Xu hướng mới

Giải phóng tâm trí để làm tăng khả năng sáng tạo và kinh doanh

Khi bạn giải phóng tâm trí, bạn đã giải phóng không gian tinh thần cho những ý tưởng tuyệt vời.

Aytekin TankDoanh nhân, nhà sáng lập và tổng giám đốc JotForm

Không có gì phủ nhận rằng trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay, sự sáng tạo mang lại cho các công ty một lợi thế rất cạnh tranh. Sáng tạo thúc đẩy cách suy nghĩ mới, truyền cảm hứng cho sự đổi mới và tạo ra nhiều dự án kinh doanh mới. Nghĩ mà xem, đã có thời gian băng đĩa là một hình thức giải trí phổ biến. Thay vào đó, một công ty đã sáng tạo một hình thức khác đó là trực tuyến. Và hiện tại thì Netflix đang chiếm lĩnh thị trường, Apple sẵn sàng thách thức các đối thủ, và Blockbuster thì…chắc tôi không cần phải kể!
Tuy nhiên để tăng khả năng sáng tạo, điều cần thiết là phải có một mức độ tinh thần ổn định, một trạng thái tâm lý luôn sẵn sàng tiếp nhận các thông tin.
Trung bình người Mỹ dành hơn 10,5 giờ mỗi ngày sử dụng mạng xã hội, bao gồm xem TV, nghe podcast đến lướt web và xem video trực tiếp. Tất cả những hành động trên đều ngăn cản sự sáng tạo của bạn. Vì thế, chúng ta cần giải phóng tâm trí của mình.
Như tác giả của cuốn “An Audience of One: Reclaiming Creativity for Its Own Sake” – Srinivas Rao – đã viết:
“Việc tiêu thụ quá mức cũng như lượng thông tin quá tải sẽ ức chế sự sáng tạo, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng làm việc cũng như giảm tải sản phẩm đầu ra tích lũy”
Để có thể làm việc sáng tạo, bạn cần phải quản lý được lượng thông tin tiếp thu được. Dưới đây là một số chiến lược mà các chuyên gia đã cung cấp cho tôi.

1. Ưu tiên hàng đầu: tạo không gian cho tinh thần bạn

Mỗi buổi sáng tôi đều tắt chuông điện thoại, tắt hết tất cả thông báo và bắt đầu một ngày mới với việc viết lách. Tôi thoải mái ghi lại những gì nảy ra trong đầu mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Điều này đôi khi giúp tôi nảy ra các ý tưởng – một yếu tố có thể thêm vào bài thuyết trình hoặc email mà tôi chưa hoàn thành. Quan trọng hơn, thói quen viết lách buổi sáng sẽ giúp tôi giải đáp một vài thắc mắc, các mối quan tâm, những mối lo âu đang chiếm hết chỗ trong tâm trí tôi và cản trở sự sáng tạo của tôi.

 

 

Nhưng cũng đừng nên nghe từ mỗi phía tôi, Julia Cameron – tác giả của cuốn “The Artist’s Way” – đã giới thiệu về ý tưởng của mình như sau:

“Khi ta nhận thấy được những suy nghĩ điên rồ và khó hiểu được ghi chép lại, ta sẽ biết cách đối mặt vơi chúng”

Chuyên gia năng suất Tim Ferriss, cũng là người đề xuất việc ghi chép vào buổi sáng, đã viết:

“Viết lách buổi sáng không cần phải giải quyết được hết các vấn đề, chỉ cần loại bỏ được chúng ra khỏi đầu bạn, nếu không chúng sẽ nảy ra suốt cả ngày như một viên đạn bắn vào bên trong hộp sọ của bạn”

Viết lách vào sáng sớm hoặc tạo thói quen ghi chép lại bất cứ thời điểm nào trong ngày sẽ giúp thúc đẩy sự sáng tạo của bạn.

2. Mơ mộng

Càng ngày càng có nhiều ứng dụng được sinh ra để giúp chúng ta tập trung hơn, tập trung thúc đẩy tư duy tốt hơn, và chưa kể đến những lợi ích khác như điều tiết cảm xúc và lãnh đạo hiệu quả. Nhưng hóa ra, việc cân bằng việc tập trung và mơ mộng cũng rất quan trọng. Bên cạnh việc bắt bộ não tập trung, việc mơ mộng cũng có thể giúp ta có những ý tưởng sáng tạo. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Science, khi tâm trí của ta thoải mái, bộ não sẽ ươm mầm những ý tưởng sáng tạo – là một trạng thái mà bộ não sẽ xem xét lại các yếu tố khó khăn mà vẫn chưa tìm ra giải pháp. Để thư giãn đầu óc, hãy dành một ít thời gian cho các hoạt động đơn giản đòi hiểu ít sự tập trung cho não bộ như đan lát, làm vườn hoặc đi bộ. Hãy xem việc này như thu nạp thêm kiến thức. Thay vì cố gắng thu nạp thêm, hãy cho bộ não thời gian làm những việc đơn giản nó đã biết.

3. Chắt lọc kiến thức

Bạn có nhớ giới hạn 140 ký tự cũ trên Twitter không? Măc dù một số người dùng phàn nàn về giới hạn này, nhưng một số lại nghĩ đây là một sự sáng tạo ở cấp độ mới. Như Biz Stone – đồng sáng lập của Twitter đã viết trong cuốn
“Things a Little Bird Told Me: Confessions of a Creative Mind”

“Hãy nắm bắt sự ràng buộc, chúng chính là thứ khiêu khích bạn. Chúng chính là các thử thách giúp bạn thức tỉnh, giúp bạn sáng tạo hơn. Và chúng khiến bạn trở nên tốt hơn”

 

 

Thật vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người sẽ sáng tạo hơn khi bị giới hạn. Nếu sự khan hiếm về tài nguyên kiến thức khiến tư duy đổi mới hơn, thì việc tiêu thụ thông tin cũng tương tự. Hãy tưởng tượng lượng thông tin liên quan đến những thứ bạn đang cố gắng giải quyết bị thu hẹp lại, bạn buộc phải sử dụng nguồn thông tin ít ỏi có sẵn, suy nghĩ của bạn sẽ súc tích và thấu đáo hơn. Việc có nhiều thông tin dư thừa sẽ không tìm ra được giải pháp.
Tôi đã tìm ra một chiến lược để chắt lọc thông tin tự thiết lập các hệ thống và tự động hóa chúng. Đó cũng là những gì chúng tôi cố gắng làm cho người dùng JotForm. Thay vì phải tái tạo lại toàn bộ hệ thống mỗi khi thu thập được những dữ liệu quan trọng, chúng tôi mang đến giải pháp thông qua việc tự động hóa các biểu mẫu, tinh giản quy trình làm việc, qua đó giúp họ có được tinh thần thoải mái để có thể tập trung vào những khía cạnh khác có ý nghĩa hơn của công việc.

4. Đừng lo sợ bỏ lỡ

Tôi ko cảm thấy xa lạ với tình trạng sợ bỏ lỡ, đó là lý do tại sao tôi cần ứng dụng Pocket để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất từ các ấn phẩm mà tôi bắt buộc phải theo dõi. Mặc dù tôi nghĩ rằng trong công việc, việc cập nhật liền mạch là quan trọng, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều thông tin cũng gây phản tác dụng. Việc cập nhật liên tục hòm thư email hoặc bảng tin Twitter sẽ làm xao nhãng và giảm khả năng sáng tạo của chúng ta. Đó là lý do tại sao tôi dành một ngày chủ nhật mỗi tuần không sử dụng các thiết bị điện tử và tắt hết tất cả thông báo. Ban đầu tôi cảm thấy hơi khó chịu, tôi có cảm giác rằng mình phải đi kiểm tra thứ gì đó. Nhưng sau đó, tôi đã quên đi mối lo âu và thay vào đó thưởng thức ly cà phê buổi sáng của mình. Thay vào việc nghe tiếng chuông điện thoại, tôi chọn cách lắng nghe hơn những suy nghĩ của bản thân tôi.

Chuyên gia sáng tạo Srinivas Rao cũng đã viết những điều tương tự:

“Tôi tin rằng có một sức mạnh vô hình tương đồng trong thế giới kỹ thuật số phát triển. Các nhà thiết kế giỏi trên thế giới có khi không dùng máy tính cả mấy ngày liền. Các bài viết gần đây của tôi cũng đều được viết nháp bằng tay. Việc sử dụng giấy và bút sẽ giúp các tác giả nhấn mạnh được nét riêng của mình”.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Journal of Travel Research, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về sức ảnh hưởng của việc du lịch không sử dụng công nghệ. Những người tham gia nghiên cứu không được sử dụng các thiết bị như điện thoại di động, laptop, máy tính bảng, mạng và các kênh mạng xã hội, và họ được kiểm tra các trạng thái cảm xúc của mình. Kết quả thu được ban đầu, những người tham gia cảm thấy lo lắng, thất vọng. Nhưng sau đó họ bắt đầu chấp nhận, vui vẻ và thậm chí giải phóng tâm trí của mình. Mặc dù việc không sử dụng công nghệ phải mất thời gian đầu để làm quen, nhưng nó sẽ mang lại nhiều trải nghiệm hữu ích. Nó giúp bạn hiểu được bản thân và mọi thứ xung quanh hơn. Và khi bạn kết nối sâu sắc hơn với thế giới bên ngoài và bên trong của bạn, khả năng sáng tạo chắc chắn sẽ phát triển.

www.entrepreneur.com

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT (GV: Brian Tracy)

Có những nhà lãnh đạo thành công là do tố chất bẩm sinh, và cũng có những nhà lãnh đạo thành công là do rèn luyện, do hoàn cảnh. Với hơn 9 chủ đề và hơn 3 giờ học,  khóa học “LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT CÙNG BRIAN TRACY” cung cấp những kiến thức và phân tích những tình huống thực tế cần thiết nhằm giúp học viên nắm vững những yếu tố để rèn luyện trở thành nhà lãnh đạo tài ba và đạt được thành công trong sự nghiệp.

TRI THỨC CHO CHỦ DOANH NGHIỆP (GV: Nguyễn Cảnh Bình)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của Tri thức trong nền kinh tế hiện đại
  • Cung cấp các yếu tố cần thiết để khôn ngoan hơn trong kinh doanh
  • Biết cách giải quyết vấn đề, tiết kiệm chi phí và công sức trong quá trình khởi nghiệp

THIẾT KẾ DOANH NGHIỆP ĐỂ CẤT CÁNH (GV: Trần Xuân Hải)

  • Nhận biết được những sai lầm thường mắc phải của chủ doanh nghiệp
  • Nắm rõ những nhân tố chính đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có
  • Áp dụng và thực thi các công cụ siêu hạng nắm bắt tâm lý khách hàng
  • Rèn luyện kỹ năng vô cùng tinh tế để khai thác tính khác biệt, nổi bật cho doanh nghiệp
  • Nắm rõ quy trình thiết kế những bài toán định hướng tương lai để triển khai doanh nghiệp hiệu quả

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!