Khởi nghiệp

LÀM SAO ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG MỘT NGÀNH BẠN KHÔNG HIỂU RÕ?

Với sự học hỏi, tuyển đúng nhân tài và xây dựng lòng tin, bạn có thể vượt qua được rào cản kiến thức trong ngành ấy một cách dễ dàng.

Trong số những tỉ phú tiêu biểu nhất, từ John D.Rockefeller đến Mark Zuckerberg, họ đã chứng minh rằng bạn không cần nhất thiết phải có tấm bằng để trở nên thành công trên con đường kinh doanh. Bạn thậm chí còn không phải hiểu rõ như lòng bàn tay ngành mà bạn định tham gia. Như Joe Gardner, sáng lập của VentureDevs chỉ ra: “Bạn không cần phải biết tất cả những chi tiết nhỏ nhặt để tạo ra và bảo hành một sản phẩm công nghệ để có thể dẫn dắt công ty bán sản phẩm đó.”
Nếu bạn nghĩ rằng chỉ những thiên tài công nghệ như Bill Gates mới có thể lãnh đạo một công ty phần mềm, bạn hoàn toàn sai lầm. Michael Dell và Steve Jobs không có hiểu biết vững chắc về công nghệ nhưng họ vẫn có thể tạo ra những công ty trị giá hàng tỉ đô.
Họ cho chúng ta thấy rằng bạn có thể thành công trong bất kì ngành nào mà bạn lựa chọn — miễn là bạn biết cách phát triển và thực thi kế hoạch. Khi bạn mới chân ướt chân ráo bước chân vào một ngành, hãy kết hợp hiểu biết kinh doanh của bạn cùng với 4 chiến thuật sau đây để củng cố chuyên môn của bạn, và startup của bạn sẽ phát triển nhanh chóng:

1. Hãy đào thật sâu.

Bạn không cần phải biết cách chế tạo một sản phẩm để có thể bán nó. Nhưng để thành công, bạn cần phải nắm được huyết mạch của ngành đó. Hiểu khách hàng muốn gì, những người dẫn đầu đang không cung cấp điều gì, và bạn có thể làm gì để phá rối tình hình đó.
Nếu bạn không có hiểu biết về chúng, hoặc cảm thấy mình bị lạc hậu về mảng công nghệ, hãy bù đắp kiến thức bằng cách tìm cho bản thân một người thầy, tham dự các hội thảo hoặc những tổ chức chuyên nghiệp để được tiếp cận với nguồn thông tin của họ. Ví dụ, khi Patrick Weiss quyết định chuyển hướng từ IT và tư vấn quản trị sang thiết kế trải nghiệm người dùng, ông nghiên cứu ngành này để xem những kĩ năng gì ông có thể sử dụng được. Qua những người bạn đại học của mình, Weiss tìm được một người thầy để giúp ông tìm được một công việc trong mảng thiết kế.
Khi bạn học, hãy kiên trì và đừng chấp nhận những câu trả lời bề nổi. Bạn không cần một tấm bằng, nhưng bạn cần những lời giải thích chi tiết để có thể hiểu rõ vấn đề. Ví dụ, nếu bạn đang định bước vào ngành thời trang, hãy học tất cả những gì cần thiết về logistic trong chuỗi cung ứng, cách tìm nguyên vật liệu cũng như những cách sản xuất tốt nhất.

2. Tuyển những người để làm những việc mà bạn không thể.

Nghiên cứu về ngành bạn định kinh doanh sẽ cho bạn tầm nhìn rộng hơn về những điều bạn chưa biết. Từ góc nhìn kinh doanh, bạn biết rằng bạn có thể cung cấp những gì khách hàng muốn. Mặc dù vậy từ góc nhìn kĩ thuật, bạn cần những người biết cách để tạo ra một sản phẩm hoặc thiết kế một dịch vụ thỏa mãn chất lượng mà bạn và khách hàng mong muốn.
Hãy lấp đầy những khoảng trống trong doanh nghiệp của bạn bằng cách lên một danh sách những việc bạn có thể làm tốt và những việc bạn không thể làm. Hãy nói chuyện với thầy hoặc cộng đồng bạn tham gia để xác định những kĩ năng và phẩm chất bạn nên tìm để có thể tuyển người. Trong một khảo sát của CareerBuilder, gần 75% quản lý thừa nhận họ tuyển nhầm người và phải trả giá cho điều đó, chính vì thế sự cẩn thận là rất quan trọng.
Căn cứ vào việc bạn cần sự giúp đỡ ra sao, bạn có thể thuê ngoài một số công việc cho freelancer hoặc những công ty khác. Hoặc bạn có thể tìm một đối tác để quản lý về mặt kĩ thuật trong khi bạn tập trung vào bán hàng và marketing. Bất kể bạn chọn phương án nào, hãy kiên nhẫn. Việc tuyển nhân viên có đúng kĩ năng và phù hợp với công ty là điều rất quan trọng.

3. Tin tưởng vào những chuyên gia của bạn.

Việc tin tưởng vào cộng sự và nhân viên của bạn là mấu chốt trong sự thành công của công ty, và điều đó cũng sẽ cải thiện mối quan hệ của bạn với họ. Bạn phải tin khi họ nói điều gì là có hoặc không thể, hoặc có một cách tiếp cận tốt hơn. Nếu bạn khăng khăng làm điều bất khả thi bởi bạn không tin nhân viên của mình, sự thất bại sẽ đến rất nhanh chóng.
Vụ scandal nổi tiếng của Volkswagen khi họ giả mạo kết quả kiểm tra khí thải đã cho chúng ta thấy hậu quả của việc lãnh đạo không tin tưởng vào nhân viên của công ty. Tất cả bắt đầu khi những lãnh đạo của Volkswagen đặt ra những chỉ số không tưởng cho dòng xe mới của mình trong khi kĩ sư của họ đã nói rằng điều đó là bất khả thi. Trong khi việc này không phải lúc nào cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng, tin vào những người có hiểu biết sâu rộng hơn bạn trong lĩnh vực của họ sẽ có lợi cho công ty. Bạn cần những chuyên gia này bù đắp cho phần chuyên môn mà bạn thiếu.
Hãy tin tưởng vào công việc của nhân viên trong khi chứng minh rằng bạn có thể biến chuyên môn của họ thành lợi nhuận. Bạn có thể làm điều này qua sự cởi mở và giao tiếp thường xuyên. Hãy giải thích lý do cho những quyết định của bạn và hỏi lý do cho những quyết định của họ. Nếu bạn hỏi nhân viên những phương án để đẩy nhanh tiến độ dự án khi họ nói cần sáu tháng để hoàn thành, điều đó hoàn toàn bình thường. Những đừng ép họ phải hoàn thành dự án đó trong vòng ba tháng.

4. Làm quen với những người trong ngành.

Là một doanh nhân mới trong ngành, việc xây dựng quan hệ xã hội với những người hiểu biết trong ngành đó sẽ giúp bạn có được mạng lưới thông tin và có thêm sự nhận biết cho những bước đi của bản thân. Hãy tham gia những sự kiện, lễ hội và tình nguyện tham gia vào những ban tổ chức. Để có thể được nhiều người biết tới và được tôn trọng, bạn cần có sự tôn trọng của những người đứng đầu hoặc có tầm ảnh hưởng trong ngành đó.
Có quan hệ với những người này sẽ làm tăng danh tiếng của bạn bởi những khách hàng cũng như đối tác sẽ coi trọng sự xác nhận từ một bên thứ ba. Điều này rất quan trọng trên mạng xã hội. Khi bạn vươn tới những khán giả mới, việc có kết nối đến những thương hiệu khác sẽ cho bạn cơ hội để tăng tiến hơn rất nhiều so với việc tự thân vận động.
Vậy làm sao để bạn chọn thương hiệu hoặc những người có tầm ảnh hưởng khác để thiết lập mối quan hệ? Hãy tìm những người hoặc công ty chia sẻ giá trị của bạn. Nếu bạn có cùng ưu tiên và mục tiêu với họ, bạn sẽ có thể xây dựng một mối quan hệ vững chắc. Một chân lý mà bạn nên lưu tâm, đừng hỏi họ có thể làm gì cho mình – hãy khám phá xem mình có thể làm gì cho họ. Hãy kết bạn, thay vì chỉ là người quen.
Bạn là doanh nhân bởi chí tiến thủ, vậy mong muốn làm thay đổi một ngành mà bạn không hiểu rõ là điều dễ hiểu. Hãy làm theo những lời khuyên này để đảm bảo rằng bạn có đủ sự chuẩn bị, hiểu rõ những điểm yếu và sơ hở của bản thân, và những cách tốt nhất để khắc phục điều đó bằng những người bạn tin tưởng. Bất kể bạn đang định kinh doanh trong ngành nào, những chiến lược này có thể giúp bạn trên con đường dẫn đến thành công.

Angela Ruth, Doanh nhân và Chuyên gia tư vấn
Entreprenueuer

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm