Marketing-Thương Hiệu

2 Điều không bao giờ thay đổi về Marketing

Marketing trên mạng xã hội ngày càng trở nên khó khăn. Thực tế là Facebook thường xuyên từ chối các nhà tiếp thị. Để quay trở lại nền tảng đồ sộ này, các công ty thường phải làm lại trang web và điều này khiến việc chuyển đổi trở nên khó khăn. Đừng đánh giá thấp vấn đề này.

 

Tuy nhiên, có hai điều vẫn không và sẽ không bao giờ thay đổi, bất kể mô hình và hình thức Marketing có là gì đi chăng nữa. Chúng ta sẽ xem chúng là gì nhé.

Tam giác về thành công của Marketing vẫn chưa thay đổi

 

Thị trường đúng, thông điệp đúng, phương tiện truyền thông đúng.

 

Việc phát ra một thông điệp cho hàng triệu người qua mạng xã hội thường là vô ích với đa số các doanh nghiệp. Các thương hiệu như GoPro và Redbull là những ví dụ tuyệt vời cho việc xây dựng thương hiệu bằng cách sử dụng những video lan truyền và mạng xã hội để bật lên từ chỗ không tên tuổi đến ông lớn trong thị trường.

 

Nhưng doanh nghiệp của bạn có lẽ là không giống như họ. Bạn cần phải rất cẩn thận trong việc làm giống những người khác. Lấy khả năng tài chính và nhân lực làm ví dụ. Nếu bạn đang dùng tiền bán nhà hoặc lợi nhuận từ công ty để phát triển công ty, bạn đang ở một vị trí hoàn toàn khác so với một công ty có hàng trăm triệu USD tiền đầu tư từ phố Wall.

 

Hơn nữa, các nội dung lan truyền không hẳn là đã đem lại lợi ích lớn như bạn đã hy vọng. Greg Levitt – Đồng sáng lập của 33Across.com, một nền tảng mạng xã hội – chia sẻ nghiên cứu của mình:

 

  • Người dùng rất thích chia sẻ các bài viết, bài báo hoặc nội dung liên quan đến khoa học, nhưng chỉ 9% bấm vào để đọc bài đăng.
  • Tin tức trong ngày và tin chính trị được chia sẻ ít hơn 2%, nhưng tỉ lệ bấm là 86% và 77%.
  • Các bài đăng liên quan đến kinh doanh: 4% chia sẻ và 24% bấm vào link để đọc.
  • Sức khỏe: 3% chia sẻ, 15% bấm.
  • Giải trí và người nổi tiếng: 2% chia sẻ, nhưng 40% bấm.
  • Nhận xét sản phẩm/doanh nghiệp: 1% chia sẻ, 4% bấm.
  • Tài chính cá nhân: 1% chia sẻ, 11% bấm.

(Những số liệu trên dựa vào khảo sát từ 500 nhà xuất bản nội dung trên mạng.)

 

Levitt chia sẻ lý do cho sự khác biệt giữa tỉ lệ chia sẻ và tỉ lệ bấm vào để đọc là “chia sẻ cái tôi”. Nghĩa là người dùng chia sẻ những nội dung mà họ tin rằng sẽ khiến họ trở nên thông minh hơn trong mắt người khác, hoặc có vị thế cao hơn,… bất kể người khác có thấy những bài chia sẻ này thú vị hay không. Kết quả là trên trung bình, 3% lượt chia sẻ và 24% người dùng bấm vào nội dung được chia sẻ.

 

Đối với tôi, điều này nghĩa là có 2 phương án: Đầu tiên, làm việc với những người hàng đầu trong ngành của họ, cũng như những người có sức ảnh hưởng lớn để tạo ra nội dung có giá trị cao và có thể nâng cao vị thế của họ nếu được chia sẻ. Như vậy bạn sẽ đạt được mốc 3%, nhưng nhóm 24% mới là mục đích chính của bạn. Hoặc phương án hai là bạn cần phải vươn đến một lượng khán giả khổng lồ để con số 3% đó có hiệu quả.

 

Những con số về chia sẻ “nhận xét” sản phẩm hoặc công ty cho thấy rằng sự háo hức về điều này – cũng như tiền và thời gian đổ vào nó – có thể là quá nhiều.

 

Trớ trêu thay, và bất kể những điều tôi đã chỉ ra, bạn có thể đưa ra luận điểm rằng việc có mạng xã hội trong chiến lược marketing là rất quan trọng.  Nhưng hãy tiếp cận nó một cách chiến lược, với hướng đi rõ ràng và những nguyên tắc kinh doanh như khi bạn tiếp cận các kênh truyền thông khác.

Ngân hàng vẫn không thay đổi

 

Bạn không thể đi đến ngân hàng và gửi lượt thích, chia sẻ, lượt xem hay độ nhận biết thương hiệu vào tài khoản của mình được. Ngân hàng chỉ muốn một thứ duy nhất. Họ cũng sẽ không chấp nhận rau quả bạn tự trồng hay bitcoin. Họ chỉ muốn giấy bạc, tiền thật.

 

Bạn cũng phải kiên định như vậy với tất cả các kênh truyền thông. Trái ngược với tư tưởng thông thường, không có kênh truyền thông nào là khác biệt. Không kênh truyền thông nào được phép vi phạm nguyên tắc của bạn chỉ bởi nó khác biệt. Đừng bị lừa gạt. Hãy có một tư duy cởi mở, linh hoạt và sáng tạo, nhưng hãy luôn để mắt đến chi phí bạn phải bỏ ra.

 

Cơ hội và sự hoài nghi có thể song song đồng hành cùng nhau. Chúng nên được kết hợp, giống như Walt Disney, người nhìn xa trông rộng, làm việc cùng với Roy Disney, người giám sát tài chính của công ty. Tiếp cận mạng xã hội theo cách này và bạn sẽ không phải hối hận.

Entrepreneuer

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!