Doanh nhân

5 bí mật kinh doanh mà nhà trường không dạy

Adam Torenchủ hàng loạt chuỗi doanh nghiệp, cố vấn và đồng sáng lập YoungEntrepreneur.com

Khi bạn nước lên nhận tấm bằng tốt nghiệp và bạn sẽ được chuyển chùm tua trên nón của mình từ bên này qua bên kia, thì bạn sẽ được cùng hội với nhiều bạn bè, đồng nghiệp và cả thành viên trong gia đình, những người đã trải qua và hoàn thành giai đoạn đại học. Và trong khi buổi lễ tốt nghiệp sẽ tiếp nối bằng cuộc ăn mừng, thì thực tại của thế giới ngoài kia sẽ sớm được đặt vào bạn. Đó là, sẽ có những sự thật mà trường đại học sẽ không bao giở dạy cho bạn. Trước khi thành lập công ty, dưới đây là 5 bí mật mà các giáo sư hầu như sẽ không dạy cho bạn trên lớp đâu:

1. Đại học mang tính hỗn mang, còn kinh doanh mang tính phương pháp

Ngụ ngôn rùa và thỏ không dạy về tốc độ, nó dạy sự tập trung. Trong khi cố nuốt một đống kiến thức hai lần trong một học kì vào những tuần ôn cuối cùng có thể giúp bạn vượt qua được đại học, thì bạn không thể áp dụng điều đó một lần nào nữa ngoài đại học. Bạn không thể nhồi nhét mọi thứ bạn cần vào startup của mình được. Bạn cần phải làm chậm lại tốc độ điên cuồng của mình, và phải có một lịch trình và chiến lược cụ thể. Hãy chăm chỉ và tập trung vào công việc sẽ giúp bạn điều khiển kĩ năng quản lý và kinh doanh tổng thể của bạn. Hãy nhớ rằng, việc trở thành một nhà khời nghiệp thành công là một cuộc đua marathon chứ không phải là một cuộc thi nước rút.

2. Chuyên môn của bạn không chỉ là kiến thức trong sách vở

Một trong những góc nhìn chân thật nhất mà tôi từng được biết từ một người bạn giáo sư dạy Tiếng Anh, là những lời giải thích của cô ấy về những điều sinh viên của cô học được sau khi đã rời khỏi lớp học. Cô ta tin rằng mặc dù tiếng Anh không cần thiết là một ngành chính trong sự nghiệp nhưng đó là một cơ hội để học cách thể hiện bản thân. Trường đại học dạy ta những kĩ năng bổ ích, nhưng để đưa những kĩ năng đó lên một tầm cao mới thì điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

 

 

3. Đừng gạt bỏ các môn học tự chọn của bạn

Có vẻ các môn học tự chọn trong chương trình Đại học có vẻ tuỳ vào bạn và chủ yếu được sử dụng như cái cớ để học lớp Yoga 101. Nhưng những khó học thực sự mang lại cho bạn những kiến thức đáng giá về các lĩnh vực bên ngoài chuyên môn của bạn và giúp bạn khám phá ra được các khía cạnh khác nhau của bản thân. Nếu bạn nhận thấy lớp học khác thường, hoặc triết học hoặc câu lạc bộ có thể khơi gọi được niềm đam mê của bạn, thì không có lý do gì để bỏ qua nó, Hãy đem những điều bạn học được vào thế giới thực và áp dụng vàp startup của bạn.

4. Dự án nhóm sẽ hiệu quả hơn

Tôi chắc chắn bạn đã quen với việc gánh các thành viên chết trong một dự án nhóm, những đứa không làm gì hết nhưng luôn có số điềm bằng các thành viên tích cực. Đừng bận tâm, bạn có thể biến điều này thành một kinh nghiệm tích cực thông qua việc tuyển dụng đúng người trong tương lai. Hãy tuyển dụng thông minh và sử dụng điểm mạnh của từng cá nhân để xây dựng nên một tập thể vững mạnh. Tố chất lãnh đạo tốt có nghĩa là có thể hình thành nên một tập thể cả về kỹ năng tương thích và bổ trợ. Hãy sử dụng trải nghiệm tiêu cực khi làm việc nhóm khi còn đi học để xây dựng nên một tập thể tốt và hiệu quả hơn.

 

 

5. Bạn không cần phải trả học phí cho kiến thức

Đại học là một nơi tuyết vời để học tập, nhưng một khía cạnh quan trọng được nhân thấy từ những người có tố chất khởi nghiệp là họ luôn trau dồi sự hiểu biết. Nói cách khác, việc học không bao giờ kết thúc, việc tiếp tục quá trình học tập và phát triển bản thân rất quan trọng. Do đó, cách tốt nhất để thực hiện điều này thông qua việc đọc sách, tham gia vào cộng đồng và tìm kiếm lời khuyên từ người khác. Nếu bạn đã có một khảong thời gian chững lại, hãy đầu tư một vài audiobook và học một vài điều mới mẻ trong khi bạn tìm lại cảm hứng của mình.

www.entrepreneur.com

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tìm hiểu đường vào tâm trí khách hàng
  • Biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc. Hiểu được giá trị của tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp.

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP (GV: Bùi Đỗ Mạnh)

  • Hiểu rõ 5 nhân tố quan trọng nhất trong lựa chọn của khách hàng
  • Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ
  • Biết cách tiêu chuẩn hóa dịch vụ theo 5S
  • Nắm vững 3 yếu tố quyết định cho 1 lần bán sản phẩm/dịch vụ thành công
  • Nắm rõ các bước căn bản trong dịch vụ khách hàng
  • Cung cấp bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ

QUẢN TRỊ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG (GV: Nguyễn Dương)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
  • Biết được cách làm thế nào để chiếm trọn tâm trí và trái tim của khách hàng
  • Hướng dẫn xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm
  • Biết cách gắn kết nhân sự để tạo nên trải nghiệm khách hàng vượt trội

 

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm

error: Content is protected !!