Trang chủ Quản trị Hãy đặt mục tiêu thực tế cho nhân viên

Hãy đặt mục tiêu thực tế cho nhân viên

by BizUni - KTQT

Hợp đồng đối với nhân viên sẽ liên tục được làm mới, củng cố, vi phạm và tái thương lượng.

Tracy Maylettgiám đốc điều hành công ty tư vấn DecisionWise

Gần đây, tôi đã được yêu cầu nói về vấn đề “Tạo dựng kinh nghiệm cho nhân viên” tại một hội thảo về Quản lý Nguồn nhân lực. Tôi được thông báo rằng hai diễn giả trước tôi sẽ đề cập đến những vấn đề có vẻ tách biệt trong nhân sự, đó là đặc quyền của nhân viên và hợp động lao động.

Bài diễn thuyết đầu tiên đã đưa ra ý kiến về việc dành cho nhân viên nhiều lợi ích, quà cáp, và thời gian nghỉ phép hơn để họ có thể gắn bó với công ty. Sau đó, bài diễn thuyết tiếp theo kéo dài một giờ đồng hồ nói về cách làm thế nào để không bị kiện bởi những nhân viên không thể gắn bó với công ty vì họ không thích những đặc quyền phía trên? Tôi nhận ra rằng điều này hơi cường điệu nhưng vẫn có thể xảy ra.

Những ý kiến trái chiều khiến tôi nảy ra hai câu hỏi trong cả hai bài diễn thuyết của các đồng nghiệp và ngay cả trong bài thuyết trình của tôi. Thứ nhất là “Nhân viên hi vọng điều gì từ chúng ta?” và “Hợp đồng giữa nhân viên/chủ lao động gồm những gì?”

Luôn đặt hợp đồng lao động lên hàng đầu

Khi thực hiện nghiên cứu cho cuốn The Employee Experience, Mathew Wride và tôi đã nghiên cứu trên 54 triệu bảng kết quả khảo sát của nhân viên từ hơn 70 quốc gia. Trong cuộc khảo sát, chúng tôi hỏi nhân viên rằng “Bạn kì vọng điều gì từ cấp trên của mình” Còn đối với người sử dụng lao động, chúng tôi thu thập các câu trả lời cho câu hỏi “Bạn kì vọng điều gì từ nhân viên của mình”

Nhiều câu trả lời rõ ràng đúng với các điều khoản đã được ghi trong hợp đồng lao động được kí bời các bên. Đối với nhân viên, điều này có nghĩa là tuân thủ đúng với qui định và luật lệ, đi làm đúng giờ, tuân thủ các chính sách và quy trình của công ty, có đạo đức nghề nghiệp, v.v… Đối với người sử dụng lao động, điều này bao gồm việc trả lương cho nhân viên đúng cam kết, bảo đảm môi trường làm việc an toàn, không bị quấy rối, cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho công việc, v.v

Xem thêm  Thuê nhân viên từ xa? Hãy chú ý những điều sau để đạt được hiệu quả tốt nhất

Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm hiểu sâu hơn, rõ ràng là “hợp đồng” giữa các bên trở nên vượt xa hơn những điều mà đã được kí kết bằng văn bản.

Hãy đặt mục tiêu thực tế cho nhân viên

Mọi mối quan hệ đều phải có hợp đồng

Trong các mối quan hệ – công ty và nhân viên, vợ và chồng, cha mẹ và con cái đều hình thành cựa trên cốt lõi của sự kì vọng. Phần lớn sự bền vững của mối quan hệ dựa vào việc liệu những sự kì vọng có chính đáng và thực tế, liệu các bên có thực hiện theo những gì được kì vọng hay không. Theo một khía cạnh nào đó, mỗi mối quan hệ đều là một “hợp đồng”

Hợp đồng được tạo nên dựa trên tổng số các kì vọng rõ ràng và tiềm ẩn, thứ được xác định bởi các quy cách vận hành các mối quan hệ. Vì vậy, tập hợp các lời hứa sẽ hình thành nên các các điều khoản của mối quan hệ đó. Điều này sẽ chỉ ra rằng các bên tham gia sẽ gắn bó với mối quan hệ đến mức nào. Sẽ có một vài loại hợp đồng một cách rõ ràng như văn bản Xác nhận Công việc từ nhà cung cấp. Ngược lại, sẽ có những hợp đồng không rõ ràng hoặc đồng ý. Đây là loại hợp đồng ngầm.

Những hợp đồng không bao giờ là bất khả xâm phạm. Một bản hợp đồng luôn được tạo mới, củng cố, bị vi phạm hoặc đàm phán lại. Thông thường, những việc này xảy ra mà chúng ta không hề nhận ra. Và thực tế thì, hầu hết chúng ta thường không dành nhiều sự quan tâm đến các bản hợp đồng tồn tại giữa các mối quan hệ của mình.

Ba loại hợp đồng với người lao động

Đối với các vấn đề phức tạp hơn thì hợp đồng giữa người sử dụng lao động và người lao động thường sẽ là loại hợp đồng ba trong một: Hơp đồng Thương hiệu, Hợp đồng Giao dịch và Hợp đồng Tâm lý. Và đối với từng loại hợp đồng, chúng ta nên tự đặt cho bản thân các câu hỏi sau:

1. Hợp đồng Thương hiệu: Hợp đồng Thương hiệu của bạn là tất cả những lời hứa được đưa ra bởi người chủ thương hiệu với những người làm việc trực tiếp. Nó bao gồm văn hoá, marketing, sự uy tín, độ bao phủ truyền thông của bạn và thái độ nhóm của bạn tạo ra để tạo ra sự kỳ vọng. Cho nên đó là bộ mặt công chúng của bạn, cách mà mọi người nhìn vào bạn. Hơn nữa, Hợp đồng Thương hiệu không kết thúc khi một người nào đó được thuê. Những sự kỳ vọng được tạo ra bởi hợp đồng thương hiệu có liên quan rất lớn đến kinh nghiệm làm việc của người nhân viên cho dù thực tế hàng ngày của công việc có là củng cố hay phản bác lại cách nhận thức này về thương hiệu.

Xem thêm  Đây là khái niệm kinh tế đơn giản nhưng đã trở thành bí mật giúp Warren Buffett đánh đâu trúng đấy

Câu hỏi cần đặt: Liệu công việc, văn hoá và công ty là những điều mà nhân viên của bạn quan tâm khi họ ký vào hợp đồng nhận việc?

2. Hợp đồng Giao dịch: Hợp đồng Giao dịch là một thoả thuận được sự chấp thuận, đối ứng và rõ ràng giữa hai hay nhiều bên tham gia nhằm xác định các điều khoản hoạt động cơ bản của mối quan hệ. Đậy là một sự trao đổi có qua có lại: làm cái này thì sẽ được cái kia. Một ví dụ điển hình, nếu bạn dành nhiều giờ đồng hồ làm công việc này, và chúng tôi sẽ có phần thưởng chính đáng cho công sức của bạn. Và đó gọi là một cuộc giao dịch và nó vạch ra những ranh giới. Miễn là cả công ty và người lao động hoạt động trong ranh giới đã được vạch ra thì sẽ thoả mãn được hợp đồng.

Câu hỏi cần đặt: Tất cả những sự kì vọng mang tính giao dịch(trả lương, thời gian làm việc, chính sách, yêu cầu công việc, nơi làm việc, hiệu suất làm việc, v.v) với nhân viên đã được vạch ra và chính thức đạt được thoẻ thuận hay chưa?

Hãy đặt mục tiêu thực tế cho nhân viên

3.Hợp đồng Tâm lý: Giống như tảng băng trôi, hầu hết những kinh nghiệm cụ thể của nhân viên phụ thuộc với những thứ ở bên dưới bề mặt. Nếu Hợp đồng Thương hiệu và Giao dịch thường cụ thể và rõ ràng thì đối với Hợp đồng Tâm lý thì những sự kỳ vọng và luật lệ không thể viết ra và ẩn ý sẽ xác định các điều khoản trao đổi trong mối quan hệ. Ẩn sâu trong tâm trí là các ý tưởng, hi vọng và ước mơ làm nên con người của chúng ta. Tất cả những sự kì vọng này không thể được giải quyết bằng các điều khoản trong một thoả thuận thử việc hoặc một câu châm ngôn tuyển dụng mang tính chất tạo nên sự kỳ vọng. Do đó, đối với Hợp đồng Tâm lý, thử thách nằm ở việc hiểu biết và quản lý các yếu tố thuộc về cảm xúc, sự tin tưởng, nhận thức, và ước nguyện

Xem thêm  Ba yếu tố giúp thấu hiểu người tiêu dùng hiệu quả

Câu hỏi cần đặt: Bạn có hiểu rõ điều mà nhân viên của bạn muốn và kì vọng gì ở tập thể và cá nhân hay không? Và bạn có giải quyết được những điều này hay không?

Tất cả những loại hợp đồng kể trên là nơi sự kỳ vọng của nhân viên đáp ứng được thực tế của việc điều hành một tổ chức và đáp ứnng được các bên liên quan. Chúng bao gồm các lời hứa hẹn mà một tổ chức có lý do để được kỳ vọng sẽ trân trọng nó cũng như là những lời hứa của những nhân viên được kì vọng sẽ giữ đến cuối quá trình làm việc. Cho nên, lần tới nếu bạn đang đánh giá kinh nghiệm làm việc của một nhân viên của bạn, thì hãy hỏi bản thân rằng “Trong hợp đồng bao gồm điều gì? Nó sẽ thực sự hữu ích trong việc đánh giá này cũng như là quan trọng trong việc nhắc bạn ý thức được điều gì mà bạn đã làm để khiến họ tin tưởng, dù là cố ý hay vô ý.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tìm hiểu đường vào tâm trí khách hàng
  • Biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc. Hiểu được giá trị của tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp.

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP (GV: Bùi Đỗ Mạnh)

  • Hiểu rõ 5 nhân tố quan trọng nhất trong lựa chọn của khách hàng
  • Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ
  • Biết cách tiêu chuẩn hóa dịch vụ theo 5S
  • Nắm vững 3 yếu tố quyết định cho 1 lần bán sản phẩm/dịch vụ thành công
  • Nắm rõ các bước căn bản trong dịch vụ khách hàng
  • Cung cấp bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ

QUẢN TRỊ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG (GV: Nguyễn Dương)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
  • Biết được cách làm thế nào để chiếm trọn tâm trí và trái tim của khách hàng
  • Hướng dẫn xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm
  • Biết cách gắn kết nhân sự để tạo nên trải nghiệm khách hàng vượt trội

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!