Trang chủ Khởi nghiệp Làm thế nào để nổi bật giữa đám đông và giữ chân khách hàng?

Làm thế nào để nổi bật giữa đám đông và giữ chân khách hàng?

by BizUni - KTQT

Trong thế giới ngày nay, lòng trung thành dường như đã bị ném ra khỏi cửa. Không ngạc nhiên khi trên mạng xã hội, mọi người đang la hét: “Nghe tôi!” “Nhìn tôi!” “Mua sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi!”. Việc đó đủ để khiến người tiêu dùng nhanh chóng bỏ chạy.

Có thể hiểu, mọi người (trong đó có tôi) đang sử dụng mạng xã hội để thu hút sự chú ý. Thật không may rất nhiều các “chuyên gia” lại không có chút kinh nghiệm thực tế nào.

Vậy chúng ta hãy đối diện với sự thật. Bạn có thể sao chép nội dung, câu nói của người khác được bao nhiêu lần? Từ bạn bè? Vợ chồng? Người khác? Đúng vậy, cộng đồng mạng yêu thích trích dẫn, nhưng điều quan trọng là bạn phải giữ được sự chính trực của bản thân. Nếu bạn đang tạo ra nội dung, ít nhất hãy tự tạo ra nó.

Ngoài ra còn có các nhà tiếp thị, người cung cấp cho bạn chỉ đủ thông tin để khơi gợi sự quan tâm của bạn. Tuy nhiên có một điều kiện! Để truy cập vào phần thông tin còn lại (thứ bạn thực sự muốn), bạn phải trả tiền hoặc cung cấp địa chỉ email cho họ. Tôi ngạc nhiên bởi rất nhiều người vẫn còn sử dụng kỹ thuật lạc hậu này. Bạn thậm chí còn chưa bắt đầu xây dựng mối quan hệ với người truy cập vào trang web của bạn, thế mà bạn đã đòi hỏi họ điều gì đó rồi?

Tôi đoán rằng nếu bạn là người dùng, bạn cũng giống tôi, rất mệt mỏi với những phương thức Marketing cũ kĩ này rồi.

Tạo ra một “bộ lạc”

Những người tạo ra nội dung thành công nhất là những người nghiêm túc trong việc cung cấp giá trị cho người dùng. Bằng chứng là, không podcast nào phổ biến tốt hơn là The Joe Rogan Experience. Một vài tuần trước, Rogan đăng bốn podcast, mỗi podcast dài gần hai tiếng đồng hồ trong cùng một ngày. Tất cả đều miễn phí.

Vì vậy, theo gương sáng của anh ấy; cắt giảm tiếng ồn. Hãy trở thành người doanh nhân tốt và tự hỏi bản thân: “Làm thế nào để cắt giảm sự lộn xộn và tạo ra một cộng đồng của những người làm theo và tin tưởng tôi?”. Đây là ý nghĩa của bộ lạc. Làm thế nào để bạn tạo ra một nhóm những người người không đơn thuần chỉ là khách hàng, mà còn là các fan đam mê?

Sau 30 năm là một doanh nhân, tôi đã học được quy tắc quan trọng nhất: “Đừng chỉ nói về bản thân bạn”. Như có người đã từng nói, bạn phải quan tâm đến người khác trước khi họ quan tâm bạn. Mọi người không quan tâm đến bạn đã làm gì, mà họ muốn biết bạn đang làm cho họ.
Có nghĩa là bạn sẽ phải làm bốn điều:

Cung cấp giá trị cho khách hàng

Nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ xuất sắc sẽ giúp bạn có được lượng những hàng trung thành tuyệt vời. Ví dụ, Nordstrom khuyến khích khách hàng không hài lòng với chất lượng trả lại sản phẩm, và khách hàng có 90 ngày để làm điều đó! Ngay cả những sản phẩm trả về sau thời gian đó vẫn được hoàn lại nửa số tiền. Cùng với chính sách miễn phí chuyển hàng, bạn sẽ hiểu tại sao khách hàng lại thích Nordstrom đến thế.

Xem thêm  Nghịch cảnh không thể cản bước thành công của bạn nếu áp dụng 6 nguyên tắc này

Costco có sản phẩm tuyệt vời, sử dụng phân phối số lượng lớn để cung cấp giá tốt hơn và cung cấp một kinh nghiệm mua sắm thỏa mãn. Bạn không chỉ mua sắm, bạn đang tận hưởng trải nghiệm đó. Bởi vì bạn có thể ăn nhẹ hoặc thưởng thức một bữa ăn trưa giá rẻ ngay tại cửa hàng, bạn có thể thư giãn và ở lại lâu hơn.

Sau đó có In-N-Out Burger, một thương hiệu nữa được yêu thích. Bạn đã từng đến cửa hàng nào mà không đông kín người chưa? Dịch vụ của thương hiệu là phụ thuộc vào tính thân thiện. Bạn biết những gì họ mang lại và bạn thích điều đó.

Xây dựng và tôn vinh cộng đồng của bạn

Khoảng một thập kỷ trước, tôi bắt đầu bán miếng gảy đàn guitar có hình dạng đặc biệt và được thiết kế trông giống như ma cà rồng và hộp sọ. Marketing là nỗi lo ngại của chúng tôi tại thời điểm đó, bởi sản phẩm cần được quảng bá rộng rãi, nhưng chi phí để kí hợp đồng với các tên tuổi lớn là quá đắt đỏ. Chúng tôi có thể làm gì để trở nên nổi bật hơn? Làm thế nào để chúng tôi có thể cạnh tranh với các công ty khác khi họ đã có tên tuổi và chiếm phần lớn thị phần?

Thời điểm đó là lúc mạng xã hội Myspace bắt đầu trở nên phổ biến. Tôi nghĩ về những thứ tôi có thể cung cấp mà đối thủ cạnh tranh của tôi thì không. Và điều đó trở nên rõ ràng: Chúng tôi có thể cung cấp miếng gảy đàn cho các ban nhạc nhỏ để đổi lấy sự quảng bá. Vậy là chúng tôi liên lạc với những ban nhạc với khoảng vài nghìn fan và tài trợ cho họ.

Sau đó chúng tôi bán cho họ miếng gảy đàn guitar với tên của họ ở mặt sau. Các cuộc thi mà chúng tôi tổ chức tạo động lực cho các ban nhạc quảng bá tên tuổi của thương hiệu, khiến độ phủ sóng của chúng tôi lan rộng hơn (giải thưởng là một chiến dịch quảng cáo quốc gia) Nỗ lực đó mang lại thành công vang dội.

Vì vậy, làm những gì chúng tôi đã làm: Đừng nghĩ về những gì bạn không thể mua được. Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể làm. Cạnh tranh đối đầu, đặc biệt là về giá cả, thường là con đường ngắn nhất đến thất bại. Bạn phải suy nghĩ khác biệt và tìm đại dương xanh của riêng mình.

Xem thêm  Làm thế nào để xác định giá trị doanh nghiệp của bạn?

Lý do cho sự thành công đó là do chúng tôi không đặt trọng tâm vào bản thân mình; mà là vào bọn họ. Đương nhiên chúng tôi cũng rất vui khi các ban nhạc trưng bày biểu tượng thương hiệu của công ty – một miếng gảy đàn hình người đào mộ – lên trang web của họ, nhưng chúng tôi hài lòng với việc để bọn họ ở trong tâm điểm của sự chú ý chứ không phải chúng tôi.


Khởi đầu của công ty là một góc trong bếp của tôi. Sau một vài năm, chúng tôi đã có một nhà kho.

Cuối cùng, chúng tôi đã trở thành một trong những nhà cung cấp miếng gảy đàn guitar phong cách lớn nhất trên thế giới, với sản phẩm bán ở Walmart, 7-Eleven và các cửa hàng âm nhạc lớn. Chúng tôi thậm chí còn được Disney cấp phép để tạo ra một miếng gảy đàn với dấu ấn của ca sỹ Taylor Swift (năm 2008, tôi đã bán cổ phần của tôi trong công ty.) Tất cả những điều này thành hiện thực bởi vì chúng tôi đã có được sự hỗ trợ ban đầu của những ban nhạc nhỏ, những người thích thiết kế của chúng tôi trên Myspace và sẵn sàng trao đổi cho những gì chúng tôi cần.

Thực sự quan tâm về khách hàng của bạn

Nếu bạn không yêu khách hàng của mình, hãy làm một công việc khác đi. Khi một doanh nhân tên Juan Hernandez nảy ra ý tưởng đồ chơi nhồi bông và truyện với chủ đề Halloween, ông đã xây dựng một lực lượng fan khổng lồ mà cuối cùng dẫn đến việc sản phẩm của ông được bày bán ở Walmart. Bí mật của ông ấy? Ông quan tâm sâu sắc và tôn trọng khán giả của mình. Trên trang Facebook của Ghoul on a Stool, ông không đăng bài về sản phẩm của mình, mà là về sự kỳ diệu của Halloween.
Ông nghĩ về những nội dung mà khách hàng sẽ đánh giá cao. Các fan Halloween bắt đầu thích và chia sẻ bài viết của ông, thu hút thêm nhiều lượt xem nữa. Cho đến nay Hernandez đã có hơn 106.000 người theo dõi trên Facebook.

Sẵn sàng tạo ra nội dung miễn phí nhưng có giá trị

Tôi tin rằng nếu bạn thực sự là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn không có vấn đề gì trong việc cung cấp thông tin cho người khác. Khi bạn trở thành một chuyên gia, bạn xây dựng niềm tin và lòng trung thành bằng cách cho đi những lời khuyên độc đáo và có thể thực hiện được.
Nếu bạn là một huấn luyện viên hoặc nhà văn người muốn giúp đỡ mọi người, hãy giúp họ đi! Thành công của họ là thành công của bạn! Tôi thực sự tin vào điều này, đó là lý do tại sao tôi đăng video mỗi tuần trên inventRight, kênh YouTube của tôi. Tôi cũng viết bài như thế này, bao gồm thêm nguồn bổ sung trên trang web của tôi và xuất bản sách. Đúng vậy, tôi tính phí cho những ai muốn được tôi huấn luyện trực tiếp, nhưng mục tiêu của tôi là đem lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Xem thêm  "Startup công nghệ là thứ nghèo tiền nhất ở Việt Nam"

Tôi biết bạn đang nghĩ gì: “Nhưng nếu tôi cho đi tất cả mọi thứ, tại sao họ lại phải mua hàng?” Rất đơn giản: Bởi vì bạn luôn có thể tạo ra nhiều thứ hơn.

Những lời cuối

Trong thế giới ngày nay, bạn cần phải suy nghĩ về cách Marketing khác biệt. Xây dựng thương hiệu của bạn bằng cách đưa ra lời khuyên tuyệt vời, chứ không chỉ đưa sản phẩm thử nghiệm hoặc đồ thừa cho khách. Không bán bất cứ điều gì đó không có giá trị; bạn sẽ chỉ làm cho mọi người bực mình vì bạn lãng phí thời gian của họ. Tôi tin rằng Seth Godin đã nói với tôi rằng nếu bạn đang thực sự tốt tại một cái gì đó, bạn không cần phải khoe khoang. Vào thời điểm đó, tôi sử dụng các ý tưởng cóp nhặt như : “Kiếm tiền triệu với ý tưởng của bạn!”. Ông nói với tôi rằng tôi không cần phải làm điều đó. Một khi chúng ta giảm bớt những quảng cáo thổi phồng, kinh doanh của chúng tôi phát triển.

Ngày nay có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh, và để trở nên nổi bật bạn phải tỏ ra chân thành. Hãy nhất quán, làm chủ sai lầm của bạn và đảm bảo mọi tương tác đều mang lại kết quả cũng như lợi ích cho khách hàng.

Công thức để thành công thực sự không phức tạp. Hãy đối xử với khách hàng như bạn bè. Với tư duy đó, bạn sẽ tỏa sáng.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

50 TÂM LÝ KHÁCH HÀNG KHI MUA HÀNG (GV: Hà Anh Tuấn)
Khóa học hướng dẫn học viên nắm bắt tâm lý khách trước khi mua hàng, cung cấp bí quyết để tạo cho khách hàng cảm xúc tích cực, học được kỹ thuật “rắc lông ngỗng” – bí quyết giúp khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật để trở thành chuyên gia bán hàng chuyên nghiệp.
CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA (GV: Đặng thanh Vân)
Khóa học giúp học viên nắm vững kiến thức về chiến lược khác biệt hóa bền vững, nắm rõ quy trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu . Học viên được cung cấp các tuyệt chiêu định vị để trở thành thương hiệu dẫn đầu.
THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)
Khóa học hướng dẫn học viên phân tích mô hình xây dựng “Con đường thương hiệu”, biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc, hiểu được giá trị tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!