Trang chủ Khởi nghiệp Lập kế hoạch kinh doanh khi đối mặt với sự bấp bênh

Lập kế hoạch kinh doanh khi đối mặt với sự bấp bênh

by BizUni - KTQT

Cháy/lũ, tấn công mạng hoặc đối thủ cạnh tranh là những rủi ro có thể gây tổn hại cho công việc. Tốt nhất là luôn luôn sẵn sàng.

Năm 2019 đã mang đến rất nhiều điều bất ngờ: lốc xoáy, lũ lụt, hỏa hoạn… Vương quốc Anh và EU đang ở trong tình trạng bế tắc trước Brexit, Ấn Độ và Pakistan đang đứng trước bờ vực chiến tranh, sự cương quyết của Donald Trump trong việc đòi tài trợ cho bức tường ở biên giới phía Nam đã khiến chính phủ Mỹ đóng cửa trong vòng 35 ngày. Nước đóng chai bây giờ đắt hơn sữa Úc, tuy nhiên công ty sữa A2 của New Zealand còn tạo ra mức vốn hóa thị trường cao hơn Crown Casino.

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao chỉ một trong năm công ty có kế hoạch bằng văn bản không? Có phải các CEO/MD không nghĩ rằng họ có thể lập kế hoạch khi đối mặt với tất cả sự không chắc chắn này? Hoặc họ không biết cách lập kế hoạch, không muốn dành thời gian để lập kế hoạch, không muốn chịu trách nhiệm cho việc thực hiện kế hoạch?

Luôn có kế hoạch

Một số CEO nói rằng thành công của họ phụ thuộc vào việc trở thành những kẻ cơ hội; họ muốn được tự do phản ứng với bất cứ điều gì xảy ra, mà không bị ràng buộc bởi một kế hoạch. Những người khác có một kế hoạch trong đầu của họ nhưng không hiểu tại sao nó lại quan trọng để viết ra và chia sẻ với nhân viên. Các CEO khác nói rằng họ không có tài nguyên của một Rio Tinto, họ không có khả năng nghĩ ra các hoàn cảnh khác nhau và đánh giá rủi ro từng hoàn cảnh một, vì vậy họ không lên kế hoạch. Câu trả lời cho mỗi người trong số họ là như nhau: Bởi sự không chắc chắn đã trở thành “chuẩn mực mới”, tương lai càng không chắc chắn thì càng cần phải lập kế hoạch.

Một trong những trách nhiệm của người lãnh đạo là phát triển quy trình lập kế hoạch và kế hoạch để đạt được tầm nhìn của công ty. Nếu bạn không có tầm nhìn, thì bất kỳ con đường nào cũng có thể đưa bạn đến đó. Nhưng nếu bạn có một tầm nhìn, tỷ lệ đạt được nó là rất thấp nếu không có kế hoạch.

Xem thêm  3 sự thật phũ phàng trái ngược với tưởng tượng hoàng nhoáng về doanh nhân

Chúng ta đã học cách quản lý rủi ro khi bay trên máy bay hoặc lái thuyền, bằng cách tin rằng phi công và thuyền trưởng có năng lực, rằng máy bay hoặc thuyền có hình dạng tốt, có các quy trình và kế hoạch vận hành tiêu chuẩn để đưa chúng ta đến địa điểm định sẵn. Khi máy bay phải chuyển lộ trình hoặc khi thuyền gặp sóng độc, chúng ta hy vọng người phụ trách sẽ điều chỉnh kế hoạch và vẫn đưa chúng ta đến đích. Nói tóm lại, có một kế hoạch với các mục tiêu đã được thiết lập sẵn sẽ không chỉ giảm thiểu sự thiếu chắc chắn, nó còn là sự bảo đảm trước những rủi ro.

Thiết kế quy trình

Quá trình lập kế hoạch bắt đầu bằng việc xem xét “bạn là ai, với tư cách một công ty”, tức là, “tại sao bạn tồn tại” (nhiệm vụ), “mục tiêu của bạn trong ba năm sắp tới” (tầm nhìn), các điều khoản và điều kiện theo đó để bạn kinh doanh (giá trị cốt lõi).

Sự phát triển của một kế hoạch buộc các nhà lãnh đạo công ty phải xem xét các rủi ro trước mắt cho công ty cũng như các rủi ro dài hạn để đạt được tầm nhìn. Rủi ro ngắn hạn bao gồm việc bạn có thể thực hiện, bán và cung cấp sản phẩm/dịch vụ của mình cho đủ khách hàng với mức giá cho phép bạn phát triển doanh nghiệp hay không. Rủi ro dài hạn là liệu bạn có thể đảm bảo số lượng khách hàng ngày càng tăng, những người “định giá” và nâng cao mảng sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp, quản lý cạnh tranh và tiếp tục phát triển trong thời gian dài.

Thiên tai và thay đổi về lãi suất, tỷ giá hối đoái, quy định, công nghệ mới và nhiều đối thủ cạnh tranh là những rủi ro bên ngoài phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Nhưng bạn có thể kiểm soát rủi ro nội bộ của mình như: các vấn đề về QA trong thiết kế hoặc sản xuất, không tuyển dụng những người có kiến ​​thức và kỹ năng phù hợp với giá trị của bạn; không thoát khỏi sự thiếu năng lực, sự bất mãn và sự vi phạm; hệ thống yếu cung cấp dữ liệu không chính xác; nhập sai thị trường; hoặc cung cấp dịch vụ khách hàng kém. Ngoại tác và nội bộ cần được xem xét trong quá trình lập kế hoạch và các rủi ro nội bộ cần được giải quyết trong kế hoạch của bạn.

Xem thêm  Thắng lợi trong chương trình tăng tốc khởi nghiệp bằng 3 cách sau

Lên kế hoạch như thế nào?

Trước tiên, hãy lưu ý cách mà công ty bạn đang hoạt động trong một bối cảnh thay đổi. Nhờ sự giúp đỡ của những người khác để giúp bạn xác định các rủi ro, xem chúng có thể là cơ hội hay mối đe dọa cho doanh nghiệp của bạn. Thành viên điều hành nhóm, nhân viên, cố vấn, ban giám đốc, nhóm CEO, nhân viên ngân hàng hoặc kế toán đáng tin cậy của bạn, thậm chí các nhà lãnh đạo có suy nghĩ kinh tế có thể là nguồn thông tin mà bạn không bao giờ có thể tự mình truy cập.

Thứ hai, có can đảm để tiếp tục hỏi: “Những thay đổi, sự kiện, thảm họa này sẽ có ảnh hưởng ra sao đối với doanh nghiệp của chúng ta? Công ty của chúng ta?” Theo như Andy Grove, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Intel, đã viết, “Chỉ người hoang tưởng mới tồn tại!” Thứ ba, giới thiệu một quy trình lập kế hoạch hàng năm bắt đầu bằng việc lên kế hoạch trên giấy, sau đó lên lịch đánh giá tiến triển công việc mỗi quý, đi kèm là các cuộc thảo luận, thay đổi để tạo ảnh hưởng lên tiến độ của kế hoạch. Thứ tư, dạy cho nhân viên của bạn cách đánh giá tác động tích cực hoặc tiêu cực của rủi ro đối với khả năng đạt được tầm nhìn của công ty.

Quá trình lập kế hoạch cần bao gồm các cuộc trò chuyện vững vàng về cách tận dụng, cũng như giảm thiểu rủi ro, với thỏa thuận về những nguồn lực cần thiết để đạt được tầm nhìn, ví dụ, những người có kiến thức và kỹ năng cụ thể; thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh; chiến lược thâm nhập thị trường; tiền cho tăng trưởng tài chính.

Xem thêm  Tạo thành phần bền vững trong mô hình kinh doanh của bạn

Hãy tập trung vào những rủi ro và sự bấp bênh có xác suất cao nhất ảnh hưởng đến công ty của bạn. Cơ hội sao băng từ ngoài vũ trụ phá vỡ hoạt động kinh doanh của bạn là khả thi nhưng không thể xảy ra. Nhưng hỏa hoạn/lũ lụt, tấn công mạng, đối thủ cạnh tranh mới hoặc khách hàng thay đổi hành vi mua sắm đều là những rủi ro có thể ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, vì vậy hãy xây dựng một kế hoạch có tính đến những rủi ro đó. Và tập trung vào tầm nhìn của bạn. Gió mạnh có thể yêu cầu thuyền trưởng giải quyết từ trái sang phải và quay lại, nhưng nếu bạn luôn biết “Phía Bắc” ở đâu, bạn có thể giữ công ty đi theo hướng mục tiêu và tầm nhìn dài hạn.

www.entreperneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

TỔ CHỨC CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ (GV: Hồ Trọng Lai)
Khóa học hướng dẫn học viên tổ chức nơi làm việc – Bố trí không gian làm việc hiệu quả, cung cấp quy trình thiết kế tổ chức bộ máy, quy trình lập kế hoạch và thực thi hiệu quả. Hỗ trợ học viên xây dựng bản mô tả công việc.
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (GV: Robert Barcik)
Khóa học hướng dẫn học viên hiểu chi tiết về chiến lược kinh doanh với 5 nhóm kiến thức chính: Môi trường cạnh tranh, Năng lực chiến lược, Chiến lược kinh doanh, Chiến lược cấp công ty và cách Sáng tạo. Hỗ trợ học viên xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp, Startup của mình.
MÔ HÌNH KINH DOANH DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO, STARTUP (GV: Emad Saif)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ về mô hình kinh doanh và khung mô hình kinh doanh với 9 thành tố quan trọng cấu thành nên 1 doanh nghiệp. Hướng dẫn học viên xây dựng, điều chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp, startup của mình.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!