Trang chủ Quản trị Những điều nên và không nên khi viết một bản kế hoạch kinh doanh

Những điều nên và không nên khi viết một bản kế hoạch kinh doanh

by BizUni - KTQT

Lên kế hoạch kinh doanh cũng giống như đưa ra lộ trình cho một chuyến đi dài. Điều bạn cần là một bản đồ rõ ràng và khách quan giúp bạn đi từng bước vững chãi trên hành trình của mình.

“Một kế hoạch kinh doanh là rất quan trọng vì nó hướng doanh nghiệp của bạn đến con đường thành công ,” là câu nói của ông Joel Klein, nhà sáng lập và sản xuất chương trình BizTank và diễn đàn B-Tank. “Chỉ bằng cách thiết lập một bản phác thảo, cùng với một kế hoạch hành động, chủ doanh nghiệp sẽ biết nếu họ đang đi đúng hướng và họ còn cách vạch đích bao xa.”

Bạn nên lập một bản kế hoạch có thể giúp bạn ngay từ giai đoạn khởi đầu và khi có bất kì vấn đề bất trắc nào xảy ra. Dựa vào lời khuyên từ những chuyên gia của chúng tôi, sau đây là một số lời khuyên bạn cần cân nhắc khi lập kế hoạch của mình.

Hãy thử nghiệm các ý tưởng của mình trước khi bắt tay vào làm nó.
Bạn bị hấp dẫn và thôi thúc muốn hành động sau khi đọc những câu chuyện thành công của những công ty tương tự. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định thực hiện một bước nhảy vọt hãy chắc chắn rằng bạn đã tính toán kĩ lưỡng.

“Đừng bị cuốn hút bởi những dữ liệu vĩ mô hấp dẫn bạn tìm thấy trên những trang web”, tiến sĩ John Mullins, phó giáo sư tại Đại học Kinh tế London và là tác giả của cuốn “Con đường kinh doanh mới: Những điều các doanh nhân và nhà đầu tư nên làm trước khi bắt đầu khởi nghiệp tinh gọn(Lean start-up), tái bản lần 5.” (FT Publishing, 2017). “Trước khi bắt đầu viết… nói chuyện với khách hàng tiềm năng, nhà cung cấp và những người khác trong ngành của bạn. “

‘’Ngay cả sau khi bạn bắt tay vào nỗ lực kinh doanh của mình, bạn muốn đảm bảo bạn đang thu hút và giữ chân khách hàng trước khi yêu cầu vốn’’, Mullins bổ sung
“Kêu gọi tiền đầu tư quá sớm là một sự phân tâm, và có nhiều nhược điểm lớn… ít nhất trong số đó là cuối cùng bạn sẽ mất kiểm soát công ty, “ông nói.

Xem thêm  Làm thế nào tư duy kinh doanh như một bậc thầy

Những điều nên và không nên khi viết một bản kế hoạch kinh doanh

Nghiên cứu thị trường kĩ càng – đừng mù quáng

” Với bất kỳ dự án kinh doanh nào, nghiên cứu là rất quan trọng cho một kế hoạch kinh doanh vững chắc,” ông Joseph Ferriolo, giám đốc của Wise kế hoạch kinh doanh. ” Nghiên cứu buộc các công ty phải tìm hiểu những gì họ mong đợi để thực hiện và xu hướng thị trường là gì.” Mullins khuyên rằng bạn nên tự đặt ra câu hỏi về độ rộng lớn, sức hút hay tốc độ phát triển của thị trường, hơn thế nữa là xu thế nào sẽ khiến nó càng phát triển trong tương lai? Bạn cần đặc biệt quan tâm đến “năm lực trong thị trường”- Nguy cơ bị xâm nhập thị trường, Nguy cơ bị thay thế, quyền lực nhà cung cấp, quyền lực người mua và đối thủ cạnh tranh.

Thêm vào đó, bạn cần nghiên cứu về những yếu tố thành công hay những lĩnh vực quan trọng khi đầu từ một dự án ví dụ như tìm đúng vị trí địa lý để vận hành kinh doanh, cạnh tranh với công ty tương thích hay giữ chân những nhân viên tài giỏi . Hãy thảo luận với đội ngũ quản lý của bạn để chắc rằng họ cùng chung mục đích với bạn.

Chia sẻ kế hoạch của bạn – đừng giữ nó cho riêng mình

Nếu bạn muốn công ty của bạn thành công thì tất cả nhân viên nên hiểu được động lực đằng sau kế hoạch kinh doanh của bạn. Kế hoạch đó không nên được giữ kín.

“Kế hoạch kinh doanh giữ cho công việc của bạn đi đúng hướng và nó cần được chia sẻ,” ông Brian S. Cohen, một đối tác hoạt động tại Altamont Capital Partners và là thành viên ban giám đốc của Access Insurance Company. “Quá nhiều công ty coi nó như tài liệu tuyệt mật và cần phải được bảo vệ khỏi những con mắt tò mò của nhân viên xếp hạng và lưu trữ tài liệu. ‘’Tôi tin rằng kế hoạch kinh doanh cần được chia sẻ, thảo luận và sửa đổi qua nhiều cách nhìn nhận và phản hồi’.

Xem thêm  7 sai lầm phổ biến người kinh doanh online thường mắc phải và cách khắc phục

Càng nhiều người biết thì càng có nhiều ý kiến xoay quanh kế hoạch kinh doanh hơn, ông Cohen cho biết. Điều quan trọng là bạn cần phải cân nhắc từng ý kiến của mỗi nhân viên để chắc chắn rằng kết quả cho ra vừa ý với tất cả mọi người.

Những điều nên và không nên khi viết một bản kế hoạch kinh doanh

Không cần quá chính xác – cũng đừng quá viển vông

Bạn không cần phải có những tài liệu quá phức tạp với khung viền hay trang trí hào nhoáng. Tuy nhiên, những gì bạn viết phải đủ chi tiết để bao quát hết những vấn đề cần được quan tâm.

Cohen khuyên bạn nên bắt đầu với các phân tích SWOT, Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Đưa ra một kết luận mang tính quyết định mô tả ngành nào bạn muốn thành công và tại sao bạn nhất định chọn ngành đó. Tiếp theo, bạn cần đưa ra những thế mạnh, điểm yếu, cơ hội phát triển và những mối đe dọa đến thành công của bạn.

Klein đã phát biểu rằng: “ Những tài liệu không nên là những trang giấy gồm toàn chữ; để tốt hơn tài liệu nên chứa cả hình ảnh, biểu đồ phân tích thông tin và những ví dụ cụ thể, vì vậy chúng có thể được sử dụng như một mục tham khảo vào bất kì thời điểm nào để đảm bảo rằng công việc kinh doanh đang đi đúng hướng và sẽ đạt được mục tiêu đề ra.”

Hãy sử dụng Kế hoạch – Đừng cất nó đi

Kế hoạch kinh doanh của bạn được tạo ra là có lí do. Đừng ngại ngùng trong việc nghiên cứu kế hoạch một cách kỹ lưỡng nhất mà bạn có thể – hãy coi bản kế hoạch như việc bạn kiểm tra lại bản đồ mỗi khi đi sai hướng. Sử dụng bản kế hoạch để đưa mọi thứ về đúng hướng hoặc để chắc rằng bạn vẫn còn khả năng để tiếp tục là một điều vô cùng cần thiết.

Xem thêm  Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Cohen cũng nói: “Sai lầm lớn nhất mà mọi người thường mắc phải đó chính là họ luôn chuẩn bị những bản thảo rồi lại cất chúng vào trong ngăn kéo và không bao giờ xem lại chúng. Bạn đang tự làm cho bản thân mình thất bại đấy.”

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn nên xem lại bản kế hoạch kinh doanh của mình ngay khi mà công ty của bạn đang ngày càng lớn mạnh.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

TỔ CHỨC CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ (GV: Hồ Trọng Lai)
Khóa học hướng dẫn học viên tổ chức nơi làm việc – Bố trí không gian làm việc hiệu quả, cung cấp quy trình thiết kế tổ chức bộ máy, quy trình lập kế hoạch và thực thi hiệu quả. Hỗ trợ học viên xây dựng bản mô tả công việc.
MÔ HÌNH KINH DOANH DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO, STARTUP (GV: Emad Saif)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ về mô hình kinh doanh và khung mô hình kinh doanh với 9 thành tố quan trọng cấu thành nên 1 doanh nghiệp. Hướng dẫn học viên xây dựng, điều chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp, startup của mình.
TỪ MỤC TIÊU ĐẾN CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH VÀ THỰC THI (GV: Lý Trường Chiến )
Khóa học hướng dẫn học viên xác định 9 thành tố căn bản kiểm định nhanh mô hình kinh doanh, phác thảo mô hình kinh doanh đơn giản, thiết kế mô hình “Ngôi nhà doanh nghiệp” cùng bộ chiến lược công ty và xây dựng chiến lược kinh doanh theo mô hình Nguyên tắc 8 điểm của LTC.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!