Trang chủ Quản trị 5 PHUƠNG PHÁP CẢI THIỆN GIAO TIẾP VỚI NHÂN VIÊN

5 PHUƠNG PHÁP CẢI THIỆN GIAO TIẾP VỚI NHÂN VIÊN

by Chanh Lam

Giao tiếp qua ngôn ngữ cơ thể xảy ra nhiều hơn qua lời nói 

Nhà giáo dục người Mỹ – Áo Peter Drucker từng nói, “ Giao tiếp xảy ra trong tâm trí của người nghe, không phải của người nói.” Những điều quan trọng không phải chỉ là những gì mà CEO nói hoặc viết, mà còn bao gồm những gì nhân viên của bạn nghe và quan sát được.

Hãy để ý điều này, và sau đây là năm cách để bạn có thể cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân trong khi phát triển công ty của mình.

1. Chú ý đến Ngôn ngữ cơ thể

Giao tiếp qua ngôn ngữ hình thể xảy ra nhiều hơn qua lời nói. Cách bạn bước đi, liệu bạn có lắng nghe với nụ cười trên môi hay đảo mắt khi người khác đang nói phản ánh những gì bạn nghĩ nhiều hơn bất kì lời nói nào bạn có thể thốt lên. Khoanh tay trước ngực thể hiện rằng bạn không thích nghe ý tưởng mới, nên hãy chú ý đến các tin nhắn không lời mà bạn đang gửi cho các nhân viên của mình qua ngôn ngữ hình thể.

2. Thông thạo nhiều hình thức giao tiếp khác nhau

Mỗi người có một cách tiếp nhận thông tin khác nhau. Một số người thích đọc, một số người thích nghe, và có một số người cần có những hình ảnh cụ thể minh hoạ. Có người sẽ không hoài nghi cho đến khi bạn trực tiếp trao đổi với họ, người khác sẽ không chắc chắn cho đến khi bạn nói chuyện với cả nhóm. Nếu bạn muốn là một nhà ngoại giao hiệu quả, bạn cần thông thạo tất cả các cách giao tiếp trên.

Xem thêm  5 Bước tạo ra một văn hóa doanh nghiệp nuôi dưỡng nguồn ý tưởng

4. Viết và chia sẻ kế hoạch, báo cáo định kì

56747214_6118561163266_1564686405890736128_n

Khi mở rộng quy mô công ty hoặc doanh nghiệp, nhịp độ làm việc trở nên dồn dập và nhân viên ở mọi vị trí đều cần quyết định nhanh chóng. CEO cần phải có luật lệ rõ ràng về cách làm việc, để nhân viên có thể ra quyết định mà không cần phải kiểm tra lại với quản lý hoặc CEO mỗi khi có vấn đề xảy ra.

“Ngoại lệ” nằm ngoài khả năng xử lý của nhân viên và cần được làm rõ bởi những người quản lý nhưng bất kì khi nào có thể, tóm tắt ngoại lệ đó và thêm nó vào quy định làm việc.

Những luật lệ và quy định đó tạo ra một bộ khung để giao tiếp trở nên rõ ràng hơn, quyết định được xử lý nhanh hơn, và mở rộng quy mô trở nên thành công.

Hầu hết nhân viên đều muốn làm việc tốt. Nếu một người làm những gì họ nghĩ là đúng và sau đó phát hiện ra họ đã chệch quỹ đạo và làm sai những gì cấp trên mong đợi, tinh thần họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

LAK-10v.-artikkelikuva

Nhân viên cũng cần giúp khi phát triển kế hoạch để họ có thể biết rằng việc gì sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu đã đề ra. Họ cũng cần hiểu những hậu quả của việc không làm đúng công việc đã đề ra sẽ ảnh hưởng đến công ty như thế nào. Các bản kế hoạch viết trên giấy mực cho phép mọi người hiểu công ty đang đi đâu và nghĩa vụ của mỗi người là gì. Một quá trình phát triển kế hoạch với sự tham gia của tất cả mọi người, cùng với đó là báo cáo công việc định kì là những phương tiện tối ưu dẫn đến giao tiếp hiệu quả.

Xem thêm  Đây là khái niệm kinh tế đơn giản nhưng đã trở thành bí mật giúp Warren Buffett đánh đâu trúng đấy

5. Hiểu cho nhân viên của mình

Sẽ có nhiều lúc nhân viên không hiểu ý bạn đang muốn truyền đạt là gì. Hãy nói lại một lần nữa, nhưng thử dùng một câu chuyện, ví dụ hoặc dẫn chứng.

Sẽ có cả những nhân viên “không hiểu” bởi họ không thích những gì họ được nghe, hoặc họ sợ thay đổi. Bạn cần phải giải thích một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng vì sao sự thay đổi là cần thiết, nhấn mạnh rằng một số thay đổi sẽ khó khăn nhưng nếu vượt qua được mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

Một lý do nữa là sự tin tưởng. Có lẽ bạn chưa thông báo rằng tài chính công ty đang gặp khó khăn mà lại nói với cấp dưới sa thải nhân viên và đưa COO đến để quản lý các hoạt động của công ty. Điều đó sẽ dẫn tới việc nhân viên nghĩ rằng bạn đang sa thải họ để có thể có đủ tiền thuê COO để bạn có thời gian chơi golf! Kết quả là bạn sẽ bị nhân viên của mình nghi ngờ và có thể họ sẽ không tin những điều bạn nói nữa.

Một CEO tài giỏi có thể truyền đạt một cách hiệu quả những gì đang diễn ra, vì sao điều đó ảnh hưởng đến công ty và công ty cần đạt được những gì để có thể mở rộng quy mô. Nhưng đôi khi một nhà tư vấn sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn về những gì đã xảy ra, tại sao sự thay đổi là cần thiết, cần phải làm những gì và tương lai sẽ thau đổi tích cực ra sao sau khi các thay đổi ấy thành công.

Xem thêm  Cải thiện tiếp thị cho công ty tư vấn tài chính

Giao tiếp là một trong những trách nhiệm chính của một CEO, vì vậy bạn nên lựa chọn lời nói cẩn thận, sử dụng nhiều hình thức giao tiếp khác nhau, sử dụng các luật lệ, kế hoạch và hãy nhớ rằng” Những gì bạn làm hiệu quả hơn những gì bạn nói.”

 

Tác giả : Jana Matthews

Giáo sư và Chủ tịch trung tâm phát triển Doanh nghiệp Australia

3. Tạo ra luật lệ và ngoại lệ rõ ràng

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!