Lãnh đạo - Quản trị Nhân Sự - VHDN

9 Cách Nhà Lãnh đạo Vô Tình Làm Hỏng Nhân Viên Tốt

Trở thành một nhà quản lý giỏi là điều khó. Dưới đây là một trong số những cách mà nhà lãnh đạo cản trở nhân viên và làm ảnh hưởng đến tinh thần, hiệu quả làm việc của họ.

 

Tổ chức những cuộc họp không cần thiết

 

Cuộc họp cần tạo ra giá trị cho nhân viên, ví dụ như để nghĩ ý tưởng, hoặc điều phối và quyết định công việc. Nếu như bạn tổ chức họp vì lý do nào đó không đáng có, hãy suy nghĩ lại. Cho nhân viên của bạn thêm thời gian làm việc bằng cách tổ chức những cuộc họp một cách có chiến lược. Hãy luôn có một kế hoạch về điều bạn muốn nói trong khoảng thời gian đó và truyền tải điều đó một cách hiệu quả nhất.

Thiếu rõ ràng trong giao tiếp

 

“Hãy hoàn thành dự án này trước khi hết quý”. Câu nói này tưởng chừng như rõ ràng, nhưng không. Nhân viên thường có những công việc khác nhau và cống hiến theo nhiều cách cho dự án, nên lịch làm việc của họ cũng sẽ có nhiều sự khác biệt.

Hãy chỉ rõ chi tiết khi thông báo mục tiêu cho nhân viên và khuyến khích họ hỏi lại khi bạn nói không rõ ràng.

Cung cấp quá nhiều thông tin

 

Mặt khác, cung cấp lượng thông tin vừa đủ cho nhân viên cũng quan trọng. Nếu bạn cho họ quá nhiều thông tin một lúc, điều đó sẽ giảm năng suất làm việc của họ bởi sự quá tải thông tin.

Hãy đưa thông tin qua nhiều kênh và với số lượng vừa phải để nhân viên có thể tiếp thu tốt hơn.

Phản hồi quá chậm và quá muộn

 

Khi nhân viên đặt câu hỏi hoặc đưa ra một yêu cầu nào đó, đừng đặt chúng sang một bên cho đến khi bạn có thời gian để trả lời. Hãy học cách sắp xếp câu hỏi dựa vào thứ tự ưu tiên, như vậy mọi người đều nhận được câu trả lời xứng đáng. Nếu bạn không thể trả lời lúc đó, cho nhân viên biết rằng bạn đã nhận được câu hỏi của họ cũng như thời gian mà bạn có thể trả lời được.

Kiểm soát mọi việc

 

Kiểm soát tất cả mọi chi tiết nhỏ nhặt là điều không nên làm. Bởi việc đó sẽ khiến nhân viên ít cảm thấy trách nhiệm trong công việc của họ, ngăn cản tinh thần sáng tạo, động lực và hiệu quả làm việc. Một số người sẽ cố phân tích lý do bạn làm điều này, nhưng tốt nhất là đừng làm điều đó.

Hãy cho nhân viên của bạn tự do để họ có thể làm việc. Cho họ chỉ dẫn và gợi ý, chứ không phải mệnh lệnh.

Lãnh đạo bằng cảm xúc

 

Cảm xúc đóng vai trò quan trọng cả trong đời tư lẫn công việc, nhưng nếu bạn quá phụ thuộc vào chúng, điều đó sẽ gây hại đến đội ngũ nhân viên. Nhân viên sẽ không muốn tiếp xúc với người quản lý hay nổi nóng và phản ứng khi bị đặt câu hỏi. Họ sẽ tự giải quyết vấn đề hoặc khó khăn theo cách của bản thân mà không hỏi ý kiến ai.

Hãy sử dụng EQ để khắc phục những yếu điểm này của bạn. Như vậy nhân viên sẽ dễ nói chuyện với bạn hơn, và đội nhóm sẽ trở nên vui vẻ cũng như hiệu quả trong công việc hơn.

Thiếu quyết đoán

 

Tê liệt trong khả năng ra quyết định là điều sẽ xảy ra khi bạn cố cân nhắc mọi khả năng trước khi ra quyết định. Nhiều người cho rằng thiếu quyết đoán còn tệ hơn cả việc ra quyết định sai. Là một nhà quản lý, nhân viên trông chờ vào sự dẫn dắt và khả năng lãnh đạo của bạn, và điều đó có nghĩa là bạn phải ra rất nhiều quyết định mỗi ngày. Vì thế thiếu quyết đoán là điều bạn phải làm hết sức để tránh.

Nhân viên cần bạn định ra một hướng đi để họ có thể làm việc. Nếu ban đầu quyết định đó là sai lầm thì cũng không sao, bạn có thể chuyển sang hướng đi khác. Nhân viên sẽ tha thứ cho bạn và trân trọng việc bạn sửa lại tình hình một cách nhanh chóng.

Thay đổi quá thường xuyên

 

Một nhà quản lý liên tục chạy theo những xu hướng mới và thay đổi mục tiêu của dự án cũng sẽ là một vấn đề. Ví dụ, những người thay đổi kế hoạch mặc dù chưa có đủ thời gian để kiểm định hiệu quả của kế hoạch cũ, hoặc thay đổi sang hệ thống mới mặc dù nhân viên còn chưa làm quen với hệ thống cũ. Như vậy nhân viên sẽ cảm thấy rất lo lắng cho tương lai của họ cũng như cho tương lai của công ty.

Khi bạn đã triển khai một điều gì đó mới, đừng ngay lập tức thay đổi quyết định này.

Chỉ trích mà không khen ngợi

 

Ai cũng có lúc phạm sai lầm, và việc chỉ ra chúng là điều rất dễ dàng. Nhưng đừng sử dụng chúng để đổ lỗi cho nhân viên hoặc trút hết trách nhiệm lên đầu họ.

Những nhà quản lý tốt biết cách sử dụng chúng làm tiền đề cho phương án giải quyết, ví dụ như huấn luyện công việc, thay đổi chiến lược, đảo vị trí,… Họ chú trọng vào phương án giải quyết vấn đề và làm việc cùng nhân viên để sửa những lỗi lầm đó.

Entrepreneuer

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!