Xu hướng mới

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo phát triển và trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống của chúng ta. Tuy vậy, lĩnh vực nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo đã ra đời vào năm 1956 nhưng phải mất hàng thập kỷ làm việc để đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển hệ thống và biến nó thành công nghệ thực. Đối với hoạt động kinh doanh, trí tuệ nhân tạo đã phá vỡ hầu như mọi quy trình kinh doanh trong mọi ngành công nghiệp. Khi công nghệ trí tuệ nhân tạo sinh sôi nảy nở, chúng đang trở thành một điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp nếu muốn duy trì lợi thế cạnh tranh.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

“Trí tuệ nhân tạo” là một thuật ngữ chỉ bất kỳ loại phần mềm máy tính nào tham gia vào các hoạt động của con người, bao gồm học tập, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Để hiểu loại trí tuệ nhân tạo nào chiếm ưu thế trong kinh doanh, chúng ta phải đào sâu hơn.

“Học máy” – Machine learning

“Học máy” là một trong những loại trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất trong việc phát triển cho mục đích kinh doanh ngày nay. Học máy chủ yếu được sử dụng để xử lý một lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng. Những loại trí tuệ nhân tạo này là các thuật toán “học” theo thời gian. “Học máy” rất hữu ích trong việc đưa các kho dữ liệu khổng lồ trong bối cảnh ngày càng nhiều các thiết bị được kết nối với nhau và internet vạn vật.
Ví dụ: nếu bạn quản lý một nhà máy sản xuất, máy móc của bạn có khả năng kết nối internet. Các thiết bị được kết nối cung cấp một luồng dữ liệu liên tục về chức năng, sản xuất… đến một vị trí trung tâm. Chúng ta sẽ rất khó khăn trong việc sàng lọc và có thể bỏ lỡ hầu hết các mẫu do có quá nhiều dữ liệu. “Học máy” có thể nhanh chóng phân tích dữ liệu khi có, xác định các mẫu bất thường. Nếu một máy trong nhà máy sản xuất hoạt động với công suất giảm, thuật toán “học máy” có thể phát hiện được nó và thông báo cho những người ra quyết định rằng đã đến lúc phải cử một nhóm bảo trì phòng ngừa đến.
Nhưng “học máy” cũng là một phạm trù tương đối rộng. Sự phát triển của mạng lưới thần kinh nhân tạo – một mạng lưới các “nút” trí tuệ nhân tạo được kết nối với nhau đã tạo ra khái niệm mới: “học sâu”.

“Học sâu” – Deep learning

“Học sâu” là một phiên bản cụ thể hơn của “học máy” dựa trên các mạng lưới thần kinh để tham gia vào lý luận phi tuyến. “Học sâu” có thể thực hiện các chức năng nâng cao hơn, chẳng hạn như phát hiện gian lận. Nó có thể làm điều này bằng cách phân tích một loạt các yếu tố cùng một lúc. Ví dụ, để xe tự lái hoạt động, một số yếu tố phải được xác định, phân tích và phản hồi cùng một lúc. Các thuật toán “học sâu” được sử dụng để giúp xe tự lái thu thập thông tin nhờ các bộ phận cảm biến của chúng, như khoảng cách của các vật thể khác, tốc độ di chuyển… Tất cả thông tin này được tính toán kết hợp với nhau để giúp một chiếc xe tự lái đưa ra quyết định khi nào cần chuyển làn.
“Học sâu” sẽ được sử dụng phổ biến hơn. Bởi vì các mô hình “học sâu” có thể tiếp tục cải thiện hiệu suất khi nhận được nhiều dữ liệu hơn. Điều này làm cho các mô hình “học sâu” có khả năng mở rộng và chi tiết nhiều hơn.

Trí tuệ nhân tạo và kinh doanh ngày nay

Thay vì phục vụ như một sự thay thế cho trí thông minh và sự khéo léo của con người, trí tuệ nhân tạo thường được xem là một công cụ hỗ trợ. Nó có khả năng xử lý và phân tích các luồng dữ liệu nhanh hơn nhiều so với bộ não của con người. Sau đó, nó sẽ tổng hợp và trình bày kết quả cho người dùng.
Những đặc điểm đó làm cho trí tuệ nhân tạo trở nên có giá trị cao trong nhiều ngành công nghiệp, cho dù đó chỉ đơn giản là giúp khách và nhân viên di chuyển quanh khuôn viên công ty một cách hiệu quả hoặc thực hiện một nhiệm vụ phức tạp như giám sát một tuabin gió để dự đoán khi nào cần sửa chữa.
“Học máy” được sử dụng thường xuyên trong các hệ thống thu thập lượng dữ liệu khổng lồ. Ví dụ, hệ thống quản lý năng lượng thông minh thu thập dữ liệu từ bộ phận cảm biến được gắn vào các vật khác nhau. Sau đó, dữ liệu sẽ được thu thập và xử lý bằng các thuật toán. Quá trình này giúp con người hiểu rõ hơn về nhu cầu sử dụng năng lượng và bảo trì hệ thống.
Trí tuệ nhân tạo cũng đang thay đổi hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Các phần mềm như Salesforce hoặc Zoho yêu cầu sự can thiệp mạnh mẽ của con người để luôn cập nhật và chính xác. Nhưng khi bạn áp dụng trí tuệ nhân tạo cho các nền tảng này, một hệ thống CRM bình thường sẽ chuyển thành hệ thống tự cập nhật, tự sửa lỗi.
Tóm lại, Trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ là 1 phần tương lai của chúng ta. Khi công nghệ này phát triển, sẽ có nhiều ứng dụng kinh doanh dựa xuất hiện cũng như sự dịch chuyển của một số ngành nghề nhất định và tạo ra những công việc hoàn toàn mới. Cùng với internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo có khả năng tác động lớn đến nền kinh tế nói chung và hoạt động kinh doanh nói riêng.

Theo Business News Daily

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm