Trang chủ Marketing-Thương Hiệu 4 Lý do tập trung vào cộng đồng là chiến lược Marketing tốt nhất

4 Lý do tập trung vào cộng đồng là chiến lược Marketing tốt nhất

by BizUni - KTQT
cong-dong

Các cộng đồng trực tuyến đang nhanh chóng trở thành nguồn hỗ trợ không thể thiếu của các công ty. Một bài báo đăng gần đây bởi Wall Street Journal nói rằng người trưởng thành tại Mỹ giờ tiêu 16 giờ một ngày trên các mạng xã hội. Với nhiều lựa chọn như vậy, một điều mà rất nhiều người đang tìm kiếm là sự kết nối chân thành với người khác, cũng như với các thương hiệu đại diện cho giá trị mà họ tin tưởng.

Khái niệm cộng đồng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Cộng đồng có thể là các forum, hoặc trang mạng xã hội, nhóm kín, hoặc trong vài trường hợp là kết hợp của chúng. Đối với những thương hiệu thực sự hiểu rõ cộng đồng của mình, họ cung cấp những sản phẩm mà khách hàng rất thích và sử dụng thường xuyên. Những cộng đồng tốt nhất thường được xây dựng qua thời gian và có thể được sử dụng như một kênh marketing rất hiệu quả.

Đối với CMO và nhà đồng sáng lập Binance Yi He, cộng đồng luôn là một phần quan trọng trên con đường sự nghiệp của cô, và cũng là động cơ đằng sau sự phát triển của một trong những nền tảng trao đổi trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Chỉ trong vòng 3 năm, mô hình kinh doanh của Binance đã mang lại cho họ hơn 15 triệu người sử dụng.

Yi đã cung cấp cho chúng ta một số lời khuyên mà các doanh nhân có thể sử dụng để gây dựng một cộng đồng cho thương hiệu cá nhân hay cho doanh nghiệp của họ.

Marketing cộng đồng có ảnh hưởng rất lớn và hiệu quả cao

Trong quản lý và marketing cộng đồng, chiến lược không quan trọng bằng cách tiếp cận. Việc tập trung vào người dùng và phát triển những hoạt động xung quanh người dùng là rất quan trọng. Marketing cộng đồng bao gồm những buổi livestream trả lời câu hỏi, webinars và những buổi tương tác trực tuyến. Một điều quan trọng mà bạn phải nhớ, xây dựng cộng đồng tốn rất nhiều thời gian, công sức và sự nhẫn nại.

Xem thêm  Social media marketing có thể hữu ích, nhưng nó không phải là chiến lược đáng giá và bền vững

Yi giải thích: “Xây dựng cộng đồng rất tốn thời gian, nhưng kết quả rất xứng đáng. Một mối liên kết chặt chẽ với cộng đồng là rất quan trọng để liên tục phát triển. Điều đó bao gồm phản hồi với các vấn đề và lên kế hoạch hành động để giải quyết chúng, nghĩa là bộ phận dịch vụ khách hàng phải cộng tác với bộ phận phát triển sản phẩm trong rất nhiều vấn đề.”

Điều này nghe có thể rất khó khăn, nhưng có thể làm được, và sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Yi nói thêm: “Một buổi trả lời câu hỏi trực tuyến với CEO hoặc lãnh đạo cấp cao của công ty để phản hồi về các vấn đề của sản phẩm hoặc những tính năng mới sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với việc chạy quảng cáo tràn lan.”

Tương tác với cộng đồng giúp các công ty có được lòng trung thành của khách hàng

Cách tốt nhất để tạo ra một cộng đồng tích cực là sự chân thành. Minh bạch sẽ đem lại lòng tin, điều này sẽ giúp cộng đồng phát triển nhanh hơn, cũng như đem lại những lợi ích lớn đến với công ty.

Nếu lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp là một phần trong kế hoạch này, ảnh hưởng mang lại sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa. CEO CZ của Binance hoạt động rất nhiều trên Twitter, ông tương tác và trả lời câu hỏi của hàng ngàn người mỗi ngày. Yi nói rằng sự tương tác này là vô cùng quan trọng và cho phép khách hàng có mối liên kết cá nhân với công ty, khiến họ trung thành hơn.

Xem thêm  Cách cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn với các video từ Youtube

Đối với những công ty mà không lãnh đạo cấp cao nào muốn đứng ra làm bộ mặt đại diện, tập trung vào những tương tác nhỏ sẽ giúp doanh nghiệp trở nên dễ gần hơn. Theo như Yi: “Marketing cộng đồng yêu cầu bạn biết khách hàng quan tâm đến vấn đề gì và có nhu cầu ra sao, cũng như những điều mà họ không quan tâm tới. Hãy tập trung vào khách hàng để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mà họ muốn.”

Marketing cộng đồng hiệu quả mang lại những đổi mới

Marketing cộng đồng hiệu quả sẽ đem lại sự quảng bá và trải nghiệm khách hàng tốt. Theo như Nielsen, 92% khách hàng tin vào lời giới thiệu của gia đình và bạn bè hơn là quảng cáo. Marketing truyền miệng như vậy là công cụ marketing mạnh mẽ nhất mà một công ty có thể có, bởi nó đến từ khách hàng chứ không phải từ doanh nghiệp.

Trong nhiều thị trường cạnh tranh khốc liệt, người sử dụng không thiếu các lựa chọn. Đây là thời điểm mà sự hiệu quả từ marketing cộng đồng có thể đóng vai trò quyết định: “Khi một thương hiệu trở nên nổi bật hơn và được nhắc đến nhiều trong cộng đồng người sử dụng, công ty có thể biến khách hàng tiềm năng thành những khách hàng trung thành. Marketing cộng đồng hiệu quả cũng có thể mang lại những kết nối cá nhân và kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng.”

Xem thêm  Tạo doanh thu khủng với chiến lược SaaS marketing này

Quản lý cộng đồng đúng cách là dịch vụ khách hàng tốt nhất

Trong năm 2019, Binance trải qua một vụ hack tổn thất 40 tỉ USD khiến cho cả thị trường rơi vào tình thế hoảng loạn. Nhưng thay vì trốn chạy, công ty nhanh chóng hành động và thừa nhận một lỗ hổng an ninh đã gây ra sự cố này. Quan trọng hơn, Binance có ngân sách khẩn cấp, cho phép họ đền bù thiệt hại cho người dùng nên không ai bị ảnh hưởng.

Ngoài ví dụ điển hình này, người sử dụng thường tìm tới các cộng đồng để mong nhận được sự hỗ trợ. Các doanh nhân có thể sử dụng cộng đồng như một phương tiện để theo dõi ý kiến khách hàng và cải thiện dịch vụ hoặc sản phẩm. Với tư cách là CMO, trách nhiệm của Yi là đảm bảo đội ngũ quản lý cộng đồng làm việc sát sao cùng với đội ngũ phát triển sản phẩm.

“Khi cách tiếp cận này được tối ưu hóa, nó mang lại những sản phẩm tạo ra để làm hài lòng khách hàng/người sử dụng. Những sản phẩm và dịch vụ xuất sắc thường được tạo ra bởi cộng đồng, vì thế ý kiến của khách hàng là một điều bạn luôn cần phải để mắt tới.”

Theo Entrepreneuer

Mời bạn tham khảo:

CÁCH ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU DÀI HẠN (GV: Lâm Minh Chánh)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ 2 phương pháp đầu tư dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao: phương pháp đầu tư theo trường phái giá trị và phương pháp chọn cổ phiếu và lập danh mục đầu tư.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!