Trang chủ Khởi nghiệp Đâu là Thời Điểm Vàng để cải tiến văn hóa doanh nghiệp?

Đâu là Thời Điểm Vàng để cải tiến văn hóa doanh nghiệp?

by BizUni - KTQT

Đây là bản kế hoạch chi tiết về điểm chung của các công ty ở giai đoạn tăng trưởng khi nói đến sự đổi mới.

Hầu hết các doanh nghiệp được coi là thành công nhất hiện nay như Amazon, Apple và Google luôn thu hút sự chú ý khi có sự đổi mới. Trên thực tế, một số người tin rằng sự đổi mới được dành riêng cho những gã công nghệ khổng lồ này. Nhưng nhiều công ty trong giai đoạn tăng trưởng cũng thấy mình ở một vị trí đặc biệt để khai thác sự đổi mới. Các công ty tăng trưởng không bị sa lầy bởi các văn hóa truyền thống cứng nhắc hoặc lỗi thời. Họ đủ trẻ trung và nhanh nhẹn để xoay vòng, thâm nhập thị trường mới và thậm chí điều chỉnh lại văn hóa công ty họ.

Các công ty tăng trưởng cũng đang tìm cách nhảy vào giai đoạn phát triển tiếp theo của họ và không muốn bị bỏ lại phía sau. Có một động lực tài chính to lớn để họ đổi mới khi xem xét tốc độ thay đổi đột phá trong các ngành công nghiệp trên toàn cầu. Theo khảo sát của McKinsey về các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, 80% giám đốc điều hành tin rằng mô hình kinh doanh của họ đang gặp nguy hiểm và 84% cho rằng sự đổi mới là quan trọng đối với chiến lược tăng trưởng của họ. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy chỉ có 6% các nhà lãnh đạo hài lòng với kết quả thực hiện đổi mới của họ và nhìn chung là rất ít người hiểu chính xác làm thế nào để trở thành một tổ chức sáng tạo hơn.

Đâu là Thời Điểm Vàng để cải tiến văn hóa doanh nghiệp?

Các công ty trong giai đoạn tăng trưởng thấy mình ở một bước ngoặt hoàn hảo để bắt đầu xây dựng một nền tảng đổi mới để thúc đẩy làn sóng tăng trưởng tiếp theo của họ. Là một công ty cổ phần tư nhân đầu tư gần như độc quyền vào các công ty tăng trưởng, chúng tôi đã thấy sức mạnh của tư duy đổi mới và chấp nhận rủi ro tại các công ty danh mục đầu tư của chúng tôi. Ví dụ, công ty gắn kết nhân viên Enerthing đã nhận ra một nhu cầu của ngành đối với giải pháp phần mềm trái ngược với các hoạt động tư vấn sẵn có của nó và chuyển đổi mô hình kinh doanh cốt lõi của công ty để đáp ứng nhu cầu này. Công ty Arrive đã thực hiện một chuyển đổi tương tự sau khi nhìn thấy cơ hội lớn hơn để tiếp thị cho các doanh nghiệp như Ticketmaster Live Nation và nhà điều hành nhà để xe quốc gia, thay vì người tiêu dùng cá nhân có thể tích hợp ứng dụng di động ParkWhiz của mình để giúp hơn 40 triệu người tìm và đặt chỗ đậu xe thuận tiện, tiết kiệm.

Xem thêm  Tham khảo 7 câu hỏi dưới đây trước khi mở doanh nghiệp tay trái

Cả hai bước nhảy vọt này được thúc đẩy bởi văn hóa đổi mới đã được xây dựng trong suốt nhiều năm bởi quản lý cấp cao. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bước đầu tiên để trở thành một công ty sáng tạo là bắt đầu với văn hóa công ty của bạn. Nhưng đối với các công ty ngày nay hy vọng xây dựng văn hóa đổi mới, có thể khó biết nên bắt đầu từ đâu.

Dựa trên kinh nghiệm và quan sát của chúng tôi, dưới đây là bản kế hoạch chi tiết về những gì các công ty trong giai đoạn tăng trưởng tốt nhất có được khi làm như vậy:

1. Thiết lập đường dẫn truyền thông rõ ràng trong công ty

Đâu là Thời Điểm Vàng để cải tiến văn hóa doanh nghiệp?

Chỉ cần một người quản lý tồi để bóp chết những ý tưởng hay. Thông thường, cần có nhiều góc nhìn để thấy toàn bộ giá trị của một khái niệm sáng tạo. Sự giao tiếp không trở ngại giữa mọi bộ phậncủa công ty là cách tốt nhất để cho phép các ý tưởng mới lan rộng. Các công ty tăng trưởng cam kết đổi mới là khôn ngoan để thiết lập các hệ thống cho phép các ý tưởng bắt nguồn từ các nhân viên cấp thấp hơn đến tai của quản lý cấp trên. Ngay cả khi hầu hết các khái niệm này không khả thi, các giám đốc điều hành phải làm cho nhân viên của họ cảm thấy như họ được lắng nghe để khuyến khích tư duy bên ngoài. Hạn chế những quy định vô lý và giảm sự quan liêu có thể giúp tạo điều kiện cho luồng ý tưởng và thông tin này.

2. Đặt số liệu đo lường đổi mới thông minh

Các công ty ngày nay đang tận dụng dữ liệu và phân tích để tạo ra những hiểu biết kinh doanh mạnh mẽ. Nhưng cố gắng để đo lường sự đổi mới hoặc một nền văn hóa đổi mới có thể đưa ra những thách thức. Các số liệu truyền thống như ROI hoặc tỷ lệ so sánh chi tiêu R & D với doanh thu hàng năm không còn là cách tốt nhất để nhiều doanh nghiệp theo dõi và đo lường sự thành công của những nỗ lực đổi mới của họ. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo công ty tăng trưởng nên xác định các yếu tố quan trọng nhất có thể dẫn đến một bước đột phá đáng kể và tập trung vào các số liệu đổi mới của họ xung quanh họ. Đối với một số người, điều này có thể có nghĩa là theo dõi lượng thời gian nhân viên dành cho khám phá hoặc lượng tài nguyên dành cho đào tạo đổi mới.

Xem thêm  Điều cần làm trước khi đưa ra một quyết định Marketing lớn

Đâu là Thời Điểm Vàng để cải tiến văn hóa doanh nghiệp?

3. Khuyến khích hành vi đổi mới ngẫu nhiên

Bạn không bao giờ biết khi nào cảm hứng sẽ đến. Nhiều công ty đã tìm thấy thành công trong sự tự phát bằng cách nảy ra những sáng kiến bất thình lình. Đôi khi thực hiện các bài tập dành riêng cho tư duy đổi mới là những gì cần thiết để có được dòng suy nghĩ sáng tạo. Điều đó thậm chí có thể khuyến khích nhân viên phát biểu ý tưởng mà họ chưa có can đảm để nói ra. Chúng tôi đã thấy chiến lược này phát huy hiệu quả tại các công ty danh mục đầu tư của chúng tôi. Ví dụ, công ty đào tạo và phát triển lãnh đạo ExecOnline tổ chức một cuộc thi “hackathon” trực tuyến toàn công ty hàng năm, một sự kiện mã hóa và hack thường dẫn đến cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề mới. Đối với nhiều nhân viên, thời gian họ có thể suy nghĩ về đổi mới biến mất khi họ phải trả lời các email vô tận, yêu cầu của khách hàng và các công việc hàng ngày khác. Tạo điều kiện cho các đột phá này chứng minh cho nhân viên rằng ban lãnh đạo và toàn bộ công ty cam kết dành thời gian cho tư duy đổi mới, bất kể công ty có bận rộn đến đâu.

Đâu là Thời Điểm Vàng để cải tiến văn hóa doanh nghiệp?

4. Đừng trừng phạt thất bại

Một phần của thách thức phát triển văn hóa đổi mới là trở nên thoải mái với thất bại. Phát kiến mớiluôn đi kèm với thử nghiệm và sai sót, các công ty tăng trưởng với tham vọng liên tụcđổi mới không thể sợ mạo hiểm. Theo Trường Kinh doanh Harvard, 95% các sản phẩm tiêu dùng mới thất bại mỗi năm và các doanh nghiệp phải chuẩn bị cho những vấp ngã không thể tránh khỏi này. Trừng phạt những nhân viên chấp nhận rủi ro nhân danh sự đổi mới sẽ chỉ làm tổn hại đến tinh thần của nhân viên và kìm hãm những nỗ lực trong tương lai. Các nhà lãnh đạo công ty tăng trưởng tốt hơn là trao quyền cho nhân viên của họ với sự linh hoạt và tự do theo đuổi những ý tưởng mới mà không sợ bị khiển trách nếu họ không ủng hộ kế hoạch. Trái với việc tập trung vào thời gian và tiền bạc để khám phá một khái niệm hoặc ý tưởng mới, các doanh nghiệp thực sự cố gắng tạo ra đổi mới nên rút ra một vài bài học từ kinh nghiệm.

Xem thêm  5 nguyên tắc cơ bản để phát triển startup của bạn

Đâu là Thời Điểm Vàng để cải tiến văn hóa doanh nghiệp?

Các nhà lãnh đạo công ty tăng trưởng sẽ có rất nhiều lợi ích nếu họáp dụng tư duy đổi mới và tận dụng những cách suy nghĩ mới. Nhưng làm việc đó một cách hiệu quả có thể đưa ra những thách thức mới. Các doanh nghiệp phải bắt đầu bằng cách hướng nội vào tổ chức của họ. Góc nhìn bên ngoài từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác có kinh nghiệm cũng là vô giá. Từ đó, các giám đốc điều hành có thể vẽ ra được con đường tốt nhất về phía trước dựa trên nhu cầu và thách thức độc đáo của công ty họ. Nhưng một chủ đề chung mà tất cả các doanh nghiệp thành công và sáng tạođều cólà văn hóa công ty. Với sự đổi mới trong tâm trí cho mọi nhân viên – từ CEO cho đến thực tập sinh -không có giới hạn cho những gì một tổ chức có thể đạt được.

Nguồn: www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (GV: Robert Barcik)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ về chiến lược kinh doanh với 5 nhóm kiến thức chính: Môi trường cạnh tranh, Năng lực chiến lược, Chiến lược kinh doanh, Chiến lược cấp công ty, Sáng tạo. Hỗ trợ học viên điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp, startup của mình.
CẢI TIẾN NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG – CÁC KỸ THUẬT CẢI TIẾN (GV: Trần Đình Cửu)
Khóa học giúp học viên nắm vững quy trình áp dụng phương pháp quản trị chất lượng từ cơ bản đến nâng cao. Đảm bảo kiến thức nền tảng về cách thức xây dựng hệ thống quản lý cơ bản như PDCA, 5S, ISO 9001:2015 và Kaizen cải tiến, biết cách tránh những thói quen phổ biến gây ra lãng phí trong quá trình sản xuất.
CEO DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư duy quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của kháo học vào thực tế doanh nghiệp.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!