Trang chủ Marketing-Thương Hiệu Tại sao Định vị lại quan trọng hơn bao giờ hết

Tại sao Định vị lại quan trọng hơn bao giờ hết

by BizUni - KTQT

Có một cuốn sách rất hay được xuất bản năm 2001 mang tên Định vị viết bởi Al Ries và Jack Trout. Cuốn sách tập trung vào sự quan trọng và ảnh hưởng mà các công ty có vị thế đặc trưng trong thị trường có được, qua những ví dụ mà hiện tại đã lỗi thời. Những nguyên tắc của ý tưởng này đã dần mất đi qua năm tháng, và thời điểm đã đến để mang khái niệm này trở lại.

Định vị không chỉ bị mất đi ở mức độ sản phẩm, nơi mà các nhóm làm sản phẩm liên tục tìm cách làm cho sản phẩm của họ khác biệt bằng các tính năng mới, mà ngay cả ở tầm công ty, định vị cũng đang không còn như cũ. Lấy ví dụ như các tổ chức tài chính. Có một nhóm nhỏ các tổ chức tài chính với vị thế đặc biệt trên thị trường, nhưng đa số các ngân hàng và tổ chức tín dụng có cùng thông điệp. Chúng tôi đáng tin. Chúng tôi tập trung vào cộng đồng. Chúng tôi quan tâm đến khácnich hàng. Và đương nhiên là lãi suất của chúng tôi cũng rất cạnh tranh.

Định vị là quy trình mà bạn truyền đạt những điểm đặc biệt nhất của tổ chức đến khách hàng mục tiêu của bạn dựa vào nhu cầu của họ. Đây là những thông điệp được tạo ra cẩn thận và những hành động này được thực hiện một cách có chủ đích để làm thương hiệu trở nên khác biệt. Nói ngắn gọn, định vị một cách hiệu quả đảm bảo rằng những thông điệp của bạn nổi bật, được khách hàng lắng nghe và thuyết phục họ hành động. Nếu bạn không nổi bật, bạn đang không định vị bản thân.

Xem thêm  5 ĐIỀU MÀ MỌI KẾ HOẠCH MARKETING NÊN CÓ

Đây không phải là công việc dễ dàng. Hiện tại, nhiều tổ chức thiếu tầm nhìn, sự năng động và khả năng để có thể định vị doanh nghiệp của họ một cách hiệu quả. Để có thể ra những quyết định an toàn, nhiều tổ chức làm theo “các đối thủ thành công”, sao chép những thông điệp và những gì đối thủ có.  Cũng có một số doanh nghiệp sa vào góc nhìn hạn hẹp của họ và tập trung vào những điều chung chung như “tập trung vào khách hàng”.

Vấn đề là điều này không phải định vị. Ví dụ như thông điệp “tập trung vào khách hàng”. Bạn khác biệt với các công ty khác ở điểm gì nếu tập trung gửi thông điệp này? Bạn khẳng định rằng làm được điều này tốt hơn các đối thủ khác? Điều này thực sự có nghĩa là gì? Mặt khác, liệu có đối thủ nào nói rằng họ không tập trung vào khách hàng hay không? Cuối cùng thì thông điệp này thực sự chỉ là một niềm tin và bạn vẫn có thể làm những điều khác để làm bản thân khác biệt.

Nếu tổ chức của bạn thực sự quan tâm đến khách hàng, bạn sẽ phải thực hiện những hành động và chiến lược gì để minh chứng điều đó? Những hành động nào trong số đó sẽ thể hiện sự khác biệt? Nếu bạn chào khách hàng bằng tên khi họ bước qua cửa, điều này tốt, nhưng gửi thiệp cá nhân và quà tặng khi khách hàng có biến cố xảy ra trong cuộc đời họ (ví dụ như chuyển nhà, mất người thân, mất việc…) sẽ để lại ấn tượng sâu sắc. Cách bạn chuyển lời nói thành hành động mới cho thấy tầm ảnh hưởng của định vị.

Xem thêm  4 Lý do tập trung vào cộng đồng là chiến lược Marketing tốt nhất

Đã đến lúc các công ty xem xét lại thương hiệu của họ và đánh giá xem họ đang tạo ra vị thế đặc biệt trong thị trường ra sao. Điều này không chỉ giúp định hướng văn hóa công ty và chiến lược vận hành mà còn giúp cải thiện hiệu quả của marketing. Bằng cách có chiến lược định vị rõ ràng, những thông điệp marketing sẽ tạo ra hiệu quả hơn. Nếu bạn muốn vượt qua những tiếng ồn và vươn đến khách hàng để thiết lập sự kết nối, tất cả đều bắt đầu với việc tự tin định vị bản thân.

Theo Entrepreneur

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!