Trang chủ Quản trị Thương hiệu của bạn có thực sự đồng cảm? Đây là bài kiểm tra đánh giá độ tin cậy dành cho bạn

Thương hiệu của bạn có thực sự đồng cảm? Đây là bài kiểm tra đánh giá độ tin cậy dành cho bạn

by BizUni - KTQT

Để tránh mất đi lòng tin từ khách hàng, đây là những mẹo để đảm bảo doanh nghiệp của bạn luôn “nói được – làm được”

Maria Rossnhà chiến lược thương hiệu, diễn giả và tác giả.

Không có một lối đi tắt nào để thương hiệu của bạn trở nên được yêu thích và nổi bật. Người tiêu dùng ngày nay muốn mua sản phẩm của những thương hiệu nói được – làm được. Bạn không thể tự nhận mình là một doanh nghiệp “đầy sáng tạo” nếu như bạn không đầu tự một đồng nào vào R&D. Giống như bạn không thể thuyết phục các cổ đông về bình đẳng giới nhưng lại không có nhiều hơn một người phụ nữ trong ban lãnh đạo. Ngoài ra, nhân viên sẽ muốn làm việc cho doanh nghiệp mà làm nhiều hơn nói. Một nghiên cứu của Deloitte cho thấy rằng 75 phần trăm thế hệ trẻ đang tìm kiếm một nhà tuyển dụng sẽ cố vấn và nuôi dưỡng những tài năng thiên bẩm của họ. Vì thế, nếu bạn muốn hứa hẹn về một thương hiệu đồng cảm và thu hút những tài năng nổi bật nhất, rõ ràng là không gì có thể thay thế cho việc xây dựng một thương hiệu đồng cảm từ trong ra ngoài. Dưới đây là những mẹo để nhận ra những thương hiệu đồng cảm và “kiểm tra sự tỉnh táo” trong việc tạo ra một nền văn hóa đúng đắn về sự đồng cảm.

Mẹo: đặc điểm chung của thương hiệu đồng cảm

Các công ty đồng cảm nhìn nhận thương hiệu và văn hóa của họ như hai mặt của một đồng tiền. Người lãnh đạo giỏi là người hiểu được nhân viên của họ sẽ chỉ cảm thấy thấu hiểu, vui vẻ và kết nối được với khách hàng khi chính họ được trải nghiệm những điều đó ở nơi làm việc.

Sứ mệnh và giá trị: sứ mệnh của công ty chính là từng hành động của nhân viên

Các thương hiệu đồng cảm không đơn thuần chỉ đưa ra một nhiệm vụ đã được thiết kế sẵn trong kế hoạch kinh doanh. Thay vào đó, những thương hiệu đồng cảm chân chính sẽ khuyến khích nhân viên xem xét tầm nhìn và giá trị của công ty mỗi ngày và đảm bảo các quyết định thiết yếu đều phù hợp với sứ mệnh.

Warby Parker là một công ty đã tìm thấy sự liên kết giữa sứ mệnh và giá trị. Đây là một công ty kinh doanh kính mát thời trang với mức giá thấp kể từ khi thành lập vào năm 2010. Nhưng khi startup phát triển lên đến 20 nhân viên, nhà đồng sáng lập đã nhận ra rằng họ đã không thiết lập những giá trị quan trọng đối với công ty. Trong một cuộc phỏng vấn podcast, họ đã giải thích quá trình kết hợp mà họ đã làm để phát triển văn hóa trong công ty. Đồng giám đốc Dave Gilboa chia sẻ: “Chúng tôi đã thử một bài tập nhỏ đó là nhờ mọi người viết ra những giá trị riêng quan trọng với họ,…Và chúng tôi nhận được 200 kết quả khác nhau dẫn đến một loạt các sự thảo luận về sự giống nhau và khác nhau và mức độ nghiêm trọng”. Nếu như bạn hứa hẹn thiết lập một môi trường cho nhân viên tham gia, tất cả mọi người sẽ có thể hợp tác để phát triển nền văn hóa đồng cảm cho công ty.

Xem thêm  Tạo doanh thu khủng với chiến lược SaaS marketing này

Thương hiệu của bạn có thực sự đồng cảm? Đây là bài kiểm tra đánh giá độ tin cậy dành cho bạn

Chăm sóc khách hàng: nhân viên được trao quyền để giải quyết các vấn đề của khách hàng ngay tại chỗ

Việc tăng tính minh bạch trong kinh doanh có nghĩa nhân viên sẽ có khả năng gần gũi với khách hàng nhiều hơn bao giờ hết. Nó cũng có nghĩa là việc khiếu nại của khách hàng sẽ được giải quyết nhanh hơn và dễ dàng hơn. Nếu chính sách chăm sóc khách hàng của bạn không phù hợp, bạn sẽ gặp rủi ro vì sự không hài lòng của khách hàng và cả nhân viên.

Dưới đây là hai lời khuyên để chăm sóc khách hàng đúng đắn:

Đào tạo nhân viên hỏi và phản hồi lại mối quan tâm của khách hàng. Dịch vụ chăm sóc khách hàng là một trong những công việc khó nhất trong các lĩnh vực ngày nay. Nhưng nếu như bạn làm khách hàng không thể đồng cảm với mình, họ sẽ làm rắc rối thêm các tình huống khó khăn cho bạn. Các nhà lãnh đạo cũng phải thực hiện được điều đó. Một khi những người quản lý tin tưởng nhân viên mình có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng và hỗ trợ hết mình cho họ, nhân viên sẽ cảm thấy mình hoàn toàn được ủy quyền. Vì thế, nhân viên cần được thấy lãnh đạo của họ cũng biết nắm bắt văn hóa đồng cảm, chứ không đơn giản chỉ nói mà không làm.
Nhà bán lẻ giày và quần áo trực tuyến Zappos, được đánh giá đúng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời của mình. Một trong những lý do khiến họ mang lại danh tiếng đó là các đại diện chăm sóc khách hàng được ủy quyền chấp nhận những trường hợp đặc biệt như đổi trả hàng hoặc thanh toán nếu có hư hỏng. Họ luôn làm khách hàng bất ngờ bằng cách đưa ra những giải phát phù hợp cho họ. Điều này có nghĩa họ đặt mình vào vị trí khách hàng để có thể đồng cảm với họ và đưa ra những giải pháp phù hợp một cách nhanh nhất cho từng khách hàng cụ thể.

Xem thêm  Tại sao thực thi lại quan trọng hơn chiến lược?

Hợp tác cộng đồng: Cách công ty thể hiện sự cảm thông với một cộng đồng lớn hơn

Một lần nữa, công cuộc xây dựng danh tiếng để trở thành một đối tác có lợi cho cộng đồng cần nhiều hơn việc hướng vào một giải golf từ thiện mà CEO tham gia, nhưng đó là vào năm 2012. Điều đó chỉ ra rằng, hãy thoải mái mà bắt đầu từ điều nhỏ hơn là ấp ủ một kế hoạch để đánh vào một dự án thay đổi lớn, chú trọng hơn vào việc khơi dậy sự đồng cảm một cách từ tốn thông qua các hoạt động tích luỹ. Hãy bắt đầu bằng việc tạo nên môi trường của sự tin tưởng nơi mà mọi người cảm thấy an toàn để phát biểu trong những buổi họp.
Với những đặc tính chủ chốt của một công ty đầy sự cảm thông trong tâm trí, hãy nhìn qua ba câu hỏi mà bạn có thể dùng để “kiểm tra sự sáng suốt” cho văn hoá công ty của bạn.

Kiểm tra sự sáng suốt: Chúng ta thực sự có văn hoá cảm thông hay không?
Cho đến thời điểm hiện tại, lợi ích của việc tạo nên một thương hiệu đầy tính cảm thông đã rõ ràng: sự cảm thông dẫn tới việc kết nối đến các khách hàng mạnh mẽ hơn, thúc đẩy năng suất và tăng doanh số bán hàng. Nhưng bằng cách nào bạn thực sự biết được rằng liệu bạn đã dám nói dám làm hay chỉ dám nói mà không dám làm?

Thương hiệu của bạn có thực sự đồng cảm? Đây là bài kiểm tra đánh giá độ tin cậy dành cho bạn

Ba câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn chắc chắn được công ty của bạn có sự cảm thông đích thực hay không:

1. Chúng ta có liên kết chặt chẽ với sứ mệnh và giá trị của công ty hay không?
Trong lúc chúng ta có thể dễ dàng nhận diện chiến lược marketing “Sống xanh” thì những khách hàng đơn giản sẽ chọn bộ mặt giả tạo của sự đồng cảm về vấn đề môi trường để gia tăng doanh số cho công ty bạn. Để ngăn ngừa việc thể hiện như một sự đồng cảm không trung thực thì bạn nên chắc chắn rằng bạn sẽ sống chết với sứ mệnh cùng với giá trị của công ty và thể hiện điều này với khách hàng của bạn.

2. Những chính sách và thực tiễn nội bộ nào được đưa ra để thúc đẩy sự đồng cảm?
Một khi bạn biết thông điệp gắn liền với văn hoá công ty của mình là gì, hãy đảm bản rằng các chính sách nội bộ cũng phù hợp với thông điệp đó. Điều này thể hiện việc dám nói dám làm. Trong trường hợp bạn nghĩ rằng không ai để ý đến thì một vài nghiên cứu chỉ ra rằng ngày càng nhiều người Mỹ kỳ vọng các công ty sẽ thể hiện sự cảm thông nhiều hơn. Hãy rà soát lại từ trên xuống dưới toàn bộ dịch vụ chăm sóc khách hàng, tuyển dụng, nhân viên, chế độ đãi ngộ, và các chính sách với đối tác. và hãy điều chỉnh nếu cần thiết.

Xem thêm  5 PHUƠNG PHÁP CẢI THIỆN GIAO TIẾP VỚI NHÂN VIÊN

3. Chúng ta có đang xây dựng một môi trường an toàn và đáng tin hay không? Điều cuối cùng là việc tạo nên một môi trường làm việc nơi mà nhân viên cảm thấy được an toàn và được lắng nghe là chìa khoá để phát triển một văn hoá cảm thông đích thực. Khi những nhân viên cảm thấy được hỗ trợ trong việc hợp tác và đương đầu mạo hiểm như là động lực thì công ty đó sẽ phát triển theo những cách ấn tượng nhất.
Không có bất kỳ lối tắt nào trong cuộc hành trình phát triển một thương hiệu có sự cảm thông đích thực. Điều này có nghĩa là mọi thứ từ việc đảm bảo chính sách công ty phù hợp với giá trị cốt lõi đến việc thưởng cho các hành động mang lại các kết quả tích cực. Khi bạn tập trung vào vào những điều này trước và đảm bảo bất kì sự thay đổi nào đều ảnh hưởng đến nhân viên, thì bạn sẽ tạo nên sự cảm thông từ chính bên trong và cả bên ngoài công ty của bạn.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tìm hiểu đường vào tâm trí khách hàng
  • Biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc. Hiểu được giá trị của tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp.

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP (GV: Bùi Đỗ Mạnh)

  • Hiểu rõ 5 nhân tố quan trọng nhất trong lựa chọn của khách hàng
  • Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ
  • Biết cách tiêu chuẩn hóa dịch vụ theo 5S
  • Nắm vững 3 yếu tố quyết định cho 1 lần bán sản phẩm/dịch vụ thành công
  • Nắm rõ các bước căn bản trong dịch vụ khách hàng
  • Cung cấp bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ

QUẢN TRỊ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG (GV: Nguyễn Dương)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
  • Biết được cách làm thế nào để chiếm trọn tâm trí và trái tim của khách hàng
  • Hướng dẫn xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm
  • Biết cách gắn kết nhân sự để tạo nên trải nghiệm khách hàng vượt trội

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!