung cấp bài học thực tế về Slogan và định vị thương hiệu.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!