Trang chủ Marketing-Thương Hiệu 5 Sai lầm trong Markeing trên mạng xã hội mà bạn cần tránh

5 Sai lầm trong Markeing trên mạng xã hội mà bạn cần tránh

by BizUni - KTQT

Khi tôi mới bắt đầu bước vào ngành marketing, nhiều người nói rằng internet chỉ là một xu hướng tạm thời. Vài năm sau, khi các mạng xã hội bắt đầu ra đời, nhiều người cũng nói điều tương tự. Hiện tại, rõ ràng những nhận định đó là khá ngu ngốc, nhưng vẫn còn rất nhiều những sai lầm mà mọi người nhầm tưởng khi nói về mạng xã hội.

Nhiều người đánh giá không chính xác kết mà họ sẽ có được, cần đổ bao nhiêu công sức vào mạng xã hội, và họ nên sử dụng mạng xã hội như thế nào. Các sai lầm đó gây thiệt hại cho họ bởi chúng làm tốn tài nguyên, công sức và tiền bạc vào những chiến lược và quyết định mà không mang lại kết quả xứng đáng.

Tôi muốn giúp bạn tránh sa vào những cạm bẫy này để bạn có thể xây dựng doanh nghiệp của mình, phục vụ nhiều khách hàng hơn nữa và mang giá trị đến cho cộng đồng. Vậy chúng ta hãy nói về những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi sử dụng mạng xã hội, cách để tránh chúng và điều mà bạn nên làm để tối ưu hóa kết quả.

Không đăng bài thường xuyên

Nhiều người bắt đầu rất hứng khởi, nhưng động lực đó nhanh chóng biến mất.

Điều này là rất dễ hiểu. Doanh nhân rất bận rộn, và khi bạn kết hợp điều đó với kì vọng không thực tế về việc nhận được kết quả nhanh chóng, họ dừng đăng bài sau một khoảng thời gian ngắn. Nhưng đa số hiểu tầm quan trọng của mạng xã hội, nên dẫn đến việc nhiều người lại đăng bài sau một khoảng thời gian ngắn.

Vấn đề tạo ra ở đây là rất đa chiều. Đầu tiên là vấn đề động lực. Nếu bạn đã từng phải đẩy một chiếc xe, bạn hiểu điều tôi nói. Một khi bạn đã vào guồng quay của việc đăng tải bài viết, kết quả mang lại sẽ là rất nhiều mà bạn không cần phải nỗ lực nhiều hơn. Khi công việc này đã trở thành thường nhật, bạn sẽ có thể lên ý tưởng nội dung, tương tác với người theo dõi một cách dễ dàng hơn.

Vấn đề thứ hai là nhận định của độc giả. Khi họ thấy bạn xuất hiện một cách không thường xuyên trên mạng xã hội, cách tuần hoặc cách tháng, họ sẽ đặt câu hỏi về tính nhất quán của bạn. Mặt khác, khi họ thấy bạn thường xuyên đăng bài viết có giá trị mỗi ngày, họ sẽ nghĩ rằng bạn cũng sẽ nhất quán trong các khía cạnh khác của công việc.

Thứ ba là những thuật toán quyết định xem điều gì sẽ hiện lên trong mục tin tức của người dùng. Khi bạn đăng bài liên tục, bạn sẽ có thể “huấn luyện” thuật toán để khiến nhiều người nhìn thấy bài viết của bạn hơn – giả định ở đây là họ thấy bài viết của bạn hữu dụng. Với kết quả như vậy, nhiều người sẽ tương tác với nội dung của bạn hơn, cho thuật toán biết rằng nội dung của bạn hữu ích, và ngược lại sẽ khiến bài đăng của bạn được nhiều người thấy hơn. Từ hiệu ứng quả cầu tuyết, bạn sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý.

Xem thêm  3 BƯỚC ĐỂ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CÓ DANH TIẾNG VỚI KHÁCH HÀNG

Đăng các nội dung không phù hợp với thương hiệu

Đôi khi bạn sẽ khó có thể nghĩ ra được nội dung phù hợp để giữ vững sự hiện diện trên mạng xã hội. Để có thể bù đắp, một số người chọn cách đăng tải các nội dung không phù hợp với thương hiệu, mặc dù có thể nội dung đó hay. Điều này gây hại cho bạn bởi điều đó khiến thương hiệu của bạn bị làm loãng đi.

“Quy luật” giữa các nền tảng có thể khác nhau, và còn có thể khác biệt giữa từng thương hiệu nữa, nhưng quy tắc cơ bản là tất cả những gì bạn đăng tải cần phải có chung giá trị và tính cách với những điều mà thương hiệu của bạn đại diện.

Chủ đề

Cách tiếp cận tốt mà bạn có thể sử dụng là chọn 5 chủ đề chính mà bạn có đam mê để làm nền móng. Ví dụ, các chủ đề của tôi bao gồm:

  • Marketing
  • Kinh doanh
  • Sự tự do
  • Sự bền bỉ
  • Quân nhân

Tất cả những nội dung mà tôi viết sẽ rơi vào một trong số các thể loại này. Hãy sử dụng cách tiếp cận tương tự nếu bạn muốn các bài viết của mình đồng nhất và quy củ về nội dung.

Khi chọn đề tài, hãy đảm bảo rằng chúng kết nối trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn qua các câu chuyện hoặc ví dụ, và chúng có mối liên quan chặt chẽ đến với điều mà doanh nghiệp của bạn tượng trưng.

Thông thường thì một hoặc hai chủ đề sẽ liên quan trực tiếp đến điều bạn làm cho khách hàng, và những chủ đề còn lại sẽ xoay quanh con người bạn là ai và bạn muốn làm gì.

Những chủ đề đầu tiên là rõ ràng bởi chúng liên quan đến công việc mà bạn làm. Nhóm chủ đề thứ hai cũng quan trọng không kém, bởi nhiều người thường chọn một doanh nghiệp dựa vào giá trị mà doanh nghiệp đó đại diện.

Nền tảng

Mỗi mạng xã hội đều là một môi trường đặc biệt, và điều có hiệu quả tại nơi này có thể lại không hiệu quả tại nơi khác, điều thu hút khách hàng tại một nơi lại có thể làm họ cảm thấy khó chịu tại một nơi khác. Có rất nhiều điều cần cân nhắc ngay cả trong một mạng xã hội nhất định.

Xem thêm  5 ĐIỀU MÀ MỌI KẾ HOẠCH MARKETING NÊN CÓ

Ví dụ, bạn có thể đăng nhiều nội dung phù hợp với thương hiệu cá nhân nhưng lại không hợp với danh tính của bạn trên trang chủ của thương hiệu. Những nội dung phù hợp với Facebook lại có thể không phù hợp với các nền tảng khác như Instagram hoặc Tiktok.

Bạn cần phải am hiểu về khách hàng của mình và biết điều gì thu hút họ trên mỗi nền tảng nhất định.

Nhờ bạn bè thích hoặc theo dõi trang của bạn

Đây là một trong những lỗi cơ bản mà nhiều người hay mắc phải nhất, và chúng ta đều có thể đã thấy các bài đăng dẫn đến việc này.

Có thể họ sẽ mở đầu bài đăng bằng câu chuyện về việc họ đang phát triển doanh nghiệp của mình, phục vụ nhiều khách hàng hơn hoặc mở rộng mạng lưới của bản thân.

Nhìn sơ qua thì điều này là vô hại. Người quen thích trang của bạn thì làm sao? Thực tế là điều này sẽ mang lại những hệ quả vô cùng tiêu cực.

Rất nhiều trang ban đầu có ít người theo dõi, và với nhiều thương hiệu thì đa số những người theo dõi này là gia đình và bạn bè, những người sẽ không bao giờ mua hàng. Và bởi vì họ không phải là khách hàng, họ sẽ không tương tác với nội dung mà bạn tạo ra.

Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tỉ lệ tương tác của bạn, khiến cho tầm với tự nhiên của bạn bị giảm sút. Nói cách khác, khi tỉ lệ tương tác của bài đăng bạn thấp, thuật toán sẽ hiểu rằng nội dung của bạn không có giá trị và sẽ cho ít người thấy bài đăng hơn. Điều này sẽ tạo ra một vòng xoáy không ngừng, kết quả là trang của bạn sẽ không thể vực đầu lên nổi.

Mời những người không phải khách hàng thích trang của bạn sẽ tăng lượng người theo dõi, nhưng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tỉ lệ tương tác với bài đăng của bạn. Thay vì làm điều này, hãy tập trung xây dựng một cộng đồng khách hàng thực sự quan tâm đến những điều bạn đăng.

Thêm những người không liên quan vào nhóm

Chúng ta ai cũng ghét khi bị thêm vào những nhóm lạ mà chưa có sự cho phép, tuy nhiên không có cách nào để chặn điều này khỏi xảy ra.

Mỗi ngày tôi được thêm vào một số nhóm – đôi khi bởi những người bạn có ý đồ tốt, đôi khi bởi những người muốn quảng bá ý tưởng của họ hay những người tiếp thị dỏm muốn “giúp tôi” bằng những sản phẩm “tuyệt vời” của họ. Cuối cùng thì kết quả như nhau: chúng ta ngay lập tức có cái nhìn không tốt về thương hiệu đó.

Xem thêm  5 Lời khuyên để sử dụng mạng xã hội trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn

Có những trường hợp mà việc mời người khác vào nhóm của bạn trước khi hỏi ý kiến họ là được, nhưng chỉ áp dụng cho những ai rất thân quen với bạn, và họ sẽ có ham muốn thực sự đến với nhóm đó.

Mời những người ngẫu nhiên vào trong nhóm mà không có sự cho phép của họ sẽ khiến bạn giống như những người bán hàng ngoài chợ bấu víu khách hàng đi ngang qua để cố bán sản phẩm của họ. Hành động này tạo cảm giác bạn tuyệt vọng và không đáng tin tưởng, và sẽ gây ảnh hưởng xấu lên thương hiệu.

Một điểm trừ nữ là bạn sẽ có một nhóm những người không quan tâm đến nội dung bạn đưa ra, đưa tỉ lệ tương tác xuống. Điều này sẽ có tác động tiêu cực đến thuật toán đánh giá bạn, nghĩa là ngày càng sẽ có ít người tương tác với nội dung, và Facebook sẽ đưa nội dung của bạn đến với ít người hơn. Đây là lý do chúng ta cần phải có những người đúng trong nhóm.

Một cách hiệu quả hơn là hãy mời họ thông qua email hoặc tin nhắn, hoặc ngay cả những bài viết của bạn nữa. Điều này sẽ cho họ lựa chọn gia nhập nếu họ quan tâm, thay vì ép buộc họ gia nhập. Điều này cũng đảm bảo rằng bạn có đúng người trong nhóm của mình.

Tự động hóa mạng xã hội

Rất nhiều công việc nên được tự động hóa, nhưng một số  người đẩy điều này đi quá xa. Một số khía cạnh của mạng xã hội có thể được tự động hóa, nhưng bạn không thể làm điều này với toàn bộ chiến dịch của mình.

Một số người đăng kí sử dụng những công cụ đăng bài tự động, đặt lịch cho một loạt bài đăng và bỏ quên tài khoản mạng xã hội của mình. Họ không tương tác với người theo dõi, và sẽ có hai điều xảy ra trong trường hợp này.

Điều thứ nhất là người theo dõi thấy rằng bạn không quan tâm đến họ. Họ sẽ nhận ra rằng bạn sử dụng mạng xã hội chỉ như một cái loa phóng thanh cho những ai đi ngang qua. Đây không phải là một nhận định tốt đẹp cho thương hiệu.

Vấn đề thứ hai là thuật toán sẽ bắt đầu giảm hạng của nội dung bạn đưa ra. Vậy là chúng ta lại quay lại với vòng xoáy nghiệt ngã này.

Nếu bạn muốn có kết quả từ các nỗ lực phát triển mạng xã hội của mình, bạn sẽ phải làm nhiều hơn là đăng nội dung hàng ngày. Bạn sẽ phải tương tác với người theo dõi và cho họ thấy rằng bạn quan tâm đến họ.

Theo Entrepreneur

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!