Quản trị Xu hướng mới

Thuê nhân viên từ xa? Hãy chú ý những điều sau để đạt được hiệu quả tốt nhất

 

Các đặc điểm tính cách quan trọng nhất đối với một nhân viên từ xa là tính kỷ luật và tính năng nổ.

Brian HughesCEO của Integrity Marketing & Consulting

 

Xu hướng làm việc từ xa đang ngày càng gia tăng. Báo cáo phân tích nơi làm việc toàn cầu cho thấy trong 10 năm qua, số lượng nhân viên viễn thông tại Mỹ đã tăng 91%. Đối với chủ doanh nghiệp, thuê nhân viên từ xa có thể là một cách tuyệt vời để nâng cao nguồn nhân lực cho một công ty mà không cần quan tâm đến ranh giới địa lý.

 

Thách thức khi xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc từ xa là làm thế nào để quản lý họ để có được năng suất cao nhất, khi mà những cách làm truyền thống có lẽ không phù hợp. Các nhà quản lý và lãnh đạo sẽ phải thay đổi cách tổ chức của họ để thu được hiệu quả trọn vẹn nhất từ nhân viên từ xa của họ.

 

Thuê đúng người

 

Trước khi bạn có thể lãnh đạo một nhóm, bạn cần phải kết nối họ với nhau. Trước khi bạn thuê một nhân viên từ xa hoặc chuyển một nhân văn phòng bộ sang một nhân viên viễn thông, hãy xác định xem họ có biểu hiện các đặc điểm  để có thể làm việc hiệu quả dù không đến công ty hay không. Các đặc điểm tính cách quan trọng nhất ở đây: tính năng nổ và tính kỷ luật. Nếu một người không thể duy trì nhiệm vụ và hoàn thành công việc đúng hạn mà không cần giám sát liên tục, thì họ không nên làm việc từ xa. Ngoài ra, một người có khả năng làm việc từ xa phải là người có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói tốt. Đặc biệt là giao tiếp văn bản, bởi lẽ họ sẽ chủ yếu kết nối với các nhân viên khác qua email, chỉ cần dùng sai một từ, họ có thể nhanh chóng làm hỏng cả một quá trình. Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói lại rất quan trọng khi thực hiện các cuộc gọi hội nghị qua điện thoại hoặc video.

 

Sử dụng các công cụ tốt nhất

 

Để quản lý hiệu quả một nhân viên từ xa, bạn cần cung cấp các công cụ phù hợp cho toàn bộ nhóm của mình. Tối thiểu là công cụ/ứng dụng liên lạc sử dụng cả camera lẫn âm thanh, nhờ đó, mọi người đều có thể tham gia vào cuộc họp và nhân viên từ xa không chỉ là một giọng nói trên điện thoại. Một lựa chọn khác là đầu tư vào phần mềm quản lý nhóm từ xa, hỗ trợ giao tiếp, theo dõi năng suất, quản lý bảng chấm công và phối hợp tương tác giữa các múi giờ. Hiện nay, có rất nhiều chương trình như vậy trên thị trường, như Slack, InVision và Trello. Chúng có khả năng hợp lý hóa các quy trình quản lý từ xa và hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn.

 

Đặt kỳ vọng rõ ràng

 

Hãy trình bày một cách trực tiếp và rõ ràng về mong đợi của bạn đối với một nhân viên từ xa ngay trong quá trình tuyển dụng. Sau khi thuê được nhân viên, bạn nên nhắc lại những kỳ vọng này lần nữa và viết ra hẳn các văn bản cần thiết. Những kỳ vọng này nên bao gồm giờ làm việc, thời gian nhận việc, thời hạn hoàn thành công việc được giao, lên lịch họp, quy trình đệ trình công việc, v.v. Khi thiết lập các yêu cầu này, cần có sự khác biệt giữa nhân viên văn phòng và nhân viên từ xa. Đối với nhân viên làm việc từ xa, bạn sẽ cần đặt ra các quy tắc cụ thể về việc chấm công và tính sẵn sàng, bởi lẽ bạn không thể đi tới tận nơi họ đang ở để xem họ đang làm gì.

 

 

Chú ý đến quá trình giao tiếp

 

Những người làm việc từ xa không có cơ hội tham gia vào các cuộc trò chuyện với bạn hoặc các thành viên khác trong giờ ăn trưa hoặc giờ giải lao. Kết quả là, họ có thể cảm thấy bị phớt lờ và bị tẩy chay. Một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy nhiều nhân viên từ xa cảm thấy bị các thành viên trong nhóm của họ bỏ rơi. Cách tốt nhất để chống lại những cảm giác này là thông qua các hội nghị nhóm trực diện và khuyến khích các kết nối trực tiếp giữa các nhân viên từ xa và nhân viên tại văn phòng. Ngoài ra, hãy thường xuyên lên dịch gọi điện cho các nhân viên từ xa và mỗi thành viên trong nhóm đều nên tham gia vào cuộc gọi. Tương tác với nhân viên dù là từ xa hay văn phòng đều rất quan trọng.

 

Một điều khác cần ghi nhớ: Luôn chắc chắn nhân viên từ xa của bạn nắm được đường dây công việc, đặc biệt là về  thời hạn công việc và thời gian họp. Mọi người thường chỉ nói miệng với nhau nêu có bất kỳ sự thay đổi nào trong thời gian họp khi họ cùng ở chung một không gian. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn cần phải thực hiện một quy trình giao tiếp cụ thể để những nhân viên làm việc từ xa có thể nắm bắt được thông tin chính xác.

 

Điều chỉnh văn hóa doanh nghiệp

 

Văn hóa doanh nghiệp truyền thống được xây dựng dựa trên môi trường công sở, nhưng bạn cần điều chỉnh điều này để phản ánh giá trị mà nhân viên từ xa mang lại cho công ty bạn. Tập trung vào tính minh bạch, nhờ đó, mọi người đều sẽ hiểu rõ chuyện gì đang diễn ra hoặc sắp xảy ra bất kể họ đang ở đâu. Giao tiếp cũng nên là một phần quan trọng trong văn hóa của công ty, các nhân viên nên được khuyến khích kết nối với nhau thường xuyên nhất có thể. Tìm cơ hội tụ họp các nhân viên ít nhất một lần mỗi năm. Những yếu tố này kết hợp lại sẽ tạo ra niềm tin giữa tất cả nhân viên, đặc biệt là giữa những người làm việc từ xa và nhân viên tại văn phòng.

 

Đầu tư vào con đường sự nghiệp của nhân viên

 

Là một nhà lãnh đạo, một phần công việc của bạn là khuyến khích sự thăng tiến và phát triển của nhân viên. Việc tạo điều kiện cho nhân viên từ xa thăng tiến có thể là một thách thức và dẫn đến sự ly khai phát triển trừ khi bạn chú ý đến quy trình thực hiện. Bạn có thể cho họ cơ hội thực hiện vai trò quản lý một dự án nào đó hoặc cung cấp cho họ các cơ hội phát triển kỹ năng mới. Có lẽ bạn đã chú ý đến việc thăng tiến và phát triển của các nhân viên tại văn phòng, nhưng đừng quên nhân viên từ xa của bạn cũng cần điều đó, bạn không gặp họ thường xuyên không có nghĩa là bạn không cần chú ý tới họ.

 

www.entrepreneur.com

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT (GV: Brian Tracy)

Có những nhà lãnh đạo thành công là do tố chất bẩm sinh, và cũng có những nhà lãnh đạo thành công là do rèn luyện, do hoàn cảnh. Với hơn 9 chủ đề và hơn 3 giờ học,  khóa học “LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT CÙNG BRIAN TRACY” cung cấp những kiến thức và phân tích những tình huống thực tế cần thiết nhằm giúp học viên nắm vững những yếu tố để rèn luyện trở thành nhà lãnh đạo tài ba và đạt được thành công trong sự nghiệp.

TRI THỨC CHO CHỦ DOANH NGHIỆP (GV: Nguyễn Cảnh Bình)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của Tri thức trong nền kinh tế hiện đại
  • Cung cấp các yếu tố cần thiết để khôn ngoan hơn trong kinh doanh
  • Biết cách giải quyết vấn đề, tiết kiệm chi phí và công sức trong quá trình khởi nghiệp

THIẾT KẾ DOANH NGHIỆP ĐỂ CẤT CÁNH (GV: Trần Xuân Hải)

  • Nhận biết được những sai lầm thường mắc phải của chủ doanh nghiệp
  • Nắm rõ những nhân tố chính đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có
  • Áp dụng và thực thi các công cụ siêu hạng nắm bắt tâm lý khách hàng
  • Rèn luyện kỹ năng vô cùng tinh tế để khai thác tính khác biệt, nổi bật cho doanh nghiệp
  • Nắm rõ quy trình thiết kế những bài toán định hướng tương lai để triển khai doanh nghiệp hiệu quả

 

 

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!