Trang chủ Khởi nghiệp Tầm quan trọng cho một mối quan hệ kinh doanh bền vững

Tầm quan trọng cho một mối quan hệ kinh doanh bền vững

by BizUni - KTQT

-Đối với một nhà khởi nghiệp tinh nhạy, việc sở hữu một mạng lưới quan hệ trong kinh doanh thật sự là một kho báu quý giá.

-Các đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp, giới thiệu các điều kiện trao đổi với các doanh nghiệp kề cận mình để tạo dựng một mối quan hệ trong tương lai.

-Mạng xã hội cung cấp cho doanh nghiệp một môi trường xây dựng quan hệ với khách hàng với chi phí thấp, và hơn hết nó tạo nên sự thuận tiện cho khách hàng.

Điều phổ biến với các doanh nghiệp non trẻ là họ thiếu nguồn cung và tiền vốn. Tuy nhiên, tài nguyên quan trọng mà họ cần có thể là thứ không xuất hiện trên bảng cân đối kế toán – một mối quan hệ kinh doanh chất lượng.

Với một nhà khởi nghiệp có ít thời gian và nguồn lực hạn chế, việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh là rất cần thiết”, từ Alistair Dodds, nhà đồng sáng lập và là giám đốc tiếp thị của EIC Marketing. “Những mối quan hệ đó là chìa khóa cho việc khám phá và giới thiệu doanh nghiệp”. Và không giống như tiền bạc, các mối quan hệ kinh doanh không phải là một nguồn tài nguyên giảm dần do khai thác, một mạng lưới quan hệ nếu biết các duy trì đúng cách thì sẽ càng phát triển.

Tùy thuộc vào doanh nghiệp, một mạng lưới mạnh có thể bao gồm từ khách hàng đến nhà cung cấp sản phẩm, nhà cung cấp dịch vụ, chính phủ, phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là đối thủ cạnh tranh. Mặc dù hoàn cảnh có thể khác nhau, nhưng tất cả đều yêu cầu sự thân thiện và độ tin cậy.

Luật sư Emily Brackstone, cổ đông tại Baker Donelson và phó chủ tịch của hãng quản lý phát triển các nhóm công ty, cho biết:

“Mỗi cá nhân khi muốn mở rộng kinh doanh đều nhắm tới những người họ thích làm việc cùng, hoặc thậm chí họ có thể tạo ra các cơ hội kinh doanh khác cho những người đó, trong nhiều trường hợp. Không gì tốt cho kinh doanh hơn những lời giới thiệu từ những khách hàng hài lòng”.

Và từ đó chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số doanh nghiệp nhỏ và các chuyên gia kinh tế về cách làm thế nào để các mối quan hệ trong kinh doanh được phát triển, duy trì hay hướng đến trường hợp xấu nhất là hai bên chấm dứt mối quan hệ.

Tầm quan trọng cho một mối quan hệ kinh doanh bền vững

MỐI QUAN HỆ TRONG KINH DOANH GIỮA DOANH NGHIỆP VỚI DOANH NGHIỆP (B2B)

Các mối quan hệ B2B được ưu tiên hàng đầu thường là các mối quan hệ liên quan đến chuỗi cung ứng, vì các hoạt động kinh doanh sẽ phụ thuộc vào các mối quan hệ này. Ví dụ như một công ty mỹ phẩm sẽ không thể kinh doanh linh hoạt khi không có nhà cung cấp và các nhà bán lẻ. Nhưng không phải công ty nào cũng có chuỗi cung ứng theo chiều đáp ứng như trên, thì mối quan hệ ngang hàng cũng mang lại cơ hội hợp tác rất tốt. Giám đốc phát triển kinh doanh của GSM Finance, Roger Wood, gọi đây là những doanh nghiệp “kề cận”. “Họ có thể không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp của bạn nhưng trong tay họ có những khách hàng tiềm năng mà bạn cần”. Wood, người làm việc với các doanh nghiệp môi giới cho vay thiết bị và giao dịch đã nhận định. “Ví dụ hơi trái ngành một chút nhưng dễ hiểu kiểu như mối quan hệ làm ăn giữa chủ cửa hàng bán hoa với ông trưởng ban tang lễ vậy”.

Xem thêm  12 Bước khởi động Đế Chế doanh nghiệp hiệu quả

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ngạc nhiên khi biết về những lợi thế của việc xây dựng mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh – nếu không phải vì mục đích nắm bắt thông tin, thì ít nhất là có các điều kiện trao đổi. “Tôi nghĩ tốt hơn hết là xây dựng mối quan hệ dựa theo vị trí địa lý hoặc theo các dịch vụ chính của bạn để không bị chồng chéo”, bởi Dodds, người duy trì mối quan hệ giữa các công ty tiếp thị kỹ thuật số khác nhau trên toàn thế giới. “Chúng tôi đưa ra những đầu mối, giới thiệu cho các doanh nghiệp mới, nơi đấy sở hữu những kỹ năng mà chúng tôi biết đấy chuyên ngành của họ – nhưng lại không phải là chuyên môn của chúng tôi – và dĩ nhiên họ vui vẻ đáp ứng lại”.

KINH DOANH TRỰC TIẾP ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG (B2C)

Việc đưa ra các điều kiện trao đổi cũng sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực trong một mối quan hệ làm ăn khác, chính là với khách hàng. Các doanh nghiệp có thể giới thiệu khách hàng đến đối thủ cạnh tranh của mình để phù hợp hơn với nhu cầu mà khách hàng mong muốn, việc này sẽ tạo cho khách hàng một cảm giác tin cậy, và dĩ nhiên việc này sẽ sinh lợi khá tốt.

“Xây dựng niềm tin một yếu tố quan trọng nhất trong việc thúc đẩy các mối quan hệ kinh doanh chất lượng”, Brackstone trả lời.

“Khi kinh doanh, mọi người thích những đồng nghiệp mà họ có thể tin tưởng để cùng nhau làm việc, hoặc chí ít là không phản đối những quyền lợi của họ. Một khi niềm tin bị phá vỡ, sẽ rất khó cứu vãn được mối quan hệ”.

Các yếu tố trong mối quan hệ với khách hàng cần xem xét là sự hài lòng về sản phẩm – đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp của bạn mang đến đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà khách hàng mong đợi – và giao tiếp cởi mở nữa, Brackstone nhận định.

Bạn muốn đối tác làm ăn của bạn hoặc khách hàng dễ liên lạc với bạn. Vì thế sẽ rất khó tạo nên sự tin cậy từ mọi người nếu việc liên lạc cho bạn trở nên khó khăn, họ sẽ nghi ngờ và không yên tâm khi làm việc với bạn.

Tầm quan trọng cho một mối quan hệ kinh doanh bền vững

CÁCH NUÔI DƯỠNG MỐI QUAN HỆ TRONG KINH DOANH

Quan hệ xã hội

Không có công thức bí mật nào để bồi đắp các mối quan hệ kinh doanh tốt đẹp, mặc dù có các phương pháp nếu khá rõ ràng, nhưng điều đó cũng không làm chúng trở nên đơn giản (chào hàng qua điện thoại).

Xem thêm  Liệu đầu tư vào doanh nghiệp của bạn có là điều đúng?

Simon Paine, CEO và là nhà đồng sáng lập PopUp Business School cho biết: “Nếu tôi bắt đầu kinh doanh vào sáng mai, tôi sẽ gọi những cuộc gọi đầu tiên tới những người mà tôi quen biết”. Paine cũng khuyên bạn nên lập ra 3 danh sách “phải gọi”, “nên gọi”, “thật tuyệt khi gọi” và bắt đầu nhấc máy lên để gọi danh sách này.

Paine nói thêm: “Một số người có thể vẫn đang cân nhắc thực hiện cách gọi điện giao dịch theo kiểu cũ nhưng đây là lúc doanh nghiệp của bạn có những bước phát triển nhảy vọt”; “Có những điều xảy ra khi bạn trò chuyện với mọi người. Email và phương tiện truyền thông xã hội rất dễ dàng bị phớt lờ”.

“Cách khác để xây dựng mối liên hệ từ lúc không có gì là cho khách dùng thử sản phẩm miễn phí”. Wood nói. “Đây có thể là người dân địa phương, người liên quan đến mạng lưới B2B của bạn hoặc người có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành của bạn”.

Đây là nơi mà các phương tiện truyền thông xã hội phát huy khả năng, chúng không chỉ là phương thức giao tiếp, công cụ giúp đỡ, chúng còn là nguồn gốc của những mối liên hệ. Wood khuyên bạn nên tham gia vào một nhóm trên Facebook dành cho ngành của bạn, vì rất có thể ít nhất có một người gần bạn sẽ có cùng chí hướng với bạn. Tuy nhiên, những thứ này không được coi là 1 nền tảng quảng cáo miễn phí.

“Thủ thuật để làm tốt tối đa cho các nhóm ngành công nghiệp là luôn luôn giúp đỡ người khác thay vì bạn tự tung hô bản thân”, ông nói tiếp. “Những người chỉ biết hô hào chính mình hoặc những người chỉ biết hút phần lợi cho riêng mình mà thiếu sự xây dựng nền tảng thì sẽ tự đem lại cho mình một danh tiếng xấu”.

Có quy tắc tương tự được áp dụng khi xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên các phương tiện truyền thông xã hội. “Có những sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô mắc phải”, Paine nói. “Các doanh nghiệp cố gắng bán hàng trên các phương tiện truyền thông mà quên rằng mục tiêu của họ là cần nhắm tới đối tượng nào, nó quá chung chung – hơn nữa, họ làm việc theo cách không nhất quán”.

Thay vì coi nó là một công cụ quảng bá thụ động, giao tiếp một chiều, bạn nên xem phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ tương tác nhắm đến các mục tiêu cụ thể của mình.

Khách hàng luôn mong đợi sự cam kết đến từ các doanh nghiệp. Ví dụ như khi họ đánh giá các thương hiệu trên Twitter về chất lượng làm hài lòng khách hàng hoặc thường xuyên hơn là phản hồi về sự phục vụ khách hàng quá tồi tệ.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng những lợi thế này bằng cách trao đổi với khách hàng của mình tại nơi họ đang ở chứ không phải trên Twitter, thay vì chờ họ phản hồi lại qua các kênh trao đổi chính thức.

Xem thêm  Cách xác thực ý tưởng sản phẩm của bạn

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP:

Trong các màn giao dịch, việc xảy ra tranh chấp là điều không tránh khỏi và rất phổ biến, vì lợi ích của các bên khác nhau nên đôi khi xảy ra xung đột. Khi điều này xảy ra, hãy giải quyết mọi thứ thật chuyên nghiệp và biết kiềm chế cảm xúc. Brackstone khuyên bạn nên bình tĩnh, giao tiếp thẳng thắn:

“Đối thoại trực tiếp có thể giúp ích rất nhiều trong việc xử lý tranh chấp hoặc xung đột. Mọi người thường sẽ cư xử tồi tệ qua email, hoặc thậm chí qua điện thoại, nhưng sẽ xử sự dễ chịu hơn nhiều khi họ ngồi đối diện với bạn. Tuy nhiên, hãy đưa ra chiến lược đàm phán cụ thể cho từng người, bởi nếu bạn có một nhân viên nóng tính tham gia vào cuộc họp điều đó có thể làm hỏng tất cả công sức đã bỏ ra”.

Tầm quan trọng cho một mối quan hệ kinh doanh bền vững

PHẢI CHẤM DỨT MỘT MỐI QUAN HỆ KINH DOANH VÀO LÚC NÀO?

Nếu rõ ràng là một mối quan hệ kinh doanh không có hiệu quả, các cá nhân và công ty liên quan nên tìm cách cắt đứt mối quan hệ làm ăn này để không bị thiệt hại, Brackstone giải thích.

“Họ nên giải quyết các vấn đề một cách trực tiếp, giải thích cho đối phương những gì không hiệu quả và đề xuất các thỏa hiệp hợp lý để các bên tự rút ra khỏi mối quan hệ”, cô nói thêm.

Vì lợi ích và danh tiếng của công ty, bạn đừng vội vã thoát khỏi mối quan hệ với các đối tác tồi tệ mà không đưa ra một thỏa hiệp khả thi cho mình. Biết cách giải quyết các vấn đề này đúng cách có thể là sự khác biệt giữa một khách hàng không hài lòng và một cơn ác mộng về PR.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

TUYỆT ĐỈNH ĐÀM PHÁN (GV: Francis Hùng)
Khóa học giúp học viên nắm vững các kỹ thuật trong đàm phán và thương lượng, biết được các yếu tố gây áp lực và các chiến thuật để bắt đầu một cuộc đàm phán. Học viên học được cách tận dụng lợi thế của bản thân, hiểu được các ý ngầm trong đàm thoại để trở thành chuyên gia đàm phán chuyên nghiệp.
KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC (GV: Philip Hesketh)
Khóa học cải thiện kỹ năng tương tác với người khác trong các tình huống xã hội, giúp học viên trở thành người có sức thuyết phục hơn, bổ sung các kỹ năng mềm cần thiết cho học viên trở thành người thuyết phục giỏi.
ỨNG DỤNG LẬP TRÌNH NGÔN NGỮ TƯ DUY (NLP) TRONG LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP (GV: Nguyễn Khắc Thành Đạt)
Khóa học hỗ trợ học viên xây dựng & tạo đồng thuận về mục tiêu kinh doanh, mang trạng thái dung hợp tạo tâm trạng tích cực cho bản thân. Cung cấp 10 giả định quan trọng trong lãnh đạo, 6 bước làm chủ cảm xúc bản thân và bí quyết giao tiếp với người khác với hệ thống tái hiện của họ.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!