Xu hướng mới

QR Code – Trợ thủ của thương mại điện tử

Mã QR hiện đã xuất hiện nhiều hơn tại các khu vực thành phố của Việt Nam như một phần của chương trình khuyến mãi cũng như phương thức thanh toán mới. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng có thể nhận biết và sử dụng nó.

QR Code

QR Code (Quick response code) – mã phản hồi nhanh, là dạng mã vạch 2 chiều được đọc bằng máy đọc mã vạch hay smartphone có cài ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch. Nó được phát minh ở Nhật vào những năm 1990, dùng để theo dõi hàng hóa trong lĩnh vực ô tô và gần đây được phát triển trở thành công cụ hỗ trợ thanh toán.
Theo khảo sát tiến hành trong tháng 4 của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, chỉ 39% người có thể nhận biết được “mã QR” khi được nhắc đến cụm từ này. Tuy nhiên, khi được xem hình ảnh thì có đến 60% người khảo sát trả lời họ biết rõ mã QR và con số này nâng lên đến 82% nếu bao gồm cả nhóm người đã từng nhìn thấy nó.
Về mức độ sử dụng, chỉ có 14% người cho biết sử dụng thường xuyên và 37% cho biết từng sử dụng QR code trước đó.

Mã QR được sử dụng nhiều cho các ứng dụng mạng xã hội

Nếu xét về vùng miền, người ở TP. HCM, đặc biệt là nhóm trẻ tuổi, quen thuộc với việc sử dụng mã QR hơn Hà Nội. Nhóm người này thường quét mã QR để thêm bạn bè trên mạng xã hội. Những người sử dụng phiên bản điều hành mới – trên điện thoại, có xu hướng quen thuộc với việc sử dụng QR code hơn.

Sử dụng mã QR vào mục đích thanh toán di động

Các ngân hàng, doanh nghiệp sẽ tạo ra mã QR, khi khách hàng quét mã vạch đó và nhập vào số tiền, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp, ngân hàng đó. Các công ty giao nhận trong lĩnh vực thương mại điện tử đang kỳ vọng khá lớn vào sự phổ biến của hình thức này để giảm rủi ro.
Theo tâm lý chung, người mua muốn nhận hàng rồi mới trả tiền, người bán thì muốn có tiền ngay khi hàng được giao và họ chấp nhận chi một khoản cho các công ty thu tiền hộ. Tuy nhiên, khi hàng đã giao đến tay khách thì rủi ro nằm ở người bán và các công ty thu tiền hộ nếu nhân viên không nộp tiền về. QR Code được cho là giải pháp hợp lý cho cả 3 bên. Khi người mua nhận hàng, thay vì đưa tiền mặt như trước kia họ chỉ cần quét mã, tiền sẽ được chuyển cho người bán.
Các công ty giao nhận sẽ giảm được rủi ro mất tiền. Mặt khác, để hạn chế nhân viên không giữ tiền mặt trong quá trình giao hàng, các công ty giao nhận có thể mở rộng mạng lưới bằng việc sử dụng nhân sự bán thời gian.

Theo Trí Thức Trẻ

 

 

 

 

 

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

 

Mời bạn tham khảo:

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (GV: Robert Barcik)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ về chiến lược kinh doanh với 5 nhóm kiến thức chính: Môi trường cạnh tranh, Năng lực chiến lược, Chiến lược kinh doanh, Chiến lược cấp công ty, Sáng tạo. Hỗ trợ học viên điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp, startup của mình.
CẢI TIẾN NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG – CÁC KỸ THUẬT CẢI TIẾN (GV: Trần Đình Cửu)
Khóa học giúp học viên nắm vững quy trình áp dụng phương pháp quản trị chất lượng từ cơ bản đến nâng cao. Đảm bảo kiến thức nền tảng về cách thức xây dựng hệ thống quản lý cơ bản như PDCA, 5S, ISO 9001:2015 và Kaizen cải tiến, biết cách tránh những thói quen phổ biến gây ra lãng phí trong quá trình sản xuất.
CEO DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư duy quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của kháo học vào thực tế doanh nghiệp.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!