Trang chủ Doanh nhân Thương hiệu cá nhân cũng quan trọng như thương hiệu doanh nghiệp của bạn

Thương hiệu cá nhân cũng quan trọng như thương hiệu doanh nghiệp của bạn

by HienNguyen

Những nhà sáng lập có thể thu được nhiều lợi ích cho sự phát triển của họ và của doanh nghiệp nếu họ cởi mở hơn.

Haley Hoffman SmithDiễn giả và tác giả

Bạn là một người sáng lập và đã tạo dựng được thương hiệu cho công ty mà bạn tự hào. Thế còn thương hiệu cá nhân của bạn thì sao? Nhiều người sáng lập luôn kín tiếng về bản thân họ. Thế nhưng, hiện nay người tiêu dùng lại quan tâm đến cuộc sống cá nhân của các chủ doanh nghiệp hơn bao giờ hết, nhất là khi họ chia sẻ chúng trên mạng xã hội, và điều này thực sự có ích cho việc bán hành và phát triển.  Một báo cáo từ Impact Learning Center cho thấy người tiêu dùng có khả năng tin tưởng vào công ty cao hơn 82% nếu CEO hoạt động trên các mạng xã hội. Thế nhưng hiện nay, cứ năm CEO thì chỉ có một người sử dụng mạng xã hội để kết nối với người tiêu dùng.

Mặc dù lợi ích cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu cá nhân là thiết lập niềm tin ở khách hàng, nó cũng có nhiều lợi ích đi kèm như tăng doanh số cho doanh nghiệp. Dưới đây là bốn lý do tại sao thương hiệu cá nhân lại đóng vai trò rất quan trọng đối với người sáng lập.

1.Thương hiệu cá nhân khiến cho sản phẩm của bạn trở nên khác biệt trong một thị trường đã bão hòa

Bộ dụng mỹ phẩm môi của Kylie Jenners bán nhanh như bay; Mark Wahlberg và cửa hàng nhượng quyền Wahlburgers ủa anh em họ vẫn nổi tiếng một cách kiên định; Honest Company của Jessica Alba là lựa chọn hàng đầu của mọi người về các sản phẩm gia đình an toàn. Mặc dù những sản phẩm này thành công chắc chắn một phần là do chúng được quảng bá rộng rãi, nhưng một phần cũng là nhờ niềm tin của khách hàng vào thương hiệu cá nhân phía sau những sản phẩm này, khiến họ ưu tiên chọn mua và dùng chúng thay vì sản phẩm tương tự trong một thị trường bão hòa.

Xem thêm  Mục đích truyền thông là chìa khóa tạo nên bước đột phá trong kinh doanh

Điều này không có nghĩa là bạn cần phải là một người nổi tiếng, được nhiều người biết đến thì thương hiệu cá nhân mới có tác dụng. Nó có nghĩa là bạn cần xây dựng một số nền tảng và cung cấp nội dung thu hút được sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Seth Godin đã viết trên blog của mình rằng anh ta định nghĩa một thương hiệu là “tập hợp những kỳ vọng, ký ức, câu chuyện và mối quan hệ khiến người tiêu dùng quyết định chọn một sản phẩm/dịch thay vì sản phẩm khác.” Thương hiệu cá nhân tốt nhất là thương hiệu tạo nên được những trải nghiệm và câu chuyện thông qua nội dung mà họ chia sẻ trên nền tảng của mình.

Thương hiệu cá nhân cũng quan trọng như thương hiệu doanh nghiệp của bạn

2.Thương hiệu cá nhân xây dựng uy tín để tăng vốn

Các nhà đầu tư thường đầu tư vào con người hơn là vào ý tưởng. Trên thực tế, bài viết Investor’s Rule đã khẳng định điều trên là một nguyên tắc cơ bản. Theo đó, các nhà đầu tư có nhiều khả năng đầu tư vào công ty của bạn  hơn nếu bạn đã có thương hiệu cá nhân riêng và tạo được niềm tin từ khách hàng. Đó là một khoản đầu tư thông minh. Nếu bạn có thể chứng minh được rằng bạn có thể bán được sản phẩm/dịch vụ nhờ thương hiệu cá nhân, công ty của bạn sẽ dễ dàng thành công hơn.

Xem thêm  Góc nhìn của các tổ chức quốc tế về kinh tế Việt Nam giữa những "cơn gió thổi ngược" như thế nào?

Không những thế, bạn cũng có thể dễ dàng mở một cuộc họp kêu gọi đầu tư hơn nếu các nhà đầu tư nhận diện được tên hoặc thương hiệu cá nhân của bạn. Không cần biết họ nhận diện được thương hiệu của bạn từ nguồn nào (mạng xã hội, báo chí,…), điều quan trọng là bạn cần có hồ sơ online để họ có thể tìm thấy và biết đến bạn. Nếu họ có thiện cảm với thương hiệu của bạn, họ rất có thể sẽ tham dự buổi họp kêu gọi đầu tư. Vâng, chính thương hiệu cá nhân của bạn đã góp phần giúp bạn làm được điều đó.

3.Các bài báo viết về con người nhiều hơn viết về công ty

Nhà báo luôn biết bài bài viết như thế nào sẽ có sức hút nhất, và đó thường là những bài viết về những câu chuyện bên lề của các công ty. Điều này có liên quan đến thần kinh của con người: bộ não con người có khả năng ghi nhớ các câu chuyện nhiều hơn gấp 22 lần so với sự việc. Vì vậy, một bài viết về cách mà một nhóm sinh viên xây dựng startup công nghệ tài chính ngay trong phòng ký túc xá đại học sẽ tạo tiếng vang hơn là một bài viết chỉ đề cập đến cách vận hành startup công nghệ tài chính đó. Do đó, nếu câu chuyện bên lề công ty bạn là câu chuyện đáng kinh ngạc về con đường trở thành nhà sáng lập của bạn, bài viết sẽ thu hút nhà báo và cả độc giả hơn.

Xem thêm  Xây dựng thành công doanh nghiệp trực tuyến nhỏ của bạn chỉ với 7 bước

Để nổi bật trong một thị trường đã bão hòa, hãy cố gắng cải thiện cơ hội huy động vốn và thu hút báo chí bằng cách bỏ ra vài giờ một tuần để xây dựng thương hiệu cá nhân và thiết lập quan hệ với đối tượng mục tiêu của bạn. Công ty của bạn sẽ chắc chắn gặt hái rất nhiều lợi ích.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tìm hiểu đường vào tâm trí khách hàng
  • Biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc. Hiểu được giá trị của tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp.

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP (GV: Bùi Đỗ Mạnh)

  • Hiểu rõ 5 nhân tố quan trọng nhất trong lựa chọn của khách hàng
  • Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ
  • Biết cách tiêu chuẩn hóa dịch vụ theo 5S
  • Nắm vững 3 yếu tố quyết định cho 1 lần bán sản phẩm/dịch vụ thành công
  • Nắm rõ các bước căn bản trong dịch vụ khách hàng
  • Cung cấp bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ

QUẢN TRỊ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG (GV: Nguyễn Dương)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
  • Biết được cách làm thế nào để chiếm trọn tâm trí và trái tim của khách hàng
  • Hướng dẫn xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm
  • Biết cách gắn kết nhân sự để tạo nên trải nghiệm khách hàng vượt trội

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!