Quản trị

Hướng dẫn hành động khi ý tưởng mới của mình đã được người khác thực hiện.

Một điều nghe có vẻ khá là quen thuộc: Bạn nảy ra một ý tưởng kinh doanh mới và tìm đến Google để thực hiện nghiên cứu của mình, và bạn thấy rằng đã có khoảng 10 người khác đang hoặc đã làm những gì bạn nghĩ là một ý tưởng độc đáo.

Vậy bạn sẽ làm gì?

Giả sử bạn chưa đóng cửa sổ trình duyệt của mình trong sự chán ghét và thất vọng, bước đi hợp lý tiếp theo trên con đường từ bỏ ý tưởng là cố gắng thuyết phục bản thân rằng ý tưởng của bạn hơi khác so với những người khác. Có thể ý tưởng của bạn tốt hơn theo một cách nào đó vì một vài tính năng được thêm vào mà bạn vừa nghĩ ra khi đang thăng hoa => Có thể ý tưởng của bạn tốt hơn theo một cách nào đó vì bạn vừa nghĩ ra một số tính năng phụ cho sản phẩm.

Tất nhiên, bạn càng nghiên cứu nhiều, bạn càng thấy ý tưởng của bạn giống với một trong những ý tưởng đã có trên thị trường. Cuối cùng bạn sẽ đóng máy tính của mình trong sự bực mình và nghĩ rằng thật là vô vọng; rằng tất cả các ý tưởng tốt được thực hiện.

Có một sự thật là, bất kể ý tưởng bạn nghĩ ra là gì, ý tưởng ấy của bạn đã được người khác thực hiện. Nhưng, nhiều khi, đó thực sự là một điều tốt.

Một trong những cụm từ mà tôi yêu thích trong cuộc sống là “điều đó đã được thực hiện“. Tất nhiên, nó đã được thực hiện. Thực tế mọi thứ đã được thực hiện, trừ khi bạn ở trong một ngành hoàn toàn chưa được khai thác. Nhưng điều đó rất khó xảy ra.

Mặt khác, một trong những câu nói yêu thích của tôi, một câu trích dẫn từ Kinh thánh. Solomon nói rằng “… không điều gì là mới dưới ánh mặt trời.” Lúc mới nghe thì điều này khó để tiếp thu, nhưng đó là sự thật.

Một khi bạn có thể chấp nhận thực tế rằng việc đưa ra những ý tưởng mới không phải là điều làm nên sự khác nhau giữa các doanh nghiệp, thì tâm trí của bạn thực sự đã trở nên cởi mở với những gì có thể và những gì bạn có thể thực sự đạt được. Nó cũng giúp bạn làm rõ mục tiêu của bạn là gì thay vì cố gắng tìm ra điều gì đó lớn lao tiếp theo chưa bao giờ được thực hiện.

Sau tất cả, nhiều người trong những doanh nhân mà chúng ta ca ngợi là những người đổi mới, sáng tạo ngày nay thực sự dựa trên những ý tưởng hiện có. Ví dụ, Steve Jobs đã không phát minh ra máy tính, máy nghe nhạc kỹ thuật số di động hoặc điện thoại di động. Nhưng ông ấy đã làm cho những sản phẩm đó trở nên tốt hơn rất nhiều, và ông ấy được biết đến như một nhà sáng chế vì điều đó.

Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để bạn sử dụng sự cạnh tranh và những ý tưởng hiện có để tạo lợi thế cho bạn như một doanh nhân hay người làm việc tự do?

Một cách để làm điều đó là “lắng nghe” sự cạnh tranh. Đó là điều mà tôi hướng tới. Tất cả chúng ta đều có xu hướng xem cạnh tranh là một điều xấu, nhưng cạnh tranh thực sự là một điều tuyệt vời. Khi bạn quyết định bạn muốn làm điều gì đó mà người khác đang làm, ý tưởng của bạn đã được xác thực. Điều đó có nghĩa là bạn đã có điểm chuẩn hoặc điểm bắt đầu, từ đó ý tưởng của bạn có thể phát triển.

Có sự cạnh tranh cũng có nghĩa là bạn có một nhóm người bạn có thể lắng nghe để tìm hiểu những gì họ thực sự muốn và cần. Sau đó, bạn có thể làm một cái gì đó có thể bán được thay vì một sản phẩm mà bạn nghĩ sẽ bán được. Điều đó khiến nghiên cứu thị trường rất dễ dàng.

Giả sử bây giờ bạn muốn bán quần áo trẻ em. Nhưng không chỉ quần áo trẻ em, nào nào. Bạn là duy nhất, thế nên bạn muốn bán quần áo trẻ em kiểu miền nam bởi vì đó là một sự thay đổi thú vị. Bạn bắt đầu nghiên cứu và tìm hiểu một cách nhanh chóng rằng đó hoàn toàn không phải là một ý tưởng độc đáo. Bạn sẽ làm gì?

Lần này, thay vì chán nản, đóng máy tính và xem Netflix, bạn lập một danh sách mọi trang web quần áo trẻ em kiểu miền nam, trang Facebook và cộng đồng trực tuyến bạn có thể tìm thấy. Sau đó, bạn bắt đầu hỏi những nhóm đó những gì họ muốn, họ sẽ thay đổi gì nếu họ có thể và những gì họ không thích về các sản phẩm họ đang mua. Nào! Đâu mới là việc bạn cần làm?

Một điều thú vị về con người là họ thích nói với bạn những gì họ muốn. Khi đã có doanh nghiệp hoặc người làm nghề tự do làm những gì bạn muốn làm, hãy trực tiếp đến khách hàng của họ và hỏi họ làm thế nào bạn có thể phục vụ họ tốt hơn. Bạn sẽ không chỉ có một ý tưởng chiến thắng mà còn có khách hàng để bán hàng ngay từ ngày đầu tiên. Chúng tôi gọi đó là một mũi tên trúng hai đích.

Vì vậy, nếu bạn muốn là duy nhất và bạn muốn tạo ra thứ gì đó mà mọi người thực sự muốn, hãy bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm những mảnh còn thiếu trên thị trường thay vì cố gắng tạo ra một thị trường mới hoàn toàn.

Và tạo mình một thói quen – ngừng hoảng loạn mỗi khi ý tưởng mới tuyệt vời của bạn đã được thực hiện bởi người khác. Thay vào đó, hãy ăn mừng bất cứ khi nào bạn thấy người khác đã kiếm tiền bằng cách làm những gì bạn muốn làm.

Cuối cùng, nếu bạn nảy ra một ý tưởng mà không ai khác đang và đã làm, có lẽ có vấn đề về ý tưởng này rồi đấy.

Nguồn: www.entrepreneur.com

 

 

 

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

 

Mời bạn tham khảo:

MÔ HÌNH VÀ TƯ DUY SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH (GV: Hồ Đức Hoàn)
Khóa học giúp học viên hiểu được vì sao đa số người Việt vẫn giữ tư duy “ổn định” trong doanh nghiệp, hướng dẫn chi tiết cách thức áp dụng “Tư duy ngược”, “Kết nối”, “Thay đổi tính năng” và “Tìm kiếm thông tin” để hình thành ý tưởng sáng tạo. Hỗ trợ học viên tìm hiểu, vận dụng các phương pháp sáng tạo trong hành trình khởi nghiệp.
KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP (GV: TJ Walker)
Khóa học giúp các học viên là cấp quản lý, nhân viên hiểu rằng kỹ năng về chuyên môn là chưa đủ, học cần phải trang bị 11 kỹ năng và thái độ cốt lõi giúp họ tồn tại và thăng tiến trong doanh nghiệp và tổ chức.
TRI THỨC CHO CHỦ DOANH NGHIỆP (GV: Nguyễn Cảnh Bình)
Khóa học cung cấp các yếu tố cần thiết để khôn ngoan hơn trong kinh doanh, biết cách giải quyết vẫn đề, tiết kiệm chi phí và công sức trong quá trình khởi nghiệp, nắm rõ các ảnh hưởng để áp dụng tri thức, đa dạng các nguồn tiếp cận tri thức khởi nghiệp.

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm

error: Content is protected !!