Lãnh đạo - Quản trị Lãnh Đạo Doanh Nghiệp

4 Thất bại thường gặp nhất trong kinh doanh và cách để vượt qua chúng

Sớm hay muộn, thất bại là điều chắc chắn sẽ xảy ra, khiến cho doanh nghiệp của chúng ta suy yếu. Trong khi chúng là những thách thức và làm suy yếu nền móng bạn đã xây dựng, chúng cũng có thể tạo ra những cơ hội hiếm có, mang lại cho bạn tầm nhìn và trải nghiệm quý báu.

 

Một số những thất bại này thường gặp trong hành trình của doanh nhân, nhưng việc biết cách xử lý chúng sẽ giúp bạn không cảm thấy tuyệt vọng khi chúng xảy ra. Sự vững vàng là một trong những phẩm chất chính làm nên người doanh nhân, và cách chúng ta đối diện với những thất bại này sẽ thể hiện những nguyên tắc mà chúng ta có với tư cách là nhà sáng lập. Dưới đây là 4 trong những thất bại thường gặp nhất và cách để phục hồi khi đối mặt với chúng.

Thất bại thường gặp 1: Mất danh tiếng

 

Có một vài lý do khiến bạn mất đi danh tiếng của mình: Nhận xét tiêu cực từ khách hàng, lời vu không từ đối thủ cạnh tranh, hoặc ai đó bóc mẽ công ty/cá nhân bạn, ví dụ gần đây nhất là Steph Korey – đồng sáng lập của Away – trong một bài báo trên The Verge nói chi tiết về những vấn đề trong văn hóa của công ty. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, sự mất danh tiếng có thể khiến bạn cảm thấy như thế giới sụp đổ, nhưng có cách để bạn có thể cải thiện danh tiếng với thời gian. Thuê một công ty SEO để giúp bạn với trang nhất Google tìm kiếm nếu ai đó gõ tên bạn hoặc tên công ty của bạn. Khi đang trải qua giông bão tai tiếng, một ngày có thể dài như một thập kỉ, nhưng ai làm trong mảng PR cũng sẽ nói với bạn rằng thời gian sẽ hồi phục những vết thương đó.

 

Thay vì lo lắng về điều đó, hãy tập trung vào cách bạn có thể cải thiện bản thân. Thừa nhận trách nhiệm trong lỗi lầm mà bạn đã mắc phải, và tìm cách để khắc phục sai lầm đó. Nghĩ về cách bạn có thể thay đổi quan điểm của mình về các vấn đề liên quan và cải thiện dịch vụ/sản phẩm của mình. Điều đó sẽ cho mọi người thấy rằng bạn là một người vững vàng.

Thất bại thường gặp 2: Thách thức trong cuộc sống cá nhân

 

Mất đi một người thân hay biến cố lớn trong đời tư cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của chúng ta. Nỗi buồn có thể đánh lạc hướng và làm chúng ta mất tập trung, và chúng ta không thể làm được việc gì cả. Một vài công ty cho phép nhân viên thời gian nghỉ để tổ chức tang lễ cho người thân, và bạn cũng nên dành thời gian, có thể là một vài tuần sau khi trải qua biến cố để hồi phục tâm trạng. Trong thời gian đó hãy giao quyền điều hành cho một người khác mà bạn tin tưởng.

 

Thomas Coffman, sáng lập và CEO của Miracle Real Estate Partners mất cả hai người em gái cũng như người bạn thân nhất của ông. Thomas nói điều đã giúp ông vượt qua quãng thời gian sóng gió đó là niềm tin và mục đích về điều gì đó lớn lao hơn, cũng như là ý nghĩa của công việc mà ông làm. Thomas chia sẻ: “Bạn phải tin tưởng rằng giấc mơ hoặc công ty mà bạn đang cố gắng xây dựng đó thực sự có ý nghĩa. Niềm tin là một sức mạnh to lớn, và bạn có thể tìm thấy sức mạnh đó bên trong bản thân mình.”

Thất bại thường gặp 3: Mất đi một khách hàng lớn

 

Nhiều doanh nghiệp có một vài khách hàng lớn đóng góp phần lớn cho doanh thu cuối kì của công ty. Vậy nên khi họ quyết định sử dụng dịch vụ của một công ty khác hoặc không cần sản phẩm/dịch vụ của bạn nữa, điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính của công ty bạn. Hãy cảm ơn về quãng thời gian mà họ đã dành với công ty của bạn, và đẩy mạnh nỗ lực marketing/sale lên.

Việc tìm hiểu lý do tại sao bạn mất đi khách hàng đó là tối quan trọng. Hãy nói chuyện chân thành với họ về cách mà bạn có thể làm khác đi để khiến họ thỏa mãn hơn với công việc mà bạn làm, để bạn có thể đưa ra những điều chỉnh khi bạn tìm được khách hàng khác. Nếu như nguyên do không phải bạn mà là do những thay đổi trong nội bộ công ty của họ, hãy hỏi lời làm chứng để trưng bày chúng trên trang web hoặc sử dụng chúng trong sale trong tương lai.

Thất bại thường gặp 4: Thách thức trong làm việc đội nhóm

 

Tùy vào mô hình công ty, bạn có thể có đồng sáng lập hoặc một nhóm những người làm thuê cho mình. Nhiều khi xung đột hoặc bức xúc giữa các thành viên trong nhóm sẽ xảy ra. Startup là môi trường áp lực cao, và khi nhiều tính cách khác nhau gặp gỡ, xung đột là điều không thể tránh khỏi. Cuốn sách “The Founder’s Dilemmas” nổi tiếng chia sẻ nghiên cứu với số liệu chỉ ra rằng 65% startup thất bại bởi vì xung đột trong mối quan hệ cá nhân của những người sáng lập.

 

Trong khi có nhiều lý do cho sự bất đồng này, một nguyên do thường thấy là những điều uẩn khúc. Nhà trị liệu tâm lý Esther Perel chia sẻ rằng khi bà giúp đỡ những nhà đồng sáng lập vượt qua vấn đề nào đó, một câu hỏi bà hay đặt ra là: “Có vấn đề khúc mắc gì không?”. Bà nhận thấy rằng có 3 nhóm vấn đề khúc mắc thường thấy: Tầm ảnh hưởng và sự kiểm soát; Sự quan tâm và gần gũi; Tôn trọng và sự công nhận. Khi một trong những vấn đề này được tìm ra, thảo luận và giải quyết, xung đột sẽ biến mất và mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm sẽ vững chắc hơn.

 

Việc vượt qua 4 thất bại này là rất khó khăn, nhưng cơ hội để chứng tỏ sự vững vàng của bạn hoặc có niềm tin to lớn hơn thông qua những thách thức này sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong con đường sau này.

Entrepreneuer

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!