Quản trị

5 BƯỚC TẠO RA MỘT VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NUÔI DƯỠNG NGUỒN Ý TƯỞNG

Bất kể công ty bạn đang ở giai đoạn nào, bạn sẽ cần dựa vào một văn hoá để tạo ra các ý tưởng cách tân.
Khi tôi trở thành chủ tịch của Nokia vào 5/2012, công ty đang đứng trên bờ vực phá sản. Bốn năm sau khi Apple cho ra mắt mẫu iPhone đầu tiên và Google giới thiệu hệ điều hành Android, công ty đã mất 90% giá trị. Báo chí không chỉ phỏng đoán rằng liệu Nokia sẽ phá sản mà là bao giờ. Chúng tôi phải đưa ra một giải pháp, hoặc chúng tôi sẽ không thể tồn tại. Đơn giản – nhưng đáng sợ – vậy đó.
Liệu công ty bạn đang trong khủng hoảng hoặc bạn chỉ muốn tránh khỏi tai hoạ tiếp theo, hoặc bạn đang tìm những phương pháp mới để phát triển cũng như thay đổi hoàn toàn, bạn sẽ cần dựa vào một văn hoá để tạo ra các ý tưởng cách tân. Dưới đây là năm bước để khởi động quá trình sáng tạo cho công ty của bạn

Làm hình mẫu để dẫn dắt

Cách tốt nhất – và có lẽ là duy nhất – để tạo văn hoá công ty đó là trở thành một tấm gương để mọi người noi theo. Nhiều khi bạn không cần phải “lãnh đạo”. Bạn chỉ cần làm, và mọi người sẽ học theo bạn.

Hãy là một người lạc quan nhưng hoang tưởng

Hoang tưởng có thể dẫn đến sự tự tin và lạc quan. Tại sao? Bởi nếu bạn hoang tưởng, nhiều khả năng bạn sẽ tiên đoán các trường hợp tệ nhất có thể xảy ra và nghĩ cách để ngăn ngừa chúng. Bằng cách tạo ra các kế hoạch dự phòng, bạn có thể nhận ra và triển khai các chính sách để làm mọi việc suôn sẻ hơn. Đó là lý do vì sao bạn có thể lạc quan. Và sự lạc quan đó sẽ lây sang các nhân viên của công ty. Một văn hoá dựa trên sự lạc quan, tạo ra từ sự hoang tưởng có thể giúp công ty bạn nghĩ ra nhiều ý tưởng mới.

Nghĩ về nhiều tình huống khác nhau

Suy nghĩ như một kẻ hoang tưởng lạc quan sẽ chắc chắc làm bạn nghĩ về nhiều viễn cảnh khác nhau. Bạn không thể ngăn trí tưởng tượng của mình nảy sinh những tình huống khác nhau dẫn đến thành công hoặc thất bại — hoặc những cách để thay đổi kết quả ấy.
Đó chính là những gì bạn cần làm. Nghĩ về các viễn cảnh có thể xảy ra không chỉ là suy ngẫm những lựa chọn khả quan mà còn là tạo ra các tình huống khác nhau, sau đó lên kế hoạch cho mỗi tình huống ấy. Nói cách khác, bạn không chỉ lên kế hoạch cho những tình huống khả thi mà còn cả những trường hợp bất khả thi nữa, bởi trong cuộc sống này hiếm điều gì xảy ra đúng như những gì chúng ta dự đoán.
Để rèn luyện cách suy nghĩ này, mỗi khi có người trình bày một bản kế hoạch tôi sẽ hỏi :
“Những tình huống khác có thể là gì?”
Ngay cả nếu họ không thể hình dung các viễn cảnh khác ngay lập tức, lần sau khi lên kế hoạch họ sẽ dành thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về điều đó. Lặp lại nhiều lần và mọi người sẽ hình thành thói quen nghĩ về những tình huống có thể xảy ra.
Biến cách nghĩ này thành một thói quen có nhiều lợi ích : Giảm thiểu sự lo lắng hoặc khả năng bạn bỏ sót thứ gì đó quan trọng, cũng như khiến bạn sẵn sàng đương đầu với bất kì tai hoạ nào bởi bạn đã có sẵn kế hoạch để giải quyết ngay cả những trường hợp xấu nhất. Chỉ cần nghĩ về những viễn cảnh khác, kể cả nếu chúng không thể xảy ra sẽ khiến nhân viên hiểu rõ hơn về cách thị trường hoạt động cũng như phát triển suy nghĩ của họ.

Xây dựng lòng tin

Bạn chỉ có thể nghĩ về những tình huống khác khi mọi người tin tưởng lẫn nhau mà không sợ bị chỉ trích hoặc phê phán. Lòng tin sẽ hàn gắn con người lại với nhau và làm công việc trở nên trơn tru hơn.
Việc xây dựng lòng tin bắt đầu khi tôi chào đón mọi người đến với cuộc họp hội đồng quản trị Nokia đầu tiên tôi chủ trì. Mỗi thành viên đều phải tin tưởng lẫn nhau. Cả hội đồng đều phải tin tưởng vào người chủ tịch, và niềm tin đó phải lan truyền xuống CEO cũng như những quản lý, nhân viên, nhà cung cấp, đối tác và nhà đầu tư.
Chúng tôi đặt nền móng cho niềm tin đó bằng cách làm rõ cách ứng xử trong hội đồng : cách chúng tôi ra quyết định cũng như những giá trị mà chúng tôi chia sẻ. Giá trị cốt lõi của chúng tôi: “Luôn luôn cho rằng người khác có ý tốt.” Khi một người nào đó nói điều bạn không muốn nghe, mang đến thông tin bạn không mong muốn hoặc đưa ra những lời gợi ý điên rồ thì thay vì quát mắng họ, hãy dừng lại và đặt một câu hỏi để làm rõ ý định của họ. Hãy đối xử với người khác một cách chân thực, rõ ràng và mọi người cũng sẽ làm vậy. Nếu bạn có thể làm điều này, nó sẽ thay đổi cách bạn — và những người khác — ứng xử trong nhiều trường hợp.

Khuyến khích việc giao trách nhiệm

Ý thức trách nhiệm là thứ mà các doanh nhân sẽ mặc nhiên có được. Kim la bàn cho ý tưởng sẽ quay như chong chóng nếu mỗi người cảm thấy mình “sở hữu” trách nhiệm cho vị trí của họ cũng như trong công ty.
Khi ai cũng có ý thức trách nhiệm, việc đưa ra ý tưởng và những cách làm mới sẽ có môi trường để sản sinh. Bạn sẽ liên tục nghĩ ra những kế hoạch mới và có lẽ một số trong số chúng sẽ rất điên rồ — nhưng đôi khi một ý tưởng như vậy lại là giải pháp duy nhất cho một tình huống phức tạp.
Những ý tưởng liều lĩnh và sáng tạo đã trở thành nguồn nhiên liệu cho việc vực dậy Nokia cũng như thực hiện quá trình chuyển mình của công ty. Tạo ra một văn hóa công ty để nảy sinh ý tưởng sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn phản ứng nhanh với bất kì tình huống hoặc điều gì bất ngờ.

Risto Siilasmaa, Chủ tịch HĐQT Nokia

Entrpreneuer

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm