Trang chủ Quản trị Cách đưa lời khuyên mang tính xây dựng cho nhân viên của bạn

Cách đưa lời khuyên mang tính xây dựng cho nhân viên của bạn

by BizUni - KTQT

Các bài đánh giá hiệu suất làm việc định kì hàng năm đang dần được ít người quan tâm, bởi những nhà tuyển dụng và nhân viên đều ghét chúng..

Một báo cáo từ tháng 3 năm 2016 từ TINYpulse (một công ty startup về công nghệ) cho thấy 31% các nhà quản lý được khảo sát đã liệt kê rằng quá lãng phí thời gian chính là lý do hàng đầu khiến họ không thích đánh giá hiệu suất, đồng thời 26% nhân viên cũng chia sẻ đồng quan điểm. Ngoài ra, thiên vị là điều được lo ngại – 17% quản lý và 10% nhân viên cho rằng người quản lý có thể thiên vị.

Làm thế nào các nhà tuyển dụng có thể cung cấp thông tin phản hồi sâu sắc mà có tác động tích cực đến hiệu suất? Nhân viên cần biết làm thế nào họ có thể cải thiện, đó có phải là nơi phản hồi mang tính xây dựng hay không ?

Cách đưa lời khuyên mang tính xây dựng cho nhân viên của bạn

Hãy nhìn vào tình huống cụ thể

Hãy đi vào chi tiết và và chỉ ra những ví dụ cụ thể ở các điểm nhân viên cần cải thiện. Tránh bình luận về tính cách của họ hoặc đưa ra những nhận định chung chung.

Một đánh giá tệsẽ trông giống như thế này: “anh/chị lúc nào cũng quên hoàn thành các đơn đặt hàng của mình” Các từ như “ lúc nào”, “không bao giờ” không mang tính hữu ích; bạn cần sử dụng các ví dụ trong đời thực và kiềm chế không đưa ra lời buộc tội hay kết luật nhất thời và nghiêm trọng.

Hãy cung cấp thêm thông tin chi tiết: “Tháng trước, anh/chị đã quên đăng nhập vào ba điểm PO (point of sale: thuật ngữ dùng để chỉ các điểm phân phối hàng hoá (điểm bán lẻ)), điều này đã gây đình trệ trung tâm phân phối trong vài giờ”. Ở đây, bạn không cho rằng họ luôn luôn mắc lỗi này; Trên thực tế, có lẽ họ hiếm khi phạm lỗi. Thay vào đó, bạn làm nhấn mạnh những sự cố hiếm gặp và giải thích cho nhân viên rằng chúng có thể gây bất lợi như thế nào.Bằng cách này, nhân viên nhận thức được lỗi lầm của mình và biết điểm nào cần cải thiện. Cho họ thấy toàn cảnh bức tranh từ đó họ hiểu được tác động đằng sau những sự việc, sau đó họ đảm bảo chắc chắn sẽ làm việc theo đúng quy trình.

Xem thêm  Bạn đã có Brand-key cho doanh nghiệp của mình chưa?

Thu thập và sử dụng dữ liệu

Cách đưa lời khuyên mang tính xây dựng cho nhân viên của bạn

[spacer height="50px"]

Phân tích hiệu suất là phương pháp của tương lai. Một nghiên cứu năm 2016 của Viện Năng suất doanh nghiệp (i4cp) và viện ROI cho thấy 67% các tổ chức hiện sử dụng kết quả từ các dự án phân tích vốn nhân lực để giúp thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Khi các công ty đầu tư vào việc thu thập và phân tích dữ liệu liên quan đến hiệu suất của nhân viên, nó sẽ tăng thêm chiều sâu phản hồi tới nhân viên. Cung cấp các ví dụ hiệu suất cụ thể trong đánh giá là rất tốt, nhưng việc cho nhân viên của bạn biết họ đang ở đâu và họ đang thành công thì có thể thực hiện thông qua dữ liệu. Theo dõi chặt chẽ các số liệu quan trọng và đo lường cách nhân viên làm việc so với kì vọng. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra phản hồi chính xác hơn cũng như đặt mục tiêu chính xác hơn trong tương lai.

Thay vì chờ đợi cứ sau 365 ngày để đánh giá nhân viên của mình, hãy cố gắng đánh giá họ thường xuyên hơn. Hãy chia sẻ báo cáo tiến độ mục tiêu với họ trong suốt cả năm. Nếu nhân viên được biết các thông tin như vậy, họ có thể đánh giá mức độ hiệu quả bản thân hàng ngày trong công việc và tìm hiểu các điểm cần cải thiện và các cách điều chỉnh phù hợp.

Cách đưa lời khuyên mang tính xây dựng cho nhân viên của bạn

Yêu cầu đầu vào

Báo cáo của TINYpulse cũng cho thấy 12 % viên nói rằng các đánh giá chỉ dừng lại là các cuộc đối thoại một chiều. Những đánh giá hiệu suất mà trong đó chỉ có quản lý bày tỏ quan điểm của họ là vô cùng không hiệu quả; nhân viên muốn tham gia vào một cuộc thảo luận, không phải ngồi nghe một bài giảng.

Xem thêm  5 yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thành công một đội ngũ nhân viên làm việc từ xa

Khảo sát nhân viên của bạn để phản hồi về hiệu suất của họ trong quá trình đánh giá. Hãy để cấu trúc các đánh giá của bạn để có lợi cho cuộc đối thoại; khuyến khích sự minh bạch và cho nhân viên của bạn một tiếng nói hay nói cách khác là hãy để cho họ được lên tiếng. Tạo ra một hệ thống khảo sát nhân viên về ý kiếncủa họ đối với người quản lý trực tiếp của mình.

Cuối cùng yêu cầu nhân viên của bạn đánh giá hiệu suất chính mình. Sự tự đánh giá là vô cùng hữu ích bởi vì chính những đánh giá buộc mọi người xác định điểm họ muốn cải thiện và thừa nhận điều họ đang thiếu.

Tập trung về phía trước

Bạn cần biết ai là người lãnh đạo công ty tương lai của mình và học cách tiến hành đánh giá năng suất làm việc tập trung vào tương lai của họ. Thật không may, một số lượng lớn các tổ chức không có sự hiểu biết sâu sắc về tài năng của họ. Báo cáo nghiên cứu tài năng của 2015 do Lee Hecht Harrison phát hiện ra rằng chỉ có 42 % các công ty hiểu được nhân viên của mình.

Cách đưa lời khuyên mang tính xây dựng cho nhân viên của bạn

Hãy tìm xem ai là người giỏi nhất của bạn bằng cách phân tích dữ liệu hiệu suất, hỏi ý kiến các quản lý khác và khảo sát nhân viên để có được cái nhìn khách quan đầy đủ về người xuất sắc nhất trong mỗi nhóm.

Khi bạn tìm ra ai là người chơi hạng A của mình, hãy cho họ những phản hồi mang tính xây dựng, có suy nghĩ tiến thủ. Thu hút họ bằng cách tập trung vào nơi phù hợp với họ trong bức tranh toàn cảnh của công ty. Một báo cáo về sự tham gia của nhân viên TINYpulse cho thấy rằng hơn 70 % nhân viên cho rằng họ không đạt được tối đa tiềm năng của bản thân. Tình trạng này có thể được giải quyết bằng cách giúp mỗi nhân viên cảm thấy hứng thú với công việc hơn.Cung cấp cho nhân viên của bạn sự phát triển chuyên nghiệp thông qua các chương trình tư vấn, các khóa học giáo dục, đào tạo chéo tương tác, huấn luyện cá nhân và các phương pháp khác được thiết kế để thúc đẩy mỗi cá nhân trong nhóm của bạn. Đặt mục tiêu với họ để họ hiểu rằng tương lai của họ trong công ty đang nằm trong chính tay mình.

Xem thêm  Bước đầu xây dựng doanh nghiệp, bạn có thể tiết kiệm tài chính đáng kể ở những lĩnh vực này

Tác giả: Andre Lavoie
Nguồn: www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

NGHỆ THUẬT THU PHỤC NHÂN TÂM TRONG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ (GV: La Kiến Mỹ (Anthony Mỹ)
Khóa học giúp học viên biết cách vận dụng chiến lược “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” trong công tác lãnh đạo, học cách dùng cái Tâm, Tầm, Tài để tạo động lực, gây ảnh hưởng tích cực cho nhân viên. Hướng dẫn cách thức đạt kĩ năng động viên và dẫn dắt nhân viên đạt mục tiêu tổ chức.
KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC (GV: Philip Hesketh)
Khóa học giúp học viên cải thiện kĩ năng tương tác với người khác trong các tình huống xã hội, bổ sung các kĩ năng mềm cần thiết cho học viên để trở thành người thuyết phục giỏi và có sức ảnh hưởng.
QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG VÀ CẢI TIẾN LIÊN TỤC DÀNH CHO CEO (GV: Trần Đình Cửu)
Khóa học giúp học viên nhận biết các công cụ quản lý, xây dựng hệ thống chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, hướng dẫn học viên ứng dụng sáng tạo trong viêc cải tiến doanh nghiệp, nắm bắt được tinh thần của một “chiến binh Kaizen”.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!